Pháp và Nam Phi giã từ World Cup

01:13, 23/06/2010

Mặc dù các cầu thủ chủ nhà Nam Phi đã chơi với lửa tinh thần cao nhất để hạ gục tuyển Pháp trong trận đấu cuối cùng nhưng niềm vui vẫn không đến với họ. Tỷ số 2-1 cho Nam Phi không đủ giúp họ vượt qua Mexico do kém về hiệu số bàn thắng thua.

Trước trận đấu quyết định, mặc dù hi vọng lọt vào vòng sau rất mong manh nhưng cả Pháp và Nam Phi đều có những lý do để thể hiện tinh thần quyết tâm chiến thắng. Với đội chủ nhà là quyết tâm tránh khỏi việc một đội chủ nhà lần đầu tiên trong lịch sử World Cup bị loại ngay từ vòng bảng. Còn với Pháp, một chiến thắng không chỉ giúp họ nuôi hi vọng đi tiếp mà còn mang ý nghĩa tinh thần rất lớn sau những scandal quá lớn những ngày qua.

Với tinh thần “còn nước còn tát”, cả hai đội vào trận với lối chơi tấn công rất cởi mở. Ngay ở phút thứ ba, tuyển Pháp có cơ hội đầu tiên khi Gignac đột phá vào vòng cấm địa nhưng cú ra chân lại quá hiền để thủ thành Josephs ôm gọn bóng. Hàng tiền vệ của Pháp cầm bóng tương đối tốt, điều đó được thể hiện qua việc Pháp kiểm soát tới 55% thời lượng bóng trong 15 phút đầu tiên.

Tuy nhiên, chính vào lúc sự tự tin đang trở lại với các cầu thủ Pháp thì đội chủ nhà Nam Phi đã dội một gáo nước lạnh vào họ. Phút 20, từ pha đá phạt góc bên cánh phải của Tsabalala, Khumalo bật cao dùng vai đưa bóng chính xác vào lưới tuyển Pháp. Trong bàn thua này của tuyển Pháp, có lỗi rất lớn từ Lloris khi thủ thành này chọn sai vị trí đấm bóng.

Bàn thua bất ngờ khiến tinh thần của những chú gà trống Goloa xẹp đi đáng kể. Hàng thủ dưới sự dẫn dắt của Gallas tỏ ra yếu thế trong những pha tranh chấp tay đôi. Và những thiếu sót này đã tạo điều kiện cho tiền đạo Mphela đột phá dũng mãnh qua 2-3 cái bóng áo xanh rồi dứt điểm quyết đoán về góc xa. Thủ thành Lloris đã đứng chôn chân nhưng bóng lại không đi vào khung thành.

Vận đen dường như không chịu buông tha đội quân của Domenech khi đến phút 25, Pháp chịu thiệt người vì một tình huống gây tranh cãi. Trong pha tranh chấp bóng bổng với hậu vệ đội chủ nhà, Gourcuff bị cho là đã dùng cùi chỏ đánh vào mặt đối phương và trọng tài ngay lập tức rút thẻ đỏ. Tuy nhiên, đây có vẻ là một quyết định hơi nặng của các trọng tài khi pha quay chậm cho thấy Gourcuff không hề cố ý.

Bị dẫn trước lại chơi thiếu người, Pháp càng đá càng rệu rã. Họ để các chân sút chủ nhà thoải mái làm mưa làm gió. Và điều gì đến cũng phải đến, phút 37, Nam Phi có bàn nâng tỷ số lên 2-0. Cú căng ngang bên góc trái của một tiền vệ Nam Phi không quá khó nhưng Diaby lại lúng túng để bóng bật đến đúng chân Tsabalala. Tiền vệ này chuyền ngang chính xác để Mphela dễ dàng đệm lòng tung lưới Pháp. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của Mphela cho Nam Phi tại World Cup 2010.

Một phút sau, tưởng như tỷ số đã là 3-0 cho Nam Phi nhưng bàn thắng của Mphela không được trọng tài công nhận vì lỗi việt vị. Phút 40, tuyển Pháp suýt chút nữa có bàn gỡ khi Ribery đá phạt hiểm hóc nhưng thủ thành Josephs xuất thần tung người dùng đầu ngón tay đẩy bóng đi vọt xà.

Những phút cuối hiệp 1, Nam Phi tiếp tục gia tăng sức ép về cầu môn tuyển Pháp. Và nếu không có phản xạ xuất sắc của Lloris thì Mphela đã có cú đúp ngay trong hiệp 1. Cùng với kết quả Uruguay dẫn trước Mexico 1-0 sau hiệp 1, hi vọng vẫn còn với Nam Phi nếu họ có thêm hai bàn thắng trong hiệp 2.

Và tưởng như Nam Phi đã làm được đó ngay những phút đầu hiệp 2. Lại là Tsabalala kiến tạo đường bóng tuyệt đẹp để Mphela băng xuống đệm lòng hạ Lloris nhưng may mắn đã không đến với Nam Phi khi bóng dội cột dọc ra ngoài. Tiền đạo Mphela sau đó còn buộc thủ thành Lloris phải rất vất vả mới cứu thua cho đội tuyển Pháp hai lần ở các phút 57 và 63.

Những nỗ lực sau đó của tuyển Pháp cũng rất đáng ghi nhận nhưng “bóng ma” World Cup 2002 vẫn ám ảnh họ khi bàn thắng đầu tiên không chịu đến. Tiền đạo Cisse mạnh dạn dứt điểm tầm xa rất uy lực nhưng bóng đi vọt xà gang tấc. Đây cũng là tình huống cuối cùng của Cisse trong trận bởi ngay sau đó, Henry đã vào thay anh. Sự xuất hiện của Henry đã giúp Pháp chơi thanh thoát hơn và nếu Ribery chính xác hơn trong pha cứa lòng, có thể Pháp đã có bàn thắng đầu tiên.

Nhưng rồi cuối cùng trời cũng chiều lòng các cầu thủ áo lam. Phút 70, Pháp có một pha phối hợp rất hay phá toang hàng thủ Nam Phi. Sagna băng lên dũng mãnh rồi chọc khe thông minh để Ribery băng xuống đối mặt thủ thành Josephs. Tiền vệ này không dứt điểm ngay mà chuyền ngang để Malouda đưa bóng vào lưới trống, rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho Pháp.

Lúc này tỷ số trận Uruguay – Mexico vẫn là 1-0 nên nhiệm vụ của Nam Phi là phải ghi tới 3 bàn để có thể đi tiếp. Các cầu thủ tấn công của Nam Phi đã làm tất cả những gì có thể nhưng trong một hiệp 2 xuất thần, thủ thành Lloris đã có lần lượt từ chối các cơ hội ngon ăn của đội chủ nhà.

Những phút cuối trận, cả hai đội đều không còn giữ được tinh thần chiến đấu nhiệt huyết bởi mọi thứ gần như đã an bài. Tỷ số 2-1 cho Nam Phi được giữ nguyên đến hết trận đồng nghĩa với nỗi buồn dành cho cả Nam Phi và Pháp. Tuyển Pháp kết thúc một trong những World Cup tồi tệ nhất trong lịch sử về cả kết quả và những vấn đề mâu thuẫn nội bộ. Còn với chủ nhà Nam Phi, họ đã trở thành đội chủ nhà đầu tiên phải nói lời chia tay World Cup ngay sau vòng đấu bảng.

Ở trận đấu cùng giờ, dù để thua Uruguay 0-1 nhưng Mexico vẫn giành được chiếc vé thứ hai với hiệu số vượt trội Nam Phi. Bàn thắng duy nhất của Uruguay được ghi do công tiền đạo Suares ở phút 43.

Bàn thắng: Khumalo 20’, Mphela 37’

Kết quả bảng A: Uruguay và Mexico giành vé vào vòng hai.

Đội hình xuất phát:

Nam Phi: Josephs, Ngcongca, Mokoena, Khumalo, Masilela, Sibaya, Tsabalala, Khuboni (Modise, 78’), Pienaar, Parker (Nomvete, 69’), Mphela.

Pháp: Lloris, Sagna, Clichy, Gallas, Squillaci, Diarra, Gourcuff, Diaby, Ribery, Gignac (Malouda), Cisse (Henry).