Argentina 3-1 Mexico: Món nợ nhân đôi

07:25, 28/06/2010

4 năm sau thất bại 1-2 trước Argentina ở Đức, Mexico đã có cơ hội để trả món nợ xưa. Tuy nhiên, trước một Argentina đang thăng hoa dưới sự dẫn dắt của huyền thoại Maradona, Mexico lại phải nhận thêm một trận thua với tỉ số 1-3.

 

Nếu xét về sức mạnh và lịch sử, Argentina luôn vượt trội Mexico. 14 lần gặp nhau trong 20 năm qua, Argentina chiếm ưu thế lớn với 7 trận thắng, 5 hòa. Tại World Cup lần này, đội quân của HLV Maradona cũng đang rất thăng hoa và là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Trong khi đó, Mexico dù chơi ấn tượng vẫn bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với Albicelestes.

 

Bị coi là “chiếu dưới” nhưng ngay ở phút thứ 2, Mexico đã có pha áp sát khung thành thủ môn Sergio Romero, rất tiếc là Giovani dos Santos không theo kịp đường chuyền của Rafael Marquez.

 

Ý thức được sự nguy hiểm của các cá nhân siêu sao bên phía Argentina, HLV Javier Aguirre đã chỉ đạo cho các học trò chơi áp sát và vào bóng quyết liệt từ tuyến giữa, với sự cơ động của Marquez.

 

Phút thứ 8, Argentina có pha tấn công đầu tiên và người dứt điểm cuối cùng chính là Messi, tuy nhiên, cú sút của tiền đạo này đập trúng một cầu thủ Mexico. Nhưng ngay sau đó, người hâm mộ Argentina phải thót tim khi liên tiếp 2 tình huống dứt điểm của Mexico có thể biến thành bàn thắng. Đầu tiên là cú sút sấm sét của Carlos Salcido từ rất xa bóng dội xà ngang. Và chưa đầy một phút sau, cú cứa lòng sát vạch 16m50 của một cầu thủ áo xanh đưa bóng đi sát cột dọc khi mà thủ thành Romero đã bó tay.

 

Sau những phút để cho đối phương lấn lướt, Argentina đã dần thể hiện được ưu thế của mình với sự đột phá của các cá nhân. Đặc biệt, phút 11, Messi đi bóng từ cánh phải vào sát vòng cấm rồi thực hiện cú chích bóng kỹ thuật bóng đi khá nguy hiểm nhưng thủ thành Oscar Perez đã chơi cảnh giác. Ngay sau đó, Angel Di Maria tiếp tục tung cú sút xa về phía khung thành Mexico nhưng bóng đi không chính xác.

 

Mexico ngay lập tức có pha đáp trả và thậm chí độ nguy hiểm của các pha dứt điểm bên phía El Tri tỏ ra nguy hiểm hơn. Phút 13, Javier Hernandez tung cú sút trái phá từ xa nhưng rất tiếc bóng đi chệch cột dọc.

 

Tuy bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với Argentina trước khi trận đấu diễn ra, tuy nhiên, thế trận trong 20 phút đầu trận đấu, các cầu thủ Mexico đã chứng minh một điều, sự tôn trọng mà HLV Maradona dành cho họ là hoàn toàn có cơ sở. Bằng việc bố trí hàng tiền vệ chơi xông xáo và không ngần ngại phạm lỗi từ xa, HLV Javier Aguirre gần như đã giải được bài toán chia cắt tuyến tiền vệ và tiền đạo của Argentina.

 

 

Tevez lập cú đúp giúp mang về thắng lợi 3-1 cho Argentina

 

Đúng lúc Argentina đang gặp khó khăn trong việc tìm đường đến khung thành Mexico thì trong một pha bùng nổ của cặp đôi Messi và Tevez đã mang về bàn thắng mở tỉ số cho Albicelestes. Messi đã có đường chuyền bóng vào vòng cấm loại bỏ cả thủ môn đối phương và tiền đạo đang chơi cho Man City Tevez dễ dàng đưa bóng vào lưới trống.

 

Bàn thắng có phần gây tranh cãi khi các cầu thủ Mexico cho rằng Tevez đã rơi vào thế việt vị. Tuy nhiên, trọng tài chính người Italy sau khi tham khảo ý kiến của trợ lý vẫn quyết định công nhận bàn thắng cho Argentina.

 

Có được bàn thắng, lối chơi của Argentina trở nên nguy hiểm hơn. Song bàn thắng thứ 2 đến với đội bóng của HLV Maradona lại xuất phát từ sai sót đến khó hiểu của hậu vệ Mexico. Trong một tình huống tưởng chừng như vô hại, Ricardo Osorio lóng ngóng chuyền bóng cho Higuain và tiền đạo này bình tĩnh lừa bóng qua thủ môn Oscar Perez nâng tỉ số lên 2-0.

 

Higuain có bàn thắng thứ tư tại World Cup 2010. 

 

Bị dẫn tới hai bàn, không còn cách nào khác, Mexico dâng cao đội hình tìm kiếm bàn thắng. Tuy nhiên, các pha dứt điểm của các cầu thủ Mexico đều không chiến thắng được thủ thành Romero. Phút 39, Mexico được hưởng quả đá phạt bên cánh phải ngoài vạch 16m50 nhưng Guardado sút bóng đi vọt xà.

 

Ngược lại, những đường tấn công của Argentina luôn tỏ ra rất nguy hiểm. Và nếu chính xác hơn trong pha đánh đầu ở cự ly gần, Higuain có thể đã nâng tỉ số trận đấu sau đường chuyền của đồng đội từ cánh phải.

 

Trong những phút cuối của hiệp 1, Mexico gia tăng sức ép về phía khung thành Argentina. Những đường lên bóng nhịp nhàng ra hai cánh trước khi chọc khe vào vòng cấm đã tạo nên sự bất ngờ, tuy nhiên, Hernandez hay Santos đều không thể đưa ra những cú dứt điểm có thể gây nguy hiểm về phía thủ môn Romero.

 

2-0 nghiêng về Argentina cũng là tỉ số của hiệp đấu đầu tiên. Chưa hết ấm ức với bàn thua khi Tevez ghi bàn ở thế việt vị được trọng tài công nhận, ngay sau tiếng còi kết thúc hiệp 1, các cầu thủ Mexico đã ra tận khu ban huấn luyện Argentina để bày tỏ sự bất bình.

 

Có thể nói, sự ấm ức của các cầu thủ Mexico hoàn toàn có thể hiểu được vì bàn thắng của Tevez đã tạo nên bước ngoặt của hiệp 1, vì trong hơn 20 phút đầu trận đấu, Mexico có một thế trận rất chắc chắn và có nhiều cú sút nguy hiểm về phía Argentina.

 

Bước vào hiệp 2, Mexico tràn lên tấn công ngay từ đầu. Những đường lên bóng của các cầu thủ áo xanh tỏ ra khá mạch lạc, tuy nhiên, những đường chuyền quyết định lại không được các học trò HLV Aguirre thực hiện tốt.

 

Trong khi đó, chỉ cần một đường lên bóng, Argentina đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0 ở phút 52. Người lập công lại là Tevez, tuy nhiên, nếu bàn thắng mở tỉ số của anh tạo sự tranh cãi thì bàn thắng này lại là siêu phẩm được thực hiện bởi một tiền đạo tài ba. Cú sút xa bằng chân phải từ ngoài vòng 16m50 lao vun vút vào góc cao và không cho thủ thành bên phía Mexico cơ hội cản phá.

 

Bàn thắng của Tevez như hạ gục tinh thần El Tri. Những đường lên bóng không còn dộ chính xác trong khi hàng thủ mắc phải vô số những sai lầm chết người. Tuy nhiên, trong khi nhiều người nghĩ Mexico có thể bị vỡ trận và buông xuôi thì các học trò của HLV Aguirre bất ngờ chơi bùng nổ.

 

Tình huống đầu tiên phải kể đến là pha đột phá và dứt điểm táo bạo của Pablo Barrera ở phút 58. Cầu thủ mang áo số 7 đi bóng qua hai cầu thủ Argentina nhưng cú dứt điểm ở góc hẹp của cầu thủ này lại đi không chính xác. 5 phút sau, chính Barrera tạt bóng từ cánh trái vào trong cho Hernandez bật cao đánh đầu nguy hiểm, rất tiếc bóng đi vọt xà.

 

Phút 67 tưởng chừng Mexico đã có bàn thắng rút ngắn tỉ số khi Salcido chuyền bóng cho đồng đội dứt điểm trong vòng cấm, rất tiếc một cầu thủ Argentina đánh đầu phá bóng ngay trên vạch vôi.

Tuy nhiên, sau nhiều đợt tấn công không biết mệt mỏi, Mexico đã được đền đáp ở phút 70 khi tỉ số được rút ngắn xuống còn 1-3. Hernandez đi bóng và tung cú sút chân trái căng như kẻ chỉ khiến thủ môn Romero chỉ biết đứng nhìn.

 

Được đánh giá cao hơn và đang dẫn trước cách biệt hai bàn, nhưng Argentina lại tỏ ra khá bế tắc trong các đường tấn công và liên tiếp phải chống đỡ các đường lên bóng lợi hại của Mexico. Trong khi đó, Mexico gần như làm chủ được tuyến giữa và tạo được không ít những pha bóng nguy hiểm có thể tạo thành bàn.

 

Những phút cuối trận, Argentina lại làm chủ thế trận và người hâm mộ lại mong chờ Messi lập công. Tuy nhiên, có một vật cản vô hình nào đó vẫn chặn đứng bàn thắng đến với số 10. Phút 92, Messi đi bóng qua hai cầu thủ Mexico rồi tung cú sút chân trái sở trường rất căng nhưng thủ thành Oscar Perez xuất sắc cản phá. Sự tiếc nuối thể hiện rõ trên nét mặt của HLV Maradona khi ông chưa thể chứng kiến truyền nhân của mình ghi bàn tại Nam Phi cho dù Messi vẫn đạt phong độ rất cao.

 

Chiến thắng cách biệt 3-1 trước Mexico một lần nữa khẳng định vị thế ứng cử viên vô địch của Argentina và chắc chắn sẽ tạo thêm niềm tin cho thầy trò HLV Maradona trước khi đối đầu với “xe tăng” Đức- đội trước đó đã hạ gục Anh với tỉ số 4-1, ở Tứ kết.

 

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm một điều, sai lầm của trọng tài đã tạo nên những bước ngoặt trong cả hai trận đấu Đức- Anh và Argentina- Mexico. Nếu như trọng tài chính khước từ bàn thắng khá rõ ràng của đội tuyển Anh sau khi Lampard sút bóng đập xà ngang bay vào trong vạch vôi thì vị trọng tài Roberto Roseti người Italy lại công nhận bàn thắng Tevez ghi ở thế việt vị.

 

Nói hai tình huống trên là bước ngoặt bởi lẽ, đội tuyển Anh đang chơi rất hay và nếu bàn thắng của Lampard không bị tước bỏ, tỉ số đã là 2-2 và có thể mọi chuyện đã khác. Còn với Mexico, họ đã có gần 2/3 thời gian hiệp 1 chơi ngang ngửa, thậm chí tạo được nhiều cơ hội hơn so với Argentina trước khi Tevez đánh đầu ghi bàn ở thế việt vị.

 

Tuy nhiên, một điều có lẽ ai cũng phải công nhận rằng, Đức và Argentina là những đội hoàn toàn xứng đáng đi tiếp và cuộc đối đầu giữa hai đội ở Tứ kết sẽ là trận đấu rất được mong đợi.