Sợ nhất... trọng tài!

14:07, 09/06/2010

Vừa công bố danh sách 30 trọng tài chính làm việc ở World Cup 2010, FIFA đã vấp ngay sự phản ứng của nhiều đội vì không ít “vua áo đen” mắc tai tiếng nặng

 

Việc công bố khiến nhiều đội bóng thấp thỏm lo âu. Thậm chí, có đội thẳng thừng tuyên bố không ngán ngại đối thủ mà chỉ sợ duy nhất trọng tài sẽ khiến họ phải “chết tức tưởi”.

 

Trong bản danh sách trọng tài bị chỉ trích, “vua áo đen” người Thụy Điển Martin Hansson bị cho là tai tiếng nhất. Chính ông đã công nhận pha chơi bóng bằng tay của tiền đạo Thierry Henry trước khi chuyền cho Gallas ghi bàn giúp Pháp hòa CH Ireland 1-1 trong trận play-off. Khi FIFA công bố Hansson vẫn được trọng dụng ở Nam Phi, báo chí CH Ireland đã dè bỉu: “Một khi Hansson còn cầm còi, sẽ còn nhiều đội khác phải chết vì... tức!”.

 

Không mắc lỗi chuyên môn như M. Hansson nhưng trọng tài người Thụy Sĩ Massimo Busacca, người cầm còi chung kết Champions League 2009 giữa M.U và Barcelona, cũng bị chỉ trích nặng khi tên ông xuất hiện trong 30 trọng tài ở World Cup 2010. Lý do vì ở mùa giải năm ngoái, “vua áo đen” dính phải vụ bê bối giơ “ngón tay thối” về phía khán giả trong một trận đấu thuộc Cúp Quốc gia Thụy Sĩ. Khi đó, ông bị LĐBĐ Thụy Sĩ treo còi 3 trận. Tiếp sau đó, tờ Goal tiết lộ một câu chuyện không hay nữa về vị trọng tài này khi ông thản nhiên đứng tè ngay đường piste sân bóng trong một trận được thuê cầm còi ở Giải Vô địch quốc gia Qatar mùa 2009. Khi sự việc được công bố, nhiều người cho rằng ông Busacca khó lòng trụ được với nghề nhưng thật ngạc nhiên khi ông tiếp tục nhận vinh dự cầm còi tại lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

 

Một trọng tài nổi tiếng... tai tiếng của Anh là ông Howard Webb cũng được trọng dụng. Đây là trọng tài duy nhất bị “bộ tứ” HLV Mourinho của Chelsea trước đây, Rafael Benitez của Liverpool, Alex Ferguson của M.U và Arsene Wenger của Arsenal nhiều lần chỉ trích. Báo chí Anh hy vọng ông Webb sẽ không lặp lại sai lầm phạt 3 thẻ vàng mà vẫn cho thi đấu của trọng tài Graham Poll ở World Cup 2006, khiến cả nước Anh mất mặt.

 

Bất chấp dư luận đàm tiếu, Hội đồng Trọng tài của FIFA khẳng định danh sách 30 trọng tài mà họ tuyển chọn để làm nhiệm vụ ở World Cup sắp tới đều có năng lực tốt nhất thế giới. Khẳng định của FIFA tất nhiên chẳng thể làm yên lòng các đội bóng. Đặc biệt, mới đây tuyển Anh lên tiếng phàn nàn việc FIFA bố trí trọng tài người Brazil Carlos Eugenio Simon cầm còi trận mở màn gặp Mỹ. Ai cũng biết giữa Brazil và Anh có mối quan hệ bóng đá không mấy tốt đẹp nên người Anh có quyền lo ngại khi thấy “vua áo đen” Brazil cầm còi.