Hạ Pháp, Nam Phi vẫn phải giã biệt World Cup

01:54, 23/06/2010

Chơi mờ nhạt và chấp nhận thất bại 1- 2 trước Nam Phi, Les Blue chính thức rời sân chơi World Cup 2010. Còn với đội chủ nhà Nam Phi, dù chiến thắng họ vẫn trở thành “khách” sau vòng bảng.

 

Cả Nam Phi và Pháp bước vào trận đấu cuối cùng của vòng bảng với tâm trạng buồn. Với đội bóng của HLV Raymond Domenech, họ không còn quyết định được cơ hội đi tiếp khi trình diễn một phong độ đáng thất vọng và scandal nội bộ tồi tệ nhất trong lịch sử. Còn Nam Phi đang đứng trước nguy cơ trở thành đội chủ nhà đầu tiên không thể vượt qua vòng loại.

 

Điểm đáng chú ý trong đội hình ra quân của đội tuyển Pháp là việc đội trưởng Patrice Evra phải ngồi trên băng ghế dự bị, còn tiền đạo Djibril Cisse được tung vào sân ngay từ đầu.

 

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, tốc độ trận đấu được đẩy lên rất cao và cả hai đội đều có những tình huống áp sát khung thành của nhau. Cơ hội đầu tiên dành cho đội tuyển Pháp khi ngay ở phút thứ 3, Pierre Gignac có cú sút ở cự ly gần nhưng bóng đi quá nhẹ và đúng vị trí thủ môn Nam Phi.

 

Những phút tiếp theo, thế trận có phần nghiêng về đội tuyển Pháp khi họ cầm bóng và thực hiện các pha tấn công nhiều hơn. Phút thứ 10, Cisse có cú đánh đầu trong vòng cấm sau đường chuyền của đồng đội nhưng bóng đi không nguy hiểm.

 

Tuy nhiên, phút thứ 20, đội tuyển Pháp phải trả giá từ sai lầm phán đoán của thủ môn Hugo Lloris. Từ pha đá phạt góc của Tshabalala, Khumalo đánh đầu ghi bàn mở tỉ số trận đấu. Ngay sau bàn thua, Les Blue có cơ hội san bằng khi Franck Ribery chuyền bóng từ cánh trái vào vòng cấm cho Gignac nhưng cú quay người sút bóng nhanh bằng chân trái của cầu thủ này đưa bóng đi sau lưới.

 

Nhưng cũng chỉ ít phút sau, Nam Phi suýt nâng tỉ số lên cách biệt hai bàn khi Mphela đi bóng qua 3 hậu vệ đối phương rồi tung cú sút bằng chân phải rất nguy hiểm, song bóng đi chệch cột dọc.

 

Gourcuff nhận thẻ đỏ rời sân (Ảnh: Getty)

 

Hoạ vô đơn chí đối với đội bóng của HLV Domenech khi Gourcuff nhận thẻ đỏ rời sân sau khi phạm lỗi với một cầu thủ Nam Phi ở phút thứ 29.

 

Mất người lại đang bị dẫn trước, Pháp liên tục hứng chịu các pha tấn công đến từ đội chủ nhà. Các pha tấn công biên rồi đưa bóng vào trong của Nam Phi khiến cho hàng hậu vệ đội tuyển Pháp gặp rất nhiều khó khăn. Và điều gì đến cũng phải đến khi Nam Phi tiếp tục có bàn thắng nâng tỉ số ở phút thứ 36. Cú căn ngang nguy hiểm của một cầu thủ áp vàng khiến hậu vệ đội tuyển Pháp lúng túng và ngay lập tức Mphela áp sát và dễ dàng đưa bóng vào lưới trống.

 

Phút 40, tưởng chừng Pháp có bàn thắng rút ngắn tỉ số nhưng sự xuất sắc của thủ thành Moeneeb Josephs khiến cho cú sút phạt nguy hiểm của Ribery trở nên vô dụng. Nhưng đó cũng là pha bóng nguy hiểm nhất mà Les Blue tạo được về phía Nam Phi trong hiệp 1, trong khi đó, nếu không có pha bay người đẩy bóng xuất thần của Hugo Lloris, đổi tuyển Pháp đã phải nhận bàn thua thứ ba từ cú sút căng và hiểm hóc của Mphela trước khi tiếng còi kết thúc hiệp đấu đầu tiên vang lên.

 

Mphela nâng tỉ  số trận đấu (Ảnh:Getty)

 

Nếu như hiệp 1 cả hai đội Pháp và Nam Phi bước vào trận đấu với những tâm trạng tương đối giống nhau, thì hiệp 2 đã hoàn toàn khác. Khó khăn càng chồng chất đối với đội bóng đến từ châu Âu và hồi ức rời sân chơi World Cup ngay từ vòng bảng mà không ghi nổi một bàn thắng đang hiển hiện. Trong khi đó, đội chủ nhà lại đang có hy vọng đi tiếp khi dẫn trước Pháp hai bàn và đón nhận tin vui từ thế trận dẫn bàn của Uruguay trước Mexico.

 

Và một điều không mấy ngạc nhiên khi Nam Phi nhanh chóng có những pha áp sát khung thành thủ môn Lloris. Phút thứ 50, Tshablalala có đường chuyền như đặt cho Mphela băng xuống đối mặt với thủ thành Lloris nhưng cú đặt lòng của cầu thủ này bóng đập xà ngang bay ra ngoài.  Và cũng chỉ 7 phút sau, cũng chính Mphela có cú sút xa rất nguy hiểm khiến Lloris phải bay người đẩy bóng.

 

Với việc đưa Henry vào sân, HLV Domenech mong muốn vớt vát dù chỉ một bàn thắng khi cầu thủ được kỳ vọng trong trận đấu này là Djibril Cisse không thể hiện gì nhiều. Phút 58, Franck Ribery  có pha xử lý bóng bình tĩnh trong vòng cấm rồi tung cú sút cứa lòng chân phải, nhưng rất tiếc bóng đi vọt xà ngang. Nhưng ngay lập tức đội chủ nhà đã có câu trả lời với pha chạy chỗ thông minh rồi băng xuống dứt điểm bên cánh phải của Mphela, nhưng một lần nữa Lloris đã chiến thắng. Mphela cũng chính là một trong những cầu thủ chơi nổi bật nhất bên phía Nam Phi trong trận đấu này.

 

Nỗi buồn của cổ động viên phần nào lắng dịu khi đội tuyển Pháp có bàn thắng đầu tiên tại World Cup lần này. Malouda dễ dàng đưa bóng vào lưới trống sau đường chuyền như đặt của Ribery. Pha phối hợp mẫu mực của Sagna - Ribery- Malouda khiến người hâm mộ nhớ đến hình ảnh Les Blue hào hoa ngày nào.

 

Bàn thắng như khích lệ các học trò HLV Domenech và họ thực sự đã chơi hay hơn, có nhiều pha áp sát khung thành thủ môn Moeneeb Josephs. Tuy nhiên, sự tập trung của hàng thủ bên phía Nam Phi đã không cho các cầu thủ Pháp có cơ hội. Còn với đội chủ nhà, dù cố gắng nhưng họ cũng không thể ghi thêm được bàn thắng. Tỉ số 2-1 nghiêng về Nam Phi cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu.

 

Pháp chơi mờ nhạt trước Nam Phi (Ảnh:xinhua)

 

Tiếp tục thất bại, Les Blue chính thức chia tay World Cup 2010. Một kết quả được dự báo trước khi chứng kiến lối chơi của đội bóng này trước và sau khi đến Nam Phi, đặc biệt là sự lục đục về nội bộ trong những ngày qua như vắt kiệt tinh thần của Á quân thế giới.

 

Còn với đội bóng Bafana Bafana, họ cũng không thể đi tiếp do thua Mexico về chỉ số phụ và trở thành đội chủ nhà đầu tiên trở thành… khách sau vòng bảng. Nhưng có thể khẳng định, chiến thắng cuối cùng đầy thuyết phục của thầy trò Carlos Alberto Parreira phần nào vẫn để lại dấu ấn trong lòng người hâm mộ.