Đánh bại Mexico, Uruguay khẳng định ngôi nhất bảng A

00:42, 23/06/2010

Kịch bản "thi đấu hoà nhã để cùng nhau vào vòng 1/8" đã không xảy ra khi cả Mexico và Uruguay đều thể hiện quyết tâm giành chiến thắng bằng lối chơi tấn công.

 

Bằng một pha đánh đầu chính xác, Luis Suarez đã mang về bàn thắng duy nhất cho Uruguay, giúp đại diện của Nam Mỹ kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu. Trong khi đó, dù thất bại, Mexico vẫn có được tấm vé còn lại của bảng đấu vào vòng 1/8 nhờ hơn Nam Phi hiệu số bàn thắng - thua (đội chủ nhà thắng Pháp 2-1 ở trận cùng giờ).

 

Dù trận đấu không thật sự hấp dẫn nhưng cả hai đã cống hiến cho khán giả 90 phút thi đấu hết mình, không toan tính dù chỉ cần một trận hoà là cả hai sẽ dắt tay nhau đi tiếp, bất chấp kết quả trận còn lại. Chẳng đội nào chọn lối chơi phòng thủ mà vẫn giữ nguyên phong cách tấn công truyền thống. Với bộ ba xuất sắc Forlan - Suarez - Cavani trên hàng công, Uruguay tỏ ra sắc sảo hơn. Chính họ đã làm nên bàn thắng duy nhất của trận đấu. Còn Mexico cần phải khắc phục sự yếu kém trong khâu dứt điểm. Ngoài ra Aguirre cũng cần tin tưởng hơn vào lớp trẻ như Javier Hernandez, Carlos Vela hay Pablo Barrera thay vì những cầu thủ đã nhiều tuổi, thể lực suy giảm. Một Giovanni Dos Santos chơi năng nổ, nhiệt tình, đầy khao khát trong những trận vừa qua có lẽ là minh chứng hùng hồn nhất cho việc nên mạnh dạn sử dụng "dòng máu trẻ" ở đội tuyển.

 

Trận này, lão tướng Blanco, người đã ấn định kết quả 2-0 ở trận gặp Pháp bằng pha đá phạt đền thành công được vào sân ngay từ đầu và đeo luôn chiếc băng đội trưởng trong khi Javier Hernandez, cầu thủ sút tung lưới Pháp, vẫn phải ngồi trên băng ghế dự bi. Tiền vệ đang chơi bóng ở La Liga cho Deportivo, Guardado thế chỗ của Juarez bị treo giò. Bên phía Uruguay, sự điều chỉnh duy nhất nằm ở hàng thủ khi vị trí của Godin được giao lại cho Victorino.

 

Diễn biến trong những phút đầu đã chứng tỏ hai đội không hề có chủ trương "cầu hoà" mà chơi sòng phẳng nhằm hướng tới thắng lợi. Vì dù sao, nếu giành được ngôi đầu, sẽ có thể tránh đuợc Argentina, đội tuyển nhiều khả năng sẽ đứng đầu bảng B, tại vòng 1/8. Bóng liên tục được luân chuyển về cầu môn 2 bên với tốc độ khá cao. Phút thứ 5, Luis Suarez bỏ lỡ cơ hội vàng mở tỷ số cho Uruguay. Hai hậu vệ Mexico cùng mắc sai lầm khi đều phá hụt bóng, tạo điều kiện cho "Vua phá lưới" giải VĐQG Hà Lan mùa vừa rồi có dịp đối mặt với Oscar Perez nhưng anh lại dứt điểm chệch cầu môn.

 

Ưu thế có phần nghiêng về Uruguay. Họ tạo ra một sức ép khá mạnh từ nhiều hướng, buộc Mexico phải chú trọng nhiều hơn vào khâu phòng ngự. Tuy nhiên, nếu có cơ hội, Mexico cũng không ngầi ngại dâng tlên tấn công đáp trả. Phút 19, Forlan đá phạt góc đến đúng vị trí của Victorino và ở tư thế không bị ai kèm, hâu vệ này lại đánh đầu thiếu chính xác. Mexico lập tức có ngay câu trả lời đanh thép khi Guardado tung chân trái thực hiện cú sút sấm sét từ cự ly hơn 30m. Thủ thành Muslera đã chịu đầu hàng nhưng tiếc cho Uruguay, trái bóng lại tìm đến xà ngang. Kể từ tình huống này, Mexico đã chơi tốt hơn hẳn và thế trận trở nên cân bằng hơn. Tiền đạo trẻ 21 tuổi từng được đào tạo từ lò La Masia danh tiếng của Barcelona, Giovanni Dos Santos chơi khá nổi bật trên hàng công của El Tri nhờ sức trẻ và nền tảng kỹ thuật nhưng hàng thủ của Uruguay vẫn chơi hiệu quả, thường xuyên có những quyết định cản phá chính xác.

 

Điều duy nhất còn thiếu ở trận đấu sôi động này là bàn thắng và đến phút 42, người hâm mộ đã được toại nguyện. Trong một đợt phản công nhanh do Forlan khởi xướng, Cavani chuyền sâu vào vòng cấm từ bên cánh phải và Suarez lao xuống chọn đúng điểm rơi của trái bóng để nhẹ nhàng đánh đầu hạ gục Perez. Lúc này ở trận đấu cùng giờ, Nam Phi đang hơn người và dẫn trước Pháp 2-0, hứa hẹn hiệp đấu thứ 2 sẽ còn sôi động hơn nữa và ẩn chứa rất nhiều kịch tính. Nếu Nam Phi ghi thêm hai bàn thắng và Mexico không thể lật ngược được thế cờ thì đội đi tiếp sẽ là nước chủ nhà chứu không phải Mexico.

 

Nhận thức được nguy cơ đó, sang hiệp 2, HLV Aguirre tung thêm một tiền đạo nữa vào sân (Pablo Barrera) và Mexico sẽ thi đấu với sơ đồ gồm tới 4 tiền đạo. Song "đông" chưa chắc đã đi đôi với "tinh". Càng nhiều người ở tuyến trên, càng khiến Mexico chơi rối hơn mà lại thiếu vắng những đường chuyền sắc sảo, khiến các tiền đạo chẳng có nhiều việc để làm. Trong khi Uruguay không cần cầm bóng nhiều, không cần tấn công lắm nhưng họ chơi "đâu ra đấy". Phút 55, Forlan đá phạt bên cánh phải và đội trưởng Lugano chạy chỗ để đón trái bóng và bật cao đánh đầu hiểm hóc, buộc Oscar Perez phải trổ tài cứu thua cho đội nhà.

 

Phút 63, Mexico dùng nốt quân bài chiến lược cuối cùng, Javier Hernandez thay cho lão tướng Blanco đã quá già và không thể đua tranh thể lực cùng các hậu vệ Uruguay. Mexico rất cần bàn thắng để lấy lại tinh thần nhưng trước tiên, họ phải biết chắt chiu số cơ hội được tạo ra. Một lần, số 7 Barrera đã có đường chuyền không thể thuận lợi hơn và Rodriguez lao người đánh đầu kỹ thuật. May cho Uruguay là trái bóng đi chệch cột dọc khi mà Muslera đã đứng nhìn. Mexico vẫn miệt mài tấn công còn Uruguay dần lui về phần sân nhà để bảo toàn tỷ số. Vì thế, đội quân của Aguirre càng phải đối mặt với nhiều khó khăn trên con đường tiếp cận cầu môn.

 

Trong những phút còn lại, mọi nỗ lực gỡ hoà của Mexico đều rơi vào vô vọng trong khi Uruguay suýt chút nữa gia tăng cách biệt nếu Perez không cản được cú sút xa bất ngờ của Cavani. Trận đấu kết thúc và niềm vui sướng lớn nhất thuộc về người Uruguay. Họ đã kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu và không để thủng lưới bàn nào. Nếu không phải đụng Argentina ở vòng 1/8 thì khả năng Uruguay tiếp tục lọt sâu vào giải đấu là rất lớn. Còn thất bại ở trận cuối dù khiến Mexico kém vui nhưng với thành tích lần thứ 5 liên tiếp vượt qua vòng bảng ở World Cup cũng rất đáng tự hào. Như HLV Aguirre đã tuyên bố trước trận đấu, có mặt ở vòng 1/8 World Cup 2010 đã là một kỳ tích của bóng đá Mexico nên họ sẽ chẳng cần quan tâm đối thủ sắp tới là ai. Với một tâm lý thoải mái như thế, Mexico hứa hẹn sẽ còn làm nên bất ngờ.

 

Đội hình thi đấu

 

Mexico: 1-Oscar Perez; 5-Ricardo Osorio, 15-Hector Moreno (8-Israel Castro 58'), 2-Francisco Rodriguez, 3-Carlos Salcido, 18-Andres Guardado (7-Pablo Barrera 46'), 4-Rafael Marquez, 6-Gerardo Torrado, 17-Giovani Dos Santos, 9-Guillermo Franco, 10-Cuauhtemoc Blanco (14-Javier Hernandez 63')

 

Uruguay: 1-Fernando Muslera; 2-Diego Lugano, 6-Mauricio Victorino, 4-Jorge Fucile, 16-Maximiliano Pereira, 15-Diego Perez, 17-Egidio Arevalo, 7-Edinson Cavani, 11-Alvaro Pereira (19-Andres Scotti 76'), 9-Luis Suarez (20-Alvaro Fernandez 85'), 10-Diego Forlan.

 

Bàn thắng: Luis Suarez 43’