Thay tướng - đổi vận?

08:58, 18/05/2010

Trong bóng đá chuyên nghiệp, nhất là bóng đá Việt Nam thì việc đội bóng thi đấu kém cỏi  HLV trưởng thường bị sa thải không thương tiếc, cho dù danh tiếng của của người đó có oai hùng đến mấy. Tại đấu trường V. League, nhiều huấn luyện viên tên tuổi, kể cả người nước ngoài cũng đã bị sa thải ngay chỉ sau vài vòng đấu không thành công.

 

Việc sa thải người huấn luyện ngoài chuyện về chuyên môn, các đội còn có tâm lý cho rằng cái vận của huấn luyện viên đó với đội bóng không còn "hên" và khi thay người khác sẽ đổi vận cho đội bóng. Chẳng những thế mà hàng loạt huấn luyện viên danh tiếng, đã khẳng định được vị thế và tài năng, thậm chí có những đóng góp lớn cho bóng đá vẫn cứ bị sa thải.

 

Tại V. League đã chứng kiến những HLV danh tiếng như: Lê Thụy Hải, Vương Tiến Dũng, Mai Đức Chung, Nguyễn Văn Sỹ, Triệu Quang Hà, A. Rield … là những huấn luyện viên có thực tài, có thành tích trên công việc huấn luyện nhưng vẫn bị sa thải. Còn những HLV loại tầm tầm thì việc đi ở của họ trong một đội bóng được coi là thường tình. Vậy nên tại V. League nghề HLV được coi như một nghề danh giá nhưng đầy bất trắc, thậm chí còn được cho là nghề rất bạc bẽo, bởi nếu đội nhà thắng, ông thầy được tung hô, được đưa lên mây xanh, nhưng nếu thua thi họ luôn là nguyên nhân của mọi chỉ trích.

 

Tại V. League 2010, khi mà lượt đi chỉ còn 1 trận đấu nữa là thúc, trên vị trí HLV cũng đã có nhiều diễn biến khôn lường. Một số đội đã thay HLV, đặc biệt là đội Xi măng Thevisai Ninh Bình đã thay tới 4 HLV. Thi đấu không thành công sẽ thay HLV để đổi vận đã gần như một chiêu bài được nhiều đội áp dụng tại V. League.  Đội Xi Măng Thevisai Ninh Bình sau khi đưa huấn luyện viên Lê Thụy Hải thay huấn luyện viên người Singapore đã đổi vận, thi đấu khởi sắc hơn, hiện nay đội đang chiếm giữ vị trí thứ 4 và nhiều cơ hội có huy chương khi mùa bóng kết thúc.

 

Đội bóng "đại gia" khác là B. Bình Dương cũng đã thay huấn luyện viên danh tiếng khác là ông Mai Đức Chung bằng ông Đặng Trần Chỉnh, qua 3 vòng đấu đội thi đấu không mấy khởi sắc, tuy nhiên vẫn chiếm giữ vị trí thứ 3 sau 12 vòng đấu. Còn đội Navibank Sài Gòn sau khi đứng cuối bảng xếp hạng trong nhiều vòng đấu, nguy cơ xuống hạng là rõ ràng, thì ông Mai Đức Chung cũng đã được mời về để thay thế huấn luyện viên nhiều công lao của đội bóng là ông Vũ Quang Bảo và ngay trong trận đầu cầm quân ông Mai Đức Chung đã làm đổi vận cho đội bóng bằng chiến thắng trước đội mạnh Hà Nội T&T để thoát khỏi vị trí bét bảng xếp hạng. Tuy nhiên không phải đội nào khi thay huấn luyện viên kết quả cũng đều tốt. Nhiều đội đổi HLV nhưng vận không đổi thậm chí còn thi đấu kém hơn như đội Đồng Tâm Long An là một ví dụ. HLV Trần Công Minh bị thay bởi một HLV nước ngoài, từng là trợ lý của HLV Murinho nhưng đội thi đấu thua liên tục và Đồng Tâm Long An đang từ đội "đại gia" đã bị rơi vào vị trí nguy hiểm xuống hạng sau lượt đi.

 

V. League mới đi qua gần một nửa chặng đường, số phận của nhiều huấn luyện viên đã được định đoạt và vẫn còn những huấn luyện viên đang trong giai đoạn mà chiếc ghế của họ lung lay, rất có thể bị thay thế bất cứ lúc nào trong vài vòng đấu tới của lượt về. Đúng là nghề huấn luyện viên trong bóng đá chuyên nghiệp là một công việc nhiều vinh quang, thu nhập cao, nhưng cũng thường trực sự rủi ro, bất ổn. Chỉ có những huấn luyện viên thực sự có tài, có tướng và phải có vận "hên" thì mới đủ điều kiện khẳng định vị trí, tên tuổi trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp mà thôi.