Bình luận viên đắt sô

08:28, 03/06/2010

Sự hiểu biết sâu rộng về bóng đá thế giới cùng cách phân tích thuyết phục giúp một số chuyên gia bóng đá Việt Nam (VN) nhận được nhiều lời mời cộng tác mỗi dịp World Cup

 

Nhiều hoạt động lớn của bóng đá VN sẽ tạm ngưng khi vòng chung kết (VCK) World Cup 2010 khai cuộc. Tuy nhiên, hàng loạt chuyên gia bóng đá VN như Nguyễn Văn Vinh, Dương Ngọc Hùng, Phạm Ngọc Viễn, Đặng Gia Mẫn, Đặng Trần Chỉnh... vẫn rất bận rộn với những sô bình luận về những cuộc thư hùng đỉnh cao bóng đá thế giới.

 

Những thương hiệu hút hàng

 

Xét về tần suất bình luận trên mặt báo, ít ai qua mặt được chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, cựu giám đốc điều hành CLB HAGL. Thâm niên hàng chục năm bình luận, dự báo những vấn đề, sự kiện nóng bỏng của bóng đá quốc tế lẫn trong nước trên VTV, HTV, Báo NLĐ, Thể Thao Ngày Nay... giúp “chú Vinh” (tên gọi thân mật của anh em phóng viên trẻ dành cho ông Vinh) tích lũy được lượng kiến thức đủ sức trả lời bất cứ cuộc phỏng vấn nào chỉ trong vài giây suy nghĩ.

 

Phó Chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn cũng rất đắt sô vào dịp World Cup hay Euro, ngay cả khi ông chưa tái xuất ở VFF. Những chuyến công tác, học tập ở Brazil, Đức, Pháp... đã giúp ông Viễn có những cái nhìn tổng quát nhưng cũng rất sâu rộng về nền bóng đá chuyên nghiệp của các cường quốc bóng đá thế giới này. Người hâm mộ rất thích thú trước những câu chuyện quá khứ nhưng vẫn đậm tính thời sự mà ông Viễn muốn truyền tải. Đặc biệt là những câu chuyện về bóng đá đường phố Brazil, nơi khởi nguồn của những huyền thoại bóng đá thế giới được ông Viễn tích lũy và hễ có dịp, ông lại trải lòng cùng người hâm mộ bóng đá VN.

 

Khi nói khó hơn làm...

 

Nhiều người hay châm biếm “nói dễ, làm mới khó” nhưng với các chuyên gia bóng đá VN thì mọi thứ ngược lại. Trên sân cỏ, họ nổi danh là những người điều hành uy tín của một CLB hoặc thậm chí là điều hành cả một bộ máy, tổ chức bóng đá... Tuy nhiên, khi được mời bình luận, tất cả đều phải chuẩn bị kỹ lưỡng hàng tháng trời, phải phân công lịch làm việc khoa học, rất cụ thể để tránh lẫn lộn công việc.

 

HLV Dương Ngọc Hùng chia sẻ: “Tôi đã nhận được hàng chục lời mời bình luận World Cup 2010 từ lúc vẫn còn dẫn dắt CLB SQC Bình Định. Tuy nhiên, không thể một lúc trả lời cho tất cả nên tôi chỉ chọn một vài tờ báo quen thuộc để cộng tác”. Ông Nguyễn Văn Vinh cũng tỏ ra rất khó xử khi càng gần đến giờ bóng lăn, chiếc điện thoại của ông phải hoạt động hết công suất trước những bài phỏng vấn, những đơn đặt hàng nhận xét, đánh giá về các ứng viên vô địch, những trận cầu dự báo hay nhất...

 

Một người bạn thân của ông Vinh là chuyên gia Trần Duy Long cũng phải thừa nhận sự tin tưởng của báo, đài cũng như người hâm mộ khiến họ cảm thấy áp lực “nói năng, bình luận” khó hơn hẳn việc “tổ chức, dẫn dắt một trận bóng đá”. Sự hiểu biết sâu rộng cùng cách phân tích thuyết phục của những chuyên gia bóng đá VN đã được người hâm mộ tin tưởng và chờ đợi mỗi khi World Cup hay Euro diễn ra.