Villa tỏa sáng, Tây Ban Nha có 3 điểm đầu tiên

09:19, 22/06/2010

Dồn ép đối thủ trong suốt 90 phút thi đấu, tạo ra được vô số cơ hội làm bàn nhưng Tây Ban Nha cũng chỉ 2 lần chọc thủng lưới của Honduras nhờ cú đúp của tân binh Barcelona David Villa.

 

Cùng thất bại trong lượt đấu đầu tiên, đối với Honduras thì điều đó không có gì là quá khó hiểu. Còn đối với Tây Ban Nha thì thất bại trước Thụy Sỹ là một nỗi xấu hổ ghê gớm. Tây Ban Nha được đánh giá là ƯCV số 1 cho chức vô địch, nhưng họ lại có sự khởi đầu kém cỏi. Chỉ có một trận thắng tưng bừng trước Honduras thì họ mới có thể dẹp tan những lời chỉ trích của dư luận.

 

Chấn thương của Iniesta cùng phong độ mờ nhạt của David Silva trong trận thua 0-1 trước Thụy Sỹ đã khiến HLV del Bosque phải có 2 sự thay đổi trong đội hình xuất phát khi để Torres đá chính ngay từ đầu bên cạnh David Villa. Vị trí tiền vệ cánh phải thuộc về Navas trong khi Villa sẽ chơi dạt trái nhiều hơn trong sơ đồ 4-4-2 thay vì 4-1-4-1 như ở trận mở màn. Bên phía Honduras, chỉ có một sự điều chỉnh duy nhất đó là việc chân sút số 1, David Suazo đã trở lại sau chấn thương và đá cao nhất trong sơ đồ 4-5-1 quen thuộc.

 

Bước vào trận đấu, hai đội nhập cuộc với tốc độ rất nhanh. Tây Ban Nha muốn nhanh chóng tạo sức ép trong khi Honduras không muốn phải lùi về phòng ngự số đông từ quá sớm nên tổ chứ tranh chấp ngay từ bên phần sân của Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Tây Ban Nha đã chứng tỏ được đẳng cấp của mình khu vượt trội Honduras về khả năng cầm bóng.

 

Ngay ở phút thứ 6, Tây Ban Nha đã có cơ hội khi cú sút ở cự ly khoảng 30m khiến bóng tìm đúng xà ngang khung thành Honduras.

 

Phút 17, những đợt tấn công sắc bén của Tây Ban Nha đã được chuyển hóa thành bàn thắng. Một pha đi bóng độc diễn dũng mãnh và đầy kỹ thuật của David Villa kết thúc bằng cú sút tung nóc lưới khung thành thủ môn Valladares. Tỷ số được mở 1- 0 cho Tây Ban Nha.

 

Có được bàn thắng, Tây Ban Nha đẩy cao đội hình tiếp tục tấn công. Chỉ có một trận thắng thuyết phục mới giúp Tây Ban Nha có thể làm yên lòng người hâm mộ sau thất bại bất ngờ trước Thụy Sỹ. Trong trận đấu này, cặp trung vệ của Barcelona thi đấu với nhau rất ăn ý. Hầu hết các pha tấn  công của Honduras đều không thể vượt qua được Pique và Puyol.

 

Các đợt tấn công của Tây Ban Nha chủ yếu là đánh biên tận dụng tốc độ và khả năng tạt bóng tốt của Jesus Navas. Tân binh của Barcelona, David Villa, là đích đến chủ yếu của những quả tạt từ cánh phải. Lực lượng tấn công của Honduras khá mỏng nên hàng phòng ngự của Tây Ban Nha có cơ hội dâng cao tăng áp lực.

 

Các cơ hội còn được trao rất nhiều cho Torres. Nhưng tiền đạo của Liverpool tỏ ra thiếu cảm giác sau những cơ hội ngon ăn nhất. Điển hình là 2 pha bóng ở phút thứ 31 khi anh đánh đầu không trúng đích sau quả tạt như đặt của Ramos bên cánh phải. Một phút sau Torres lại dứt điểm lên trời trong tình huống mà trước mặt anh khung thành đã rộng mở.

 

Tây Ban Nha là đội kiểm soát bóng nhiều hơn hẳn so với Honduras. 68% thời gian bóng lăn thuộc về phía đội bóng đến từ bán đảo Iberia. Nhờ sở hữu nhiều bóng, Tây Ban Nha liên tục tổ chức các đợt tấn công về phía khung thành thủ môn Valladares. Ép sân hoàn toàn trong hiệp 1, nhưng chỉ có 1 bàn thắng được ghi, tỷ số của 45 phút đầu tiên là 1 – 0 nghiêng về Tây Ban Nha.

 

Bước sang hiệp 2, Tây Ban Nha vẫn là đội kiểm soát trận đấu, chỉ 6 phút khi hiệp 2 bắt đầu, các chú bò tót đã có bàn thắng thứ 2. Từ một tình huống phản công, Navas chuyền bóng vào trong, bóng đến chân Villa, cú sút bằng chân phải cực mạnh, bóng khẽ chạm vào chân hậu vệ Honduras hạ gục thủ môn Valladares. Tỷ số được nâng lên 2 – 0 cho Tây Ban Nha ở phút 51. Đây cũng là bàn thắng thứ 2 của Villa trong trận đấu.

 

Phút 62, Tây Ban Nha được hưởng quả đá phạt đền 11m sau khi Navas bị phạm lỗi trong vòng cấm. Đáng tiếc, Villa chưa thể lập được cú hattrick cho mình trong trận đấu này khi cú đặt lòng của anh đi không trúng đích.

 

Phút 65, cầu thủ vừa vào sân thay Xavi là Fabregas có cơ hội để nâng tỷ số trận đấu lên 3 – 0. Mặc dù đã vượt qua thủ môn Valladares nhưng hậu vệ của Honduras đã kịp phá bóng ngay trước vạch vôi khung thành.

 

Sau 2 cơ hội mười mươi bị bỏ lỡ, Tây Ban Nha vẫn tiếp tục ra tăng sức ép để tìm kiếm bàn thắng. Tạo được nhiều cơ hội nhưng các cầu thủ Tây Ban Nha liên tục phung phí những tình huống mà mình có được. Trước sức ép khủng khiếp của Tây Ban Nha, Honduras hầu như chỉ biết phòng ngự, các pha lên bóng của Honduras phần lớn đều không đi quá được vạch giữa sân.

 

Trong những phút cuối trận, không còn gì để mất Honduras dồn đội hình lên mong tìm kiếm bàn thắng danh dự, nhưng không một lần Honduras thành công trong việc tìm mành lưới của Casillas. Kết thúc trận đấu, tỷ số là 2 – 0 nghiêng về Tây Ban Nha.

 

Có được chiến thắng 2 – 0 trước đội yếu nhất bảng Honduras, Tây Ban Nha phần nào đã xua tan đi được những lời chỉ trích của dư luận. Nhưng các học trò của HLV del Bosque vẫn còn rất nhiều việc phải làm khi đã phung phí vô số cơ hội trong trận đấu này. Ở lượt đấu cuối cùng, Tây Ban Nha buộc phải thằng Chile để có thể tự quyết định số phận của mình.