Mexico – Uruguay: Hòa để cùng đi tiếp?

17:12, 22/06/2010

Ở bảng A, hiện tại cả Mexico, Uruguay đang có 4 điểm còn Nam Phi, Pháp chỉ có 1 điểm sau 2 lượt trận. Hiển nhiên, chỉ cần một kết quả hòa trong trận đấu này cả Mexico, Uruguay sẽ dắt tay nhau vào vòng 1/8.

 

Một kết quả hòa chắc chắn làm cho cả Pháp và Nam Phi thất vọng, bởi như vậy họ sẽ phải nói lời chia tay với World Cup, cho dù cuộc đối đầu của họ có bao nhiêu bàn thắng được ghi.

 

Ở tình thế hiện tại cả Mexico lẫn Uruguay không cần căng sức chiến đấu, kể cả trận đấu kết thúc mà không có bàn thắng nào 2 đội cũng có 5 điểm và giành quyền đi tiếp. Nhưng có lẽ chẳng đội bóng nào muốn kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2, vị trí gần như sẽ phải gặp đối thủ hùng mạnh là Argentina. Cả Mexico và Uruguay đều đúc kết được những bài học trong quá khứ…, tại vòng 1/8 World Cup 2006, Argentina và Mexico cũng đá cặp với nhau, sau 90 phút thi đấu điểm số vẫn là 1 – 1. Những phút thi đấu còn lại, Mexico đá với thế trận rất kiên cố nhằm đưa trận đấu tới loạt luân lưu 11m. Nhưng ở phút thứ 8 (hiệp phụ thứ nhất) Argentina có bàn thắng và giành quyền đi tiếp.

 

Giờ đây, ký ức đau buồn đó vẫn đang đeo đuổi theo các cầu thủ đang khoác áo đội tuyển quốc gia Mexico. Chỉ cần một kết quả hòa thôi họ cũng giành quyền đi tiếp, nhưng có lẽ một trận thắng sẽ hay hơn và như thế sẽ không phải gặp thầy trò huấn luyện viên Maradona ngay từ vòng 1/8. Tại vòng loại khu vực Nam Mỹ, Uruguay đã để thua Argentina với tỷ số 0 – 1 ngay trên sân nhà nên phải nhường chiếc vé cho thầy trò Maradona, còn Uruguay phải có trận tranh vé vớt với Costa Rica để giành quyền tới Nam Phi. Từ bài học ở vòng loại, chắc chắn đoàn quân của huấn luyện viên Oscar Tabarez không muốn bị loại quá sớm ở vòng 1/8 trước đối thủ Argentina.

 

Nếu đặt giả thiết đây là một trận đấu căng thẳng thì không thể nói trước được kết quả sẽ ra sao sau 90 phút thi đấu. Ở Mexico, họ có hàng công chơi rất hợp lý, cự ly đội hình tốt, phối hợp tấn công đa dạng. Điều đó đã được kiểm chứng trong chiến thắng  2 – 0 trước đội tuyển Pháp. Nhưng bên kia chiến tuyến, Uruguay cũng không kém phần khiến đối thủ của họ phải kiêng nể, bởi trong đội hình của họ có cầu thủ đang đá cho câu lạc bộ Atlentico Madrid là Diego Forlan đang chơi rất xuất sắc. Điều đáng nói là Forland không chơi chủ công mà đá ở vị trí hộ công nên khiến cho đối phương rất khó kèm. Điều đó chắc chắn sẽ làm cho hàng thủ của Mexico hoạt động rất vất vả. Có thể nói Forlan chính là linh hồn trong cách dẫn dắt lối chơi của đội bóng Nam Mỹ này. Trong trận đấu tối nay, có lẽ Mexico ra quân với đội hình 4-3-3 còn Uruguay sẽ đá với chiến thuật 4-3-1-2. Cả hai đội hình trên đều cho thấy sự vững chắc ở hàng phòng ngự, nên cơ hội ghi bàn cho cả 2 cũng vấp phải rất nhiều khó khăn.

 

Sẽ không có ai bất ngờ nếu như trận đấu kết thúc mà không có bàn thắng. Có lẽ đội mong trận đấu có kết quả nhất vẫn là chủ nhà Nam Phi và Pháp, bởi số phận của họ đang phụ thuộc vào trận đấu này. Nhưng trong bóng đá thì không thể nói trước được điều gì. Điểm số thắng hay điểm số hòa, tất cả đang là một bài toán.