Cơ hội vàng cho Thụy Sỹ

14:47, 21/06/2010

Chính xác như những chiếc đồng hồ "hàng hiệu", Thụy Sỹ đang khiến cả thế giới ngỡ ngàng về màn trình diễn ấn tượng của mình trước Tây Ban Nha ở ngày ra quân. Họ sẽ giành vé vào vòng hai nếu gây thêm một "cú sốc" nữa trước đại diện Nam Mỹ Chile vào 21h tối nay (21/6).

 

Không được đánh giá cao khi rơi vào bảng đấu có sự góp mặt của nhà ĐKVĐ Euro Tây Ban Nha và đại diện Nam Mỹ Chile, thế nhưng Thụy Sỹ đã khiến tất cả sốc nặng khi đánh bại “bò tót” với tỉ số 1-0 nhờ bàn thắng của Gelson Fernandez.

 

Ông thày người Đức Hitzfeld tiếp tục chứng tỏ khả năng cầm quân cực kỳ hữu hiệu của mình. Chiến lược gia lão luyện này biết cách trị “bò tót” bằng việc bố trí một hàng phòng ngự nhiều lớp, rất khó chịu. Lối chơi này đã khiến các cầu thủ Tây Ban Nha luôn bị cảm giác ức chế và không thể giữ được sự tỉnh táo cần thiết và sau đó rơi vào bẫy phản công để rồi ngậm ngùi nhận trận thua đầu tiên.

 

Việc đánh bại đối thủ lớn nhất bảng H đã làm sáng bừng lên tham vọng giành vé vào vòng 2 của Thụy Sỹ. Nếu đánh bại được nốt Chile, Thụy Sỹ sẽ cầm chắc tấm vé đi tiếp mà không cần quan tâm tới trận so tài định mệnh giữa Tây Ban Nha và Chile ở loạt đấu cuối. Ngoài ra, Thụy Sỹ có thể sẽ chiếm ngôi đầu bảng H và sẽ tránh phải đụng độ Brazil (nhiều khả năng) ở vòng đấu tới.

 

Trước trận đấu, HLV Hitzfeld như thường lệ tự nhận mình là đội cửa dưới và đánh giá cao Chile nhờ sở hữu những cầu thủ kỹ thuật, có lối chơi hoa mỹ nhưng cũng không kém phần tốc độ. Đại diện Nam Mỹ không thể “phổng mũi” trước những lời xã giao của đối phương vì bài học Tây Ban Nha vẫn còn nóng hổi trước mắt.

 

Đối mặt với một Chile đang có phong độ tốt và đặc biệt là tinh thần đang lên cao sau trận thắng Honduras ở ngày đầu ra quân, ông Hitzfeld không giấu giếm ý định tiếp tục để các học trò chơi kiểu phá lối chơi của đối phương.

 

Tuy nhiên, hàng thủ của Thụy Sỹ chắc chắn sẽ yếu đi ít nhiều vì trung vệ dày dặn kinh nghiệm Phillipe Senderos sẽ phải ngồi ngoài sau khi dính chấn thương trong trận gặp Tây Ban Nha. Trong khi đó, thủ quân Alex Frei và tiền vệ Valon Behrami hiện vẫn chưa rõ có thể ra sân hay không.

 

Với một đội hình được tổ chức chặt chẽ, dựa trên lối chơi kỷ luật, Thụy Sỹ tin tưởng sẽ tiếp tục có được một trận thắng nữa trước Chile. Trong trường hợp chỉ có được 1 điểm thì thày trò ông Hitzfeld vẫn có được lợi thế hơn đội bón Nam Mỹ nhờ chỉ phải gặp đối thủ yếu là Honduras ở lượt đấu cuối. Có thể nói, Thụy Sỹ đang đứng trước cơ hội không thể tốt hơn để đi tiếp tại World Cup 2010.

 

Trong khi đó, Chile cũng là một trong số ít những đội bóng chơi ấn tượng ở ngày ra quân. Đại diện Nam Mỹ đã thể hiện một lối chơi tấn công hoa mỹ và thể hiện sức mạnh khủng khiếp ở hàng công. Trước một Honduras yếu hơn hẳn, Chile đã có hàng tá cơ hội ghi bàn nhưng đáng tiếc là trong một ngày không may mắn, các chân sút của họ chỉ duy nhất 1 lần lập công.

 

3 điểm có được trước Honduras dù chưa nói lên được nhiều điều về khả năng đi tiếp của Chile. Nhưng nó giúp cho Chile có được sự khởi đầu hoàn hảo, tạo đà cho trận đấu được dự báo sẽ rất khó khăn trước Thụy Sỹ và sau đó là một Tây Ban Nha đang khát khao có điểm.

 

Đối mặt với Thụy Sỹ, HLV Marcelo Bielsa hiểu rằng trận đấu này sẽ không hề dễ dàng. Ông cần tìm ra lời giải cho hàng thủ dày đặc, chơi kỷ luật và chính xác như những chiếc đồng hồ hạng sang của quốc gia này.

 

Để làm được điều đó, Chile cần tới những cầu thủ có khả năng ghi bàn tốt và tận dụng mọi cơ hội có được dù chỉ là nhỏ nhất. Một tin rất vui cho Chile là tiền đạo Humberto Suazo – cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội bóng này tại vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ (10 bàn) - đã bình phục chấn thương và có thể sẽ ra sân trong trận đấu với Thụy Sỹ. Tuy nhiên, Chile sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ Jorge Valdivia vì chấn thương trong trận gặp Honduras.

 

Vì mục tiêu đi tiếp, Chile chắc chắn sẽ nỗ lực hết sức để đánh bại Thụy Sỹ. Đó sẽ là trận cầu rất đáng xem và hứa hẹn kịch tính.

 

Dự đoán: Chile 1-0 Thụy Sỹ

 

Đội hình dự kiến hai đội:

 

Thụy Sỹ (4-4-2): Benaglio, Lichtsteiner, Grichting, Von Bergen, Ziegler; Barnetta, Inler, Huggel, Fernandes; Derdiyok, Nkufo

 

Chile (4-2-3-1): Bravo, Isla, Medel, Ponce, Vidal; Carmona, Millar; Sanchez, Fernandez, Beausejour; Suazo