Bừng tỉnh và kiên cường

09:20, 26/06/2010

Mặc dù sớm bị dẫn trước tới 2 bàn và phải thi đấu thiếu người ngay từ hiệp 1 trong trận đấu rạng sáng nay (26-6), nhưng các cầu thủ Chile đã bừng tỉnh, thi đấu một trận rất kiên cường trước ứng cử viên vô địch Tây Ban Nha. Thêm vào đó, Chile có sự may mắn khi giành được 1 tấm vé đi tiếp vào vòng trong, bởi trong trận đấu cùng giờ, Thuỵ Sỹ đã bị Honduras cầm hòa 0-0.

 

Trước khi bước vào trận đấu, Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn, nhưng đội tuyển của xứ sở bò tót lại phải chịu áp lực nặng nề: Buộc phải thắng với tỷ số càng đậm càng tốt để vừa giành vé đi tiếp, vừa chiếm ngôi đầu bảng H và tránh gặp phải Brazil ở vòng sau. Vượt lên được áp lực ấy, các cầu thủ Tây Ban Nha đã sớm làm chủ thế trận, liên tiếp làm chao đảo khung thành đối phương. Và trong hàng tá cơ hội ở hiệp 1, Villa và Iniesta đã cụ thể hóa được thành bàn thắng ở các phút thứ 24 và 36. Với đội tuyển Chile, trong suốt hơn nửa đầu hiệp 1 hàng thủ chơi quyết liệt quá mức cần thiết nhưng lại lỏng lẻo, thiếu hiệu quả và mắc nhiều sai lầm. Chính vì có nhiều pha vào bóng quyết liệt quá mức cần thiết nên nhiều cầu thủ của họ phải nhận thẻ vàng, trong đó Estrada phải nhận tới 2 thẻ và bị đuổi khỏi sân ở phút thứ 36.

 

Bước vào hiệp 2, Chile có liền 2 sự thay người: Cầu thủ số 22 Esteban Paredes và số 20 Rodrigo Millar vào sân thay cho số 10 Jorge Valdivia và số 11 Mark Gonzalez. Và ngay ở đầu hiệp 2, đội bóng châu Mỹ đã có bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 2-1: Cú sút của Rodrigo Millar đập vào một hậu vệ Tây Ban Nha khiến bóng đi đổi hướng, thủ môn Iker Casillas chỉ còn biết đứng nhìn bóng bay vào lưới. Cũng trong hiệp 2, hàng thủ của Chile thi đấu bừng tỉnh hẳn và rất kiên cường, không còn những pha vào bóng quá quyết liệt nhưng vẫn đảm bảo sự chắc chắn. Phải thi đấu thiếu người, nhưng mặc cho các ngôi sao nổi tiếng thế giới của Tây Ban Nha như Villa, Xavi, Iniesta, Fabregas… liên tục áp sát khung thành, hàng phòng thủ Chile đều hóa giải được những pha tấn công trung lộ cũng như tấn công biên của đối phương. Tỷ số 2-1 nghiêng về Tây Ban Nha được bảo toàn đến hết trận.

 

Với chiến thắng này, Tây Ban Nha đã giành vị trí thứ nhất bảng H và sẽ gặp Bồ Đào Nha ở vòng 1/16. Đây hứa hẹn sẽ là một cặp đấu cực kỳ hấp dẫn. Còn với đội tuyển Chile đã trở thành đội bóng Nam Mỹ thứ 5 có mặt tại vòng sau, bởi trong trận đấu cùng giờ Thuỵ Sỹ đã bị Honduras cầm hòa 0-0. Với vị trí đứng thứ nhì bảng H, Chile sẽ phải gặp ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch Bzazil ở vòng 1/16. Như vậy, dù có thua thì đội tuyển này vẫn ngẩng cao đầu…