Nhật Bản ra về trong tiếc nuối

07:14, 30/06/2010

- Mạnh mẽ trong suốt 120 phút thi đấu chính thức, nhưng những chiến binh Samurai đã không thắng được định mệnh khi gục ngã trên chấm 11m.

 

Cú sút 11m đập xà ngang của Komano đã đưa niềm tự hào cuối cùng của Châu Á về nước. Tiếc cho Nhật Bản bởi những gì mà họ thể hiện xứng đáng được đi tiếp. Paraguay đã lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng tứ kết tại 1 kỳ World Cup và khẳng định sự thắng thế của các đội bóng Nam Mỹ tại WC lần này.

 

Khi Hàn Quốc thất bại trước Uruguay, cả Châu Á đặt hi vọng vào các chiến binh Samurai trong trận đối đầu với một đội bóng Nam Mỹ khác là Paraguay. Và mặc dù rất kiên cường với đấu pháp hợp lý, lối chơi khoa học song đội bóng của đất nước mặt trời mọc đã không thể làm nên điều kỳ diệu cho châu Á.

 

Vào trận với tư thế là đội bóng chiếu dưới, Nhật Bản chủ động phòng ngự với số đông. Các cầu thủ Nhật Bản đã ngăn chặn các pha phối hợp của đội bóng Nam Mỹ từ xa và trong suốt 45 phút thi đấu đầu tiên, Paraguay đã không có được cơ hội thực sự nào trước khung thành của Kawashima. Không những hóa giải mọi đợt hãm thành của đối thủ Nam Mỹ, Nhật Bản còn tạo được 3 tình huống phản công rất nguy hiểm. Tiếc rằng ở những pha dứt điểm cuối cùng, các chân sút Nhật không thắng được thủ môn Villar.

 

Bước vào hiệp 2 Paraguay đã nhập cuộc tích cực hơn trong hiệp1, cả về số lượng cầu thủ tham gia tấn công lẫn các miếng phối hợp. Không giống như hiệp đấu đầu tiên, các cầu thủ Paraguay đã tích cực phối hợp trung lộ hơn thay vì bài phối hợp lật cánh đánh đầu vốn không phát huy hiệu quả trước đó. Paraguay đã làm tốt được việc kiểm soát lối chơi và trận đấu, song bàn thắng thì vẫn không có.

 

Sự toan tính và chặt chẽ của chiến thuật đã khiến trận đấu có phần tẻ nhạt trong suốt 90 phút thi đấu chính thức. Bước vào 2 hiệp phụ, ý đồ của 2 đội bóng vẫn không hề thay đổi. Nhật Bản vẫn tiếp tục phòng ngự chặt chẽ, Paraguay không có được nhiều cơ hội tiếp cận khung thành của thủ môn Kawashima. Trong khi đó đội bóng Đông Á lại có được những cơ hội hiếm hoi khiValdez đối mặt với Kawashima còn Okazaki lẻn xuống phía sau hàng phòng ngự của Paraguay nhưng kết cục 0-0 đã không thay đổi buộc hai đội phải bước vào loạt "đấu súng" định mệnh.

 

Tưởng chừng như tinh thần Samurai sẽ giúp Nhật Bản lần đầu tiên lọt vào Tứ kết WC nhưng cú sút đập xà ngang của Komano đã làm tan nát giấc mơ của xứ sờ Phù Tang cho dù trước đó Endo, Hasebe và Honda đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Thua 3-5 trên chấm 11 m Nhật Bản ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi, còn Paraguay trở thành đội bóng thứ 7 ghi tên vào Tứ Kết, và là đội bóng thứ 4 của Nam Mỹ có mặt ở vòng sau. Tạm biệt Nhật Bản, những chiến binh đã làm rạng danh bóng đá châu Á tại Nam Phi.