Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia tập huấn tại Trung Quốc

16:04, 07/05/2010

Đây là sự chuẩn bị cần thiết của tuyển nữ Việt Nam trước khi bước vào vòng chung kết giải bóng đá nữ vô địch châu Á từ ngày 19- 30/5 tại Thành Đô (Trung Quốc).

 

Sáng 7/5, đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia lên đường sang Trung Quốc tập huấn.

 

Trước khi lên đường sang Trung Quốc tập huấn, thầy trò ông Vũ Bá Đông đã trải qua một thời gian rèn luyện thể lực tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

 

Tại đây, toàn bộ 22 cầu thủ phải hoàn thành rất nhiều giáo án về thể lực. Các cầu thủ chia thành từng tốp chạy đường trường trên các cung đường dốc; leo bậc thang, tập nhảy dây chun… tất cả đều được xem là những bài tập khắc nhiệt nhất trong các bài tập thể lực của cầu thủ bóng đá.

 

Qua đó, các nữ cầu thủ đã cải thiện đáng kể về nền tảng thể lực. Sau đó đội hành quân về Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia để thực hiện các bài tập về chiến thuật nhằm triển khai lối chơi cũng như tạo sự gắn kết trong các vị trí.

 

Sự thiếu vắng Văn Thị Thanh ở vị trí cánh trái là một điều khó có thể bù đắp đối với đội tuyển trong lúc này.

 

Bùi Thúy An của câu lạc bộ Hà Nội Tràng An 1 đã gây ấn tượng đối với ban huấn luyện trong tập luyện cũng như trong các trận đấu giao hữu nên được huấn luyện viên Vũ Bá Đông cho thử sức vào vị trí của Văn Thị Thanh. Còn vị trí tiền vệ trung tâm của Mai Lan trước đây được giao cho đồng đội Nguyễn Thị Hạnh ở Than khoáng sản Việt Nam.

 

Thêm vào đó, ngay trước ngày lên đường, tiền vệ Kim Tiến đã bị tai nạn và không thể cùng đội đến Trung Quốc tập huấn và giam gia giải. Có thể nói đây là một khó khăn đối với HLV Vũ Bá Đông, bởi để tìm người thay thế cho vị trí của Kim Tiến là phải cần có thời gian. Còn các cựu binh như Đào Thị Miện, Kim Chi… đều đã ở tuổi 30 và bước qua thời kỳ đỉnh cao của mình. Trong thời điểm bóng đá nữ Việt Nam đang bước sang giai đoạn chuyển giao, các cầu thủ này có vai trò quan trọng trong việc định hướng lối chơi, dìu dắt các cầu thủ trẻ.

 

Chuyến tập huấn tại Trung Quốc lần này có một ý nghĩa hết sức đặc biệt đối với đội tuyển nữ Việt Nam trong việc hoàn thiện đội hình cũng như triển khai lối chơi.

 

Bên cạnh đó, việc tập huấn tại Thành Đô – địa điểm tổ chức vòng chung kết cũng giúp các tuyển thủ làm quen với điều kiện thời tiết và sân bãi. Nói về mục tiêu của đội trong chuyến tập huấn tại Trung Quốc trước khi bước vào vòng chung kết giải vô địch châu Á.

 

Ở vào bảng đấu gồm các đối thủ rất mạnh là chủ nhà Trung Quốc, Hàn Quốc và Australia, cơ hội để các học trò HLV Vũ Bá Đông giành 1 vé vào bán kết là rất nhỏ.

 

Tuy nhiên, đây sẽ là bước chuẩn bị quan trọng cho giai đoạn tiếp theo của bóng đá nữ Việt Nam mà gần nhất là mục tiêu bảo vệ ngôi hậu ở SEA Games 26 tổ chức tại Indonesia vào năm 2011.