Theo chân Pháp, Italia xách vali về nước

01:48, 25/06/2010

Bất ngờ thất thủ trước Slovakia, thầy trò Lippi đã chính thức trở thành những nhà cựu vô địch.

 

Cơn địa chấn lớn nhất ở World Cup đã xảy ra. Nhiều cổ động viên Italia đã không thể tin rằng, đội bóng con cưng của họ đã trở thành những nhà cựu vô địch nhanh đến vậy.

Cục diện ở bảng F trước khi bước vào loạt trận cuối cùng cho thấy, cơ hội đi tiếp của Azzurri là rất sáng sủa. Có tới 7/9 khả năng thầy trò Lippi sẽ có mặt ở vòng knock-out, song họ đã chẳng thể kiếm nổi 1 trận hòa, điều kiện cần để cạnh tranh vị trí thứ 2 trong bảng đấu.

Thực tế trên sân cỏ cho thấy, Italia hầu như không rút được một chút kinh nghiệm nào từ 2 trận hòa đáng xấu hổ với Paraguay và New Zealand. Không nhạc trưởng, không ý tưởng tấn công, chậm chạp trong phản công, bệ rạc nơi hàng thủ, nên chẳng khó để đội bóng Đông Âu bẻ gãy chút hi vọng nhỏ nhoi của Azzurri. Chơi chủ động hơn, phối hợp mạch lạc hơn, và nhất là chớp thời cơ tốt hơn, Slovakia chính là đội có bàn thắng mở tỉ số. Phút 25, Kucka cướp được bóng sau đường chuyền của De Rossi, mớm bóng cho Vittek băng lên dứt điểm tinh tế vào góc xa khung thành Marchetti, phá vỡ thế quân bình của trận đấu. 1-0 cho Slovakia, De Rossi, người hùng của Italia trong 2 trận đấu trước, đã thực sự trở thành tội đồ của xứ sở mỳ ống.

Tiếp tục thi đấu hưng phấn và tự tin, phút 35 Slovakia suýt có thêm bàn thắng thứ 2 nếu thủ thành Marchetti không bay người cản phá cú sút xa cực mạnh của Strba. Marchetti xuất sắc bao nhiêu, thì các đồng đội của anh tồi tệ bấy nhiêu. Họ đã không thể làm nên điều gì khác biệt trước cầu môn của Mucha, và đành chấp nhận rời sân trong tiếng la ó của các cổ động viên.

Buớc sang hiệp 2,  Lippi đưa ra liền 2 sự thay đổi. Quagliarella và Maggio thế chỗ của Gattuso và Criscito. Italia chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-4-2 với Di Natale đá lùi sau Iaquinta, còn Pepe và Quag phụ trách 2 cánh. Lối đá đó giúp cho đội bóng áo màu thiên thanh chơi có nét hơn hẳn. Di Natale, nếu không dứt điểm quá cẩu thả, đã có thể cân bằng tỉ số cho Italia khi Maggio thực hiện 1 pha chọc khe hoàn hảo ở phút 50 của trận đấu. Song, chỉ tới khi Pirlo có màn ra mắt ở World Cup lần này, Italia mà Lippi chờ đợi mới thực sự xuất hiện. Những đường chuyền thanh thoát của tiền vệ Milan đã mở toang cánh cửa tiếp cận khung thành Slovakia. Đã có lúc, tưởng như Italia đã có bàn thắng quân bình tỉ số khi cú sút của Quagliarella đưa bóng lăn qua vạch vôi, nhưng các trọng tài đã không quan sát được tình huống đó.

Và như muốn nhấn chìm Italia xuống vực sâu của thất vọng, Vittek, tận dụng phút lơi lỏng của hàng thủ Azzurri, vượt qua sự truy cản của Chiellini, dứt điểm cận thành nhân đôi cách biệt cho đội bóng Đông Âu. Tới lúc này, mọi niềm tin dành cho Italia dường như đã mất sạch.

Dù Di Natale và Quagliarella đã hai lần nhen lên ngọn lửa hi vọng cho sự phục sinh của người Italia bằng những siêu phẩm mang đậm hương vị Địa Trung Hải, nhưng bàn thắng của cầu thủ vào thay người Kopunek đã đặt tấm vé khứ hồi cho thầy trò Marcello Lippi. Thua Slovakia 2-3, Italia đã bước theo tiếng gọi của người Pháp, trở thành cặp vô địch - á quân đầu tiên trong lịch sử World Cup bị loại ngay từ vòng bảng.


Ghi bàn:
Vittek 25', 73', Kopunek 87' - Di Natale 80', Quagliarella 92'

Đội hình thi đấu:
Slovakia: 1-Jan Mucha; 2-Peter Pekarik, 3-Martin Skrtel, 16-Jan Durica, 5-Radoslav Zabavnik, 6-Zdeno Strba,(Kopunek 87') 15-Miroslav Stoch, 17-Marek Hamsik, 11-Robert Vittek, 19-Juraj Kucka, 18-Erik Jendrisek.

Italia: 12-Federico Marchetti; 19-Gianluca Zambrotta, 5-Fabio Cannavaro, 4-Giorgio Chiellini, 3-Domenico Criscito(Maggio 46'), 22-Riccardo Montolivo(Pirlo 55'), 6-Daniele De Rossi, 8-Gennaro Gattuso(Quagliarella 46'), 9-Vincenzo Iaquinta, 7-Simone Pepe, 10-Antonio Di Natale.