Nam Phi: Không có đe dọa khủng bố với World Cup

07:52, 01/06/2010

Cơ quan tình báo quốc gia Nam Phi (Natjoints) ngày 30/5 đã bác bỏ thông tin về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố nhằm vào Giải vô địch bóng đá thế giới 2010 (World Cup 2010).

 

Trước đó, nhật báo "Sunday Times" của Nam Phi dẫn nguồn tin của Cơ quan chống khủng bố thuộc Quốc hội Mỹ (NEFA) cho rằng nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố tại Nam Phi trong thời gian diễn ra Vòng chung kết World Cup 2010 vẫn rất cao.

 

Theo NEFA, một số tổ chức khủng bố quốc tế và khu vực đang lên kế hoạch tiến hành tấn công trong dịp World Cup 2010. Đặc biệt, một số trại huấn luyện khủng bố đã được thành lập tại Mozambique, nước láng giềng của Nam Phi, và một số phần tử khủng bố, trong đó có những thành viên al-Qaeda, đã xuất hiện tại các trại huấn luyện này.

 

Các nguồn tin tình báo khác trước đó cho biết thời gian gần đây xuất hiện nhiều sóng phát thanh và các cuộc trao đổi bằng điện thoại di động khả nghi trong khu vực châu Phi... liên quan đến âm mưu khủng bố World Cup 2010.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân và người hâm mộ nước này cần nâng cao cảnh giác khi đến Nam Phi du lịch và cổ vũ cho đội tuyển bóng đá Mỹ trong thời gian diễn ra World Cup 2010.

 

Tuy nhiên, phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Pretoria ngày 30/5, người phát ngôn Natjoints, ông Brian Dube khẳng định không có bất cứ mối đe dọa nào đối với 64 trận thi đấu tại giải World Cup 2010 lần này.

 

Ông nhấn mạnh nước chủ nhà đã huy động, triển khai tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cao nhất cho ngày hội bóng đá thế giới, trong đó có việc trao đổi thông tin tình báo, phối hợp hành động với tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol và lực lượng an ninh nước ngoài.

 

World Cup 2010 sẽ chính thức khởi tranh trên các sân cỏ Nam Phi từ ngày 11/6 và kéo dài một tháng.