Thị uy sức mạnh, Brazil gặp Hà Lan ở Tứ kết

12:49, 29/06/2010

Không vướng phải bất cứ khó khăn nào trong trận đấu, Brazil dễ dàng tìm kiếm cho mình 3 bàn thắng để đánh bại Chile với tỷ số 3 – 0 hết sức thuyết phục qua đó những vũ công Samba đã chứng tỏ sức mạnh của một ƯCV cho chiếc cup vàng World Cup 2010.

Ở khu vực Nam Mỹ, Chile là đội bóng mà Brazil thích gặp nhất khi trong vòng 5 năm qua, họ đánh bại Chile đến 7 lần liên tiếp. Hơn thế nữa, trong lịch sử, bề dày thành tích của Chile cũng chưa bao giờ đưa họ sánh vai với cường quốc bóng đá Brazil.Có lẽ, cũng chẳng ai còn nhớ, lần gần đây nhất Chile đoạt một danh hiệu đó là vào năm nào.

 

Đội bóng vàng xanh góp mặt tại vòng 1/16 này với tư cách là đội đầu bảng G với 7 điểm. Trong khi đó, thất bại ở lượt đấu cuối cùng trước Tây Ban Nha đã làm Chile phải ngậm ngùi xếp thứ 2 bảng H với 6 điểm trong tay. Chính thất bại đó khiến Chile buộc phải gặp khắc tinh của mình ngay ở vòng knock out thứ nhất của World Cup này. Trong trận đấu này, Brazil cũng đón chào sự trở lại của 3 ngôi sao trong đội hình khi họ không thể góp mặt trong trận đấu với Bồ Đào Nha ở lượt đấu cuối vì những lý do khác nhau.

 

Bước vào trận đấu, dù bị đánh giá thấp hơn hẳn những người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, Chile vẫn tỏ ra khá tự tin như các trận đấu của mình ở vòng bảng trong khi Brazil dù tỏ ra thận trọng trong những phút đầu nhưng cũng dần thiết lập được sự chủ động của mình. Dưới sự lãnh đạo của Dunga, người ta đã cảm nhận một Brazil hoàn toàn khác. Không chơi dồn ép đối thủ ngay từ những phút đầu, luôn giữ một thế trận chắc chắn và sẵn sàng tăng tốc một cách bất ngờ khiến đối phương không kịp trở tay. Có thể nói, một “Samba cứng”, kỷ luật đã được Dunga thổi vào lối chơi của các cầu thủ Brazil.

 

Trong khoảng 20 phút đầu tiên, Chile cố gắng tấn công nhưng các cơ hội của họ chưa thật rõ ràng khi mà hàng thủ Brazil hoạt động hiệu quả và hạn chế rất nhiều sự xâm nhập của các cầu thủ Chile. Còn ở tuyến trên, sự trở lại của Kaka, Fabiano cũng giúp cho Selecao nhanh chóng tìm ra những tình huống phối hợp tấn công sắc nét hơn hẳn đối thủ Chile.

 

Nhưng cũng phải đợi đến phút 35, Brazil mới tìm được bàn mở tỷ số. Trong một tình huống phạt góc, như thường lệ, trung vệ Juan lên tham gia tấn công và anh đã chọn vị trí chính xác đánh đầu tung lưới thủ thành Claudio Bravo. Tỷ số là 1 – 0 cho Brazil.

 

Juan (số 4) ghi bàn thắng mở tỷ số cho Brazil sau 1 pha lên tham gia không chiến (Ảnh: Getty Images)

 

Bàn thắng bất ngờ của trung vệ đang thi đấu cho AS Roma đã làm các cầu thủ Chile thật sự choáng váng. Họ chưa kịp sốc lại đội hình thì đã phải nhận bàn thua thứ 2. Phút 38, sau một pha phản công mẫu mực, Kaka, Robinho đã phối hợp với nhau để rồi người kết thúc là Fabiano. Cú sút bằng chân phải của anh từ đường chuyền của Kaka đã khiến lưới của Chile phải rung lên lần thứ 2 chỉ trong vòng chưa đầy 3 phút.

 

Lợi thế dẫn trước 2 bàn đã được tạo ra, Brazil chơi hưng phấn. Ngoài 2 bàn thắng trên, Brazil còn tạo ra 2 cơ hội ăn bàn nữa trong hiệp đầu, nhưng Fabiano dứt điểm không trúng mục tiêu, còn cú sút xa của Gilberto Silva thì bị thủ môn Bravo xuất sắc từ chối. Trong khi đó,  trong phần còn lại của hiệp 1, các cầu thủ Chile không có nhiều cơ hội dứt điểm vì lối chơi có phần đơn điệu, phụ thuộc nhiều vào các pha di chuyển của thần đồng Sanchez.

 

Sau giờ nghỉ, HLV Bielsa thay liền 2 vị trí trên hàng công để hy vọng tạo được sự bất ngờ và sáng tạo trong các pha lên bóng. Song, những sự thay đổi đó cũng không mang lại hiệu quả để rồi kết quả tất yếu là Brazil đã tìm được bàn thắng thứ 3. Từ cú phá lên của hàng thủ Chile, Ramires cướp bóng, tăng tốc ở trung lộ, vượt qua ba cái bóng áo trắng trước khi chuyền ngang cho Robinho ở mép vòng cấm để tiền đạo này nhẹ nhàng cứa lòng vào góc xa. Tỷ số là 3 – 0 cho các cầu thủ Brazil.

 

Có được 3 bàn thắng trong tay, Brazil bắt đầu triển khai lối chơi chắc chắn. Lần lượt Fabiano, Robinho và Kaka được thay ra nghỉ đễ giữ chân. Thế chủ động trong những phút cuối hiệp 2 thuộc về Chile. Nhưng những pha phối hợp của họ không thể xuyên thủng được hàng phòng ngự dày đặc và chơi rất khoa học của Brazil. Khi có cơ hội, Chile cũng không thể tìm được bàn gỡ khi các cú dứt điểm của Valdivia rồi Suazo quá thiếu chính xác. Kết thúc trận đấu kết quả vẫn là 3 – 0 nghiêng về đội bóng vàng xanh.

 

Với thắng lợi thuyết phục trước Chile, các cầu thủ Brazil đã bắt đầu phô diễn sức mạnh thật sự của mình. Đồng thời, đây cũng là bước chạy đà hoàn hảo của những vũ công Samba khi họ sẽ phải tiếp những người Hà Lan bay  ở Tứ kết sau khi Hà Lan vượt qua Slovakia ở trận đấu kết thúc 3h trước đó. Lần gần đây nhất hai đội gặp nhau là trận Bán kết World Cup 1998. Ở giải đấu năm đó, Brazil đã đánh bại Hà Lan trên chấm 11m sau khi hòa 1 - 1 ở 120 phút thi đấu.