Đội chủ nhà gần như hết cơ hội đi tiếp

15:58, 17/06/2010

Nam Phi là nước chủ nhà World Cup 2010. Theo thông lệ của các kỳ World Cup trước đây, đội chủ nhà thường ít nhất cũng vượt qua vòng đấu bảng để vào vòng đấu nốc ao (1/16).  

 

Ngay như tại World Cup tổ chức lần đầu tiên ở Mỹ và Nhật Bản, Hàn Quốc là những nước chưa có nền bóng đá phát triển thì các đội chủ nhà cũng vẫn thi đấu khởi sắc và đều vượt qua được vòng đấu bảng, trong đó Hàn Quốc đã xuất sắc tiến vào bán kết và đứng thứ 4 tại World Cup 2002.

 

Vậy mà tại World Cup 2010 đang diễn ra, trên sân nhà, được sự cổ vũ nhiệt tình của hàng vạn khán giả, đội chủ nhà Nam Phi đã thi đấu hết sức thất vọng. Tại trận đầu ra quân, trước một đội Mexico không thực sự mạnh, nhưng các cầu thủ Nam Phi cũng hết sức may mắn mới kiếm được 1 điểm. Tại trận đấu này, trọng tài đã có sai sót khi không công nhận một bàn thắng hợp lệ của Mexico, nếu không Nam Phi đã có thế chịu thất bại ngay trận đầu.

 

Còn trong trận thứ 2 gặp đội Urugoay. Đây là đội bóng chỉ được đánh giá là "đồng cân đồng lạng" với Nam Phi và nhiều người cho rằng với lợi thế sân nhà, Nam Phi sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, trong trận đấu này, các cầu thủ Nam Phi vẫn để lại một nỗi buồn vô bờ bến cho hàng triệu cổ động viên nhà khi bị Urugoay đánh bại với tỷ số 3 bàn không gỡ. Thất bại này cho thấy Nam Phi gần như đã không còn cơ hội đi tiếp vào vòng trong tại một giải thi đấu bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại sân nhà.

 

Qua hai trận đấu có thể dễ dàng nhận thấy sự yếu kém của các cầu thủ chủ nhà bởi cả hai đối thủ mà Nam Phi cầm hòa và thua đậm đều không phải là đội mạnh. Các cầu thủ chủ nhà thi đấu rất mờ nhạt, đặc biệt là thiếu sự quyết tâm cao, không hề có mục tiêu phải dành thiến thắng đến cùng.  Vì vậy kết quả mà họ phải gánh chịu là hợp lý với những gì mà Nam Phi thể hiện.

 

Nam Phi chỉ còn một con đường có thể hy vọng đi tiếp vào vòng trong khi phải chiến thắng đội Pháp - á quân thế giới trong lượt trận cuối cùng vòng đấu bảng. Với một lực lượng và tinh thần như vậy thì đây được xem là nhiệm vụ mà Nam Phi khó có thể vượt qua. Và ngay cả khi mà Nam Phi thắng Pháp thì cũng chưa chắc đã được vào vòng trong.

 

Đội chủ nhà sớm bỏ cuộc chơi sẽ làm cho World  Cup phần nào kém đi sôi động. Tuy nhiên nều như đội nhà quá yếu và thiếu khát khao chiến thắng mà cứ được ưu ái thì World Cup cũng sẽ mất đi sự hấp dẫn. Cuộc chơi cần sòng phẳng thì mới tạo sự phát triển. World Cup sẽ vẫn là sân chơi thể thao lớn nhất hành tinh khi không còn đội chủ nhà tham dự các vòng đấu còn lại.