Hà Lan toàn thắng tại vòng bảng

07:40, 25/06/2010

Hà Lan đã sớm có vé đi tiếp nhưng tối qua vẫn thi đấu cho mục tiêu chiến thắng, đánh bại Cameroon 2-1 trong trận đấu cuối cùng của bảng E. Tiền đạo ngôi sao Samuel Eto'o có bàn thắng thứ hai trước khi chia tay giải.

 

Sau gần một tháng dưỡng thương với vết rách cơ đùi trái, Robben đã trở lại. Tiền vệ của Bayern Munich chỉ chơi khoảng 20 phút cuối trận nhưng anh cũng đã để lại dấu ấn khá đậm nét với những pha xử lý khá mềm mại trong trận đấu đầu tiên được tung vào sân để tìm lại cảm giác chơi bóng. Trong quãng thời gian ngắn ngủi có mặt trên sân, Robben chính là người lập công lớn trong bàn thắng ấn định kết quả trận đấu. Cú sút chân trái điển hình của anh sau pha đi bóng sở trường đã đưa bóng dội cột dọc bật ra và tạo điều kiện để Hunterlaar có được bàn thắng dễ dàng với khung thành đã bỏ trống.

 

Hà Lan đã chắc chắn có tên ở vòng 1/8 trong khi Cameroon đã hết cơ hội nhưng trận đấu cuối cùng giữa hai đội không đơn thuần chỉ mang ý nghĩa thủ tục. Đội quân của HLV Bert Marwijk vẫn cần ít nhất 1 điểm để đứng vững ở ngôi đầu bảng trong khi Cameroon rất muốn có một lời chia tay trong danh dự sau phong độ nghèo nàn ở hai trận đấu trước đó.

 

Với tinh thần ấy, Cameroon đã chơi sòng phẳng với đối thủ. Đội bóng câu Phi đã nỗ lực để tạo ra một thế trận cân bằng , sẵn sàng ăn miếng trả miếng khi có cơ hội. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng ở trận đấu này Hà Lan đã chơi khá giữ chân khi không thực sự quyết liệt trong lối chơi của mình. Dù tung vào sân đội hình mạnh nhất nhưng Hà Lan duy trì một lối chơi khá chậm và chủ động.

 

Sự đủng đỉnh trong mỗi đường lên bóng vẫn giúp cho Hà Lan có được bàn mở tỷ số sau một pha phối hợp khá hay ở phút 35 sau tình huống Persie đã chạy chỗ khá thông minh để nhận đường chuyền của Van der Vaart. Trong tư thế khá thoải mái, trung phong của Arsenal dễ dàng kết thúc hạ gục thủ thành Souleymanou với một cú sút chéo góc (xem clip).

 

Sau bàn thua bất ngờ, Cameroon vẫn chơi đầy quyết tâm nhưng trước hàng thủ giàu tính kỉ luật của đối phương, các mũi nhọn trên hàng công của "báo đen" tỏ ra khá bế tắc với những pha tấn công của mình. Thế trận chỉ thực sự thay đổi sau giờ nghỉ khi HLV Paul Le Guen chỉ đạo các học trò tiếp tục chơi dâng cao để tìm kiếm bàn thắng. Liên tiếp trong các phút 59 và 61, đại diện của châu Phi có hai cơ hội để san bằng cách biệt nhưng lần lượt Eto'o và Makoun đều không thể chiến thắng được thủ thành Stekelenburg.

 

Với một thế trận ép sân, Cameroon bất ngờ được hưởng quả 11m sau tình huống Van der Vaart để bóng chạm tay trong vòng cấm sau cú sút phạt trực tiếp của Eto'o. Vẫn là thủ quân của Cameroon với một cú dứt điểm quyết đoán sau đó đã hạ gục Stekelenburg đưa trận đấu về vạch xuất phát (xem clip).

 

Bàn thắng đến giúp Cameroon chơi tự tin hơn rất nhiều và tiếp tục tạo ra một sức ép khá lớn lên phần sân đối phương. Trong khi đó, với mục đích tìm kiếm lại lợi thế dẫn bàn, HLV Bert Marwijk đã có tới 3 sự thay đổi vào hàng công với sự có mặt của Huntelaar, Elia và đặc biệt là Robben, cầu thủ vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Khát khao thể hiện mình của Huntelaar và Robben cũng như sức trẻ của Elia đã giúp Hà Lan tạo được một sức ép khá lớn lên phần sân của đối phương

 

Với những pha đi bóng sở trường, Robben liên tục khiến cho các hậu vệ của Cameroon gặp rất nhiều khó khăn khi theo kèm. Dù bị theo khá sát nhưng tiền vệ của Bayern Munich vẫn chứng minh được giá trị khi góp công lớn trong bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 84. Có bóng bên cánh phải, Robben đi bóng cắt ngang trung lộ và tung ra cú sút chân trái sở trường đưa bóng găm thẳng vào cột dọc rồi nảy ra. Ngay lập tức Huntelaar áp sát và dễ dàng dứt điểm vào lưới trống với một cú kết thúc gọn ghẽ (xem clip).

 

Robben (phải) đã có thể thi đấu bình thường.

 

Không có thêm bàn thắng nào được ghi trong những phút còn lại, Hà Lan có thêm 3 điểm và chắc chắn có ngôi đầu với 3 trận toàn thắng trong khi đó dù đã rất cố gắng nhưng sự thua kém về nhiều mặt khiến Cameroon không thể có được dù chỉ 1 điểm danh dự sau vòng đấu bảng.

 

Bàn thắng: Eto'o (pen 64') - Persie 35', Huntelaar 85'

 

Đội hình thi đấu:

 

Cameroon: Souleymanou; Mbia, Nguemo, Nkoulou (Song 74'), Assou-Ekotto, Geremi, Makoun, Alexandre Song, Eto'o, Choupo-Moting (Idrissou 71'), Gaetan Bong (Aboubakar 56').

 

Hà Lan: Stekelenburg; Boulahrouz, Heitinga, Mathijsen, Bronckhorst; Kuyt (Elia 66'), Bommel, Sneijder, de Jong, van der Vaart (Robben 72');van Persie. (Huntelaar 57').