World Cup về vùng cao

07:56, 22/06/2010

World Cup 2010 tại Nam Phi đã khai cuộc được gần 2 tuần. Và không khí sôi sục “ăn, ngủ cùng bóng đá” không chỉ diễn ra ở vùng đô thị sầm uất mà tại các vùng nông thôn, miền núi, tình yêu của bà con với trái bóng tròn cũng cuồng nhiệt không kém.

 

Mới gần 6 giờ chiều, nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Thắng, ở xóm Làng Quặng, xã Định Biên (Định Hóa) đã chật kín người cùng đón xem trận đấu giữa New Zealand và Slovakia. Mấy hôm nay, do các địa phương thường bị cắt điện luân phiên cả ngày đã gây cản trở lớn đến việc xem bóng đá của bà con. Ông Thanh may mắn sở hữu 1 chiếc máy phát điện nên quyết định đầu tư mua xăng chạy máy phát để xem bóng đá, đây cũng là cái “cớ” để mọi người trong xóm tụ tập cùng xem bóng đá tại nhà ông cho thêm khí thế. Bên lề các trận đấu luôn có bình luận sôi nổi của những chuyên gia “vườn” về giải đấu. Ông Thanh nhận định: "Năm nay, Argentina là đội bóng mạnh nhất vì họ sở hữu nhiều ngôi sao nổi tiếng, lại có “cậu bé vàng” Maradona làm huấn luyện viên trưởng. Messi chính là ngôi sao lớn nhất của đội bóng, tuy không ghi bàn trong trận đầu tiên nhưng theo tôi đấy lại là động lực tốt cho anh cố gắng trong những trận tiếp theo". Trong khi đó, ông Nông Văn Thanh, người cũng xóm thì khẳng định: "Brazil lại vô địch thôi! Vì đây là đội bóng giàu truyền thống có lối chơi gắn kết và rất ổn định".

 

Chưa có điều kiện xem World Cup thuận lợi nhưng bà con nông dân ở vùng cao vẫn thể hiện tình yêu bóng đá một cách cuồng nhiệt. Nhân dịp World Cup 2010, ông La Văn Vàng, ở xóm Bản Bây, xã Tân Dương (Định Hóa) quyết định “tậu” một chiếc ti vi Panasonic mới với giá hơn 2 triệu đồng để thỏa mãn tình yêu bóng đá của mình. Ông Vàng cho biết: “Bản Bây vừa có điện được mấy tháng nên dù giàu hay nghèo, gia đình nào cũng cố gắng sắm một chiếc tivi để xem World Cup cho thuận lợi. Những mùa bóng trước đi xem nhờ vất vả lắm chú ạ. Muốn xem, chúng tôi thường phải đi bộ 2 tiếng đồng hồ ra tận trung tâm xã, đôi khi xem xong ngủ nhờ luôn tại nhà người quen rồi sáng sớm hôm sau lại có mặt ở nhà để ra ruộng đi cày. Tuy mệt nhưng vẫn ham”. Ông Vàng tâm sự thêm: “Mùa World Cup này diễn ra đúng vào vụ gặt nên tôi không xem hết các trận đấu vì sợ ảnh hưởng đến công việc, chỉ xem các trận diễn ra lúc 18h30 và 21h, nhưng kết quả các trận và thông tin bên lề giải đấu thì tôi luôn cập nhật qua các bản tin thể thao”.

 

Cùng xem World Cup với người dân nông thôn mới thấy tình yêu chân chất mà không kém cuồng nhiệt của bà con đối với trái bóng tròn. Không cá độ, không “cay cú” vì đội bóng yêu thích của mình bị thua, có khi xem mà chẳng biết và nhớ được tên cầu thủ nào. Thực tế cho thấy World Cup 2010 đang diễn ra tận “lục địa đen” xa xôi, nhưng đã đem niềm vui cho người dân vùng nông thôn, miền núi sau những ngày lao động mệt mỏi.