Hòa 0 – 0, Brazil vui vẻ cùng Bồ Đào Nha đi tiếp

09:07, 26/06/2010

Những cuộc gặp gỡ giữa Brazil và Bồ Đào Nha luôn là những bữa tiệc của bóng đá tấn công, thế nhưng, tại sân Durban họ lại trình diễn một lối chơi phòng ngự để hoàn thành mục tiêu đi tiếp vào vòng trong với tỷ số hòa 0 – 0

 

Cục diện bảng “tử thần”, bảng G, lại không phức tạp như người ta tưởng tượng trước giải đấu. Cả Brazil lẫn Bồ Đào Nha đều gần như chắc suất đi tiếp vào vòng sau. Trong khi Brazil đã toàn thắng trong 2 trận ra quân thì Bồ Đào Nha cũng có 4 điểm sau 2 lượt đấu. Ở lượt đấu cuối cùng này, Bồ Đào Nha cần ít nhất 1 điểm để chắc chắn giành quyền đi tiếp mà không cần quan tâm tới kết quả trận CHDCND Triều Tiên - Bờ Biển Ngà diễn ra cùng giờ.

 

Trong cuộc chạm trán với “Brazil châu Âu”, Brazil đã có một số thay đổi ở đội hình xuất phát. Kaka, người phải lĩnh thẻ đỏ trong trận gặp Bờ Biển Ngà bị treo giò, thay thế anh là Baptista. Còn Alves cũng được ra sân ngay từ đầu thay thế cho Elano dính chấn thương. Bên phía Bồ Đào Nha, HLV Carlos Queiroz có 3 sự thay đổi so với trận thắng CHDCND Triều Tiên 7-0 khi Duda, Ricardo Costa, và Danny được vào sân ngay từ đầu thay thế cho Pedro Mendes, Hugo Almeida, và Simao Sabrosa.

 

Chính vì cuộc đối đầu này mang tính chất không quá quan trọng nên bước vào trận đấu, cả hai đội đều không đẩy nhanh tốc độ. Trong khi Bồ Đào Nha chủ động chơi chậm trên phần sân nhà thì Brazil cũng không đẩy cao đội hình để tấn công. Các pha lên bóng của Bồ Đào Nha chủ yếu xoay quanh hạt nhân Ronaldo còn Brazil cũng dựa rất nhiều vào khả năng cơ động của cặp Maicon, Alves.

 

Phút thứ 5, cầu thủ chơi rất xông xáo từ đầu trận D.Alves tung cú sút xa bằng chân phải rất mạnh, bóng đi sát khung thành của Bồ Đào Nha.

 

Trận đấu giữa Brazil và Bồ Đào Nha là cuộc trình diễn của lỗi chơi... phòng ngự (Ảnh: Getty Images)

 

Phút thứ 13, Bồ Đào Nha có pha lên bóng hết sức nguy hiểm, Coentrao đi bóng rất kỹ thuật bên cánh trái qua 2 hậu vệ Brazil và tạt bóng vào buộc thủ môn Cesar phải lao ra đấm bóng.

 

Với kỹ thuật cá nhân rất tốt, Brazil làm chủ giữa sân và thường xuyên tổ chức những pha tấn công đa dạng khắp mặt sân trong khi đó Bồ Đào Nha sau những phút đầu thi đấu ngang ngửa với Brazil đã không còn giữ được nhịp độ trận đấu.

 

Phút 31, Brazil có cơ hội rất tốt để mở tỷ số, nhưng Nilmar đã không thắng được thủ môn Eduardo lẫn cột dọc sau pha dứt điểm cận thành từ đường chuyền rất thông minh của Fabiano. Đó cũng là tình huống đáng xem nhất trong 45 phút đầu tiên.

 

Trong hiệp 1, không có nhiều các tình huống nguy hiểm được tạo ra trước khung thành của cả 2 thủ môn. Trận đấu giữa hai đội nổi tiếng với lối chơi hào hoa, đẹp mắt lại không được thể hiện. Thay vào đó, liên tiếp là những tình huống phạm lỗi thô bạo của các cầu thủ hai bên. Trọng tài Benito Archundia phải rút ra 7 thẻ vàng cho các cầu thủ 2 đội. HLV Dunga buộc phải rút Melo, một cầu thủ chơi rất rắn, ở phút 44 để tránh anh bị nhận thêm thẻ trong thời gian thi đấu tiếp theo. Kết thúc hiệp 1, tỷ số vẫn là 0 – 0.

 

Melo phải nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi nguy hiểm (Ảnh: Getty Images)

 

Bước sang hiệp 2, Brazil chơi có phần trội hơn Bồ Đào Nha trong những phút đầu tiên. Nhưng họ đã bắt đầu bộc lộ những bế tắc trên hàng công khi thiếu một nhân tố xúc tác làm thay đổi thế trận.

 

Phút thứ 47, từ đường chuyền dài vượt tuyến, Ronaldo băng xuống sát khung thành Cesar nhưng anh không tung cú sút mà chuyền bóng vào trong nhưng hậu vệ Lucio đã xuất hiện đúng lúc để phá bóng.

 

Phút 59, Bồ Đào Nha có cơ hội tốt nhất từ đầu trận đấu, từ pha lên bóng thần tốc của Ronaldo bên phía cánh phải, trung vệ Lucio phá bóng đến đúng tầm băng vào của Meirales, rất may cho Brazil khi thủ thành Cesar đã kịp lao ra làm hẹp góc sút khiến Meirales dứt điểm ra ngoài khung gỗ.

 

Brazil khiến HLV Dunga phải phát cáu khi họ luống cuống trong những pha phối hợp, sự cân bằng mất đi khi Melo ra nghỉ. Không có một cầu thủ Brazil nào có khả năng đánh chặn các đợt lên bóng từ giữa sân của Bồ Đào Nha.

 

 

Phút 80, Bồ Đào Nha rút Meirales ra sân thay vào đó là Veloso, một tiền vệ phòng ngự. Rõ ràng ông Queiroz muốn có một sự ổn định, chắc chắn ở khu vực giữa sân khi thời gian thi đấu không còn nhiều.

 

Phút 91, Ramires tung cú sút nguy hiểm, bóng chạm vào người hậu vệ Bồ Đào Nha đổi hướng. Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để có thể đánh bại thủ môn Eduardo.

 

Kết thúc trận đấu, vẫn không có bàn thắng nào được ghi, tỷ số  0 – 0 làm hài lòng cả hai đội. Đây thực sự là thành công đối với những toan tính của hai HLV Dunga và Queiroz. Với 7 điểm có được Brazil dẫn đầu bảng G, còn Bồ Đào Nha cũng vui vẻ với vị trí thứ 2 với 5 điểm trong tay. Trận hòa này cũng chấm dứt hy vọng của các cầu thủ Bờ Biển Ngà, dù những chú voi rừng đã thi đấu rất cố gắng để đánh bại Triều Tiên với tỷ số 3 – 0.