5 giải phụ World Cup 2010 đã có chủ

14:46, 12/07/2010

Cuối cùng quả bóng Jabulani đã chính thức ngừng lăn trên các thảm cỏ ở Nam Phi với danh hiệu VĐTG đầu tiên trong lịch sử cho bóng đá Xứ sở Bò tót sau chiến thắng đầy kịch tính 1-0 trước Cơn lốc màu da cam. Và cũng đến lúc vinh danh các cá nhân và tập thể xuất sắc nhất tại World Cup 2010.

Quả bóng vàng - Cầu thủ xuất sắc nhất: Diego Forlan (Uruguay)

Thật bất ngờ khi không phải David Villa (Tây Ban Nha) hay Wesley Sneijder (Hà Lan) đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2010, mà là tiền đạo Uruguay Diego Forlan. Tuy nhiên, nhìn lại sâu sắc cách mà chân sút 31 tuổi này hóa thân thành linh hồn, là lá cờ đầu đưa La Celeste lọt đến bán kết World Cup 2010 thì danh hiệu này - do sự bầu chọn của báo chí - là hoàn toàn xứng đáng.


Thành công vang dội của Uruguay ở World Cup 2010 in đậm dấu ấn Forlan.

5 bàn thắng của anh đã đóng góp không nhỏ vào chiến tích lọt vào bán kết World Cup lần đầu tiên sau 40 năm ròng rã của La Celeste. Anh chính là biểu tượng vĩ đại nhất của bóng đá Uruguay trong vòng một thập kỷ qua. Không chỉ ghi bàn anh còn là điểm tựa là ngòi nổ quan trọng của La Celester trong mỗi đợt tấn công. Mặc dù thất bại sát nút 2-3 trước ĐT Hà Lan ở bán kết, nhưng phong độ ấn tượng của họ ở giải đấu đã giúp gỡ gạc lại thể diện cho các đại diện Nam Mỹ và đóng góp to lớn của Forlan là không có gì để bàn cãi.

Chiếc giày vàng - Vua phá lưới: Thomas Muller (Đức) - 5 bàn thắng, 3 đường kiến tạo

Bàn thắng mở tỷ số của Thomas Muller cho Cỗ xe tăng Đức trước Uruguay đã giúp cho tiền đạo trẻ Bayern Munich vươn lên dẫn đầu cuộc đua danh hiệu Vua phá lưới World Cup với lợi thế dựa trên tỷ lệ đường chuyền kiến tạo ghi bàn (3) trong khi đó cả David Villa và Wesley Sneijder đều chỉ có duy nhất 1 đường chuyền kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Có thể nói, Thomas Muller chính là hiện tượng gây bất ngờ nhất của World Cup 2010 lần này.


Thomas Muller sẽ thay thế Klose ở ĐT Đức trong tương lai.

Găng tay vàng - Thủ môn xuất sắc nhất: Iker Casillas (Tây Ban Nha)

Thành công của Tây Ban Nha với chiếc cúp VĐTG đầu tiên trong lịch sử có sự đóng góp không nhỏ từ chốt chặn cuối cùng trong khung thành Bò tót: “Thánh” Iker Casillas. Kết thúc World Cup 2010, thủ môn Real Madrid chỉ thủng lưới duy nhất đúng 2 bàn. Anh đã trả lời cơn bão chỉ trích từ giới truyền thông sau cú shock thất bại trước Thụy Sỹ ngay ở vòng đấu đầu tiên bằng phong độ chói sáng đầy ấn tượng giúp Tây Ban Nha vượt qua Hà Lan ở chung kết World Cup và nâng cao chiếc cúp vàng danh giá nhất thế giới vào rạng sáng nay (12/7).

Thánh Iker Casillas đã giúp TBN vô địch thế giới bằng đôi tay đầy phép màu của mình 

 Đầu tiên phải kể đến pha cản phá từ chấm phạt đền của Oscar Cardozo giúp Bò tót vượt qua Paraguay ở vòng tứ kết, sau đó là hai pha cứu thua xuất thần trước Trochowski và Toni Kroos của Cỗ xe tăng Đức. Thêm vào đó, cơn khô hạn bàn thắng trên tuyến tiền đạo (có đến 5/7 trận Tây Ban Nha giành thắng lợi với tỷ số 1-0), vai trò của Casillas càng được khẳng định và danh hiệu Găng tay Vàng chứng tỏ “Thánh Iker” chính là thủ môn xuất sắc nhất thế giới hiện nay.

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Thomas Muller (Đức)

Thomas Muller chính là phát hiện lớn nhất tại World Cup 2010 lần này. Tiền đạo trẻ Bayern Munich liên tục xuất hiện trên trang nhất các tờ báo với hiệu suất ghi bàn đáng kinh ngạc: 5 bàn thắng và 3 đường kiến tạo thành bàn cho đồng đội. Anh đã trở thành thần tượng mới cho giới trẻ Đức sau một mùa giải đại thành công cùng với CLB Bayern Munich và ĐTQG Đức. Điều đáng tiếc nhất là chiếc thẻ vàng ở phút 35 trước Argentina đã khiến anh phải vắng mặt ở vòng bán kết gặp Tây Ban Nha. Nhưng LĐBĐ Đức có thể tự hào bởi Thomas Muller đã tiếp nối bước đàn anh Lucas Podolski ở World Cup 2006 trở thành Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2010, một minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ của Đức trong vài năm trở lại đây.

Ngay trong kỳ World Cup đầu tiên góp mặt, Thomas Muller đã ẵm trọn hai danh hiệu cao quý.

Đội bóng chơi fair-play nhất: Nhà vô địch Tây Ban Nha

La Furia Roja đã kết thúc một kỳ World Cup không thể ngọt ngào hơn. Họ đã bước lên thống trị ngai vàng bóng đá thế giới bằng lối chơi tiqui taca giàu cống hiến và vô cùng đẹp mắt. Tính đến thời điểm hiện tại, các chú Bò tót mới chỉ dính 8 thẻ vàng trong toàn bộ giải đấu. ĐT Bắc Triều Tiên nhận ít hơn với chỉ 2 thẻ vàng nhưng họ chỉ chơi có đúng 3 trận vòng bảng ở chung kết World Cup 2010 trên đất Nam Phi. Vì thế giải thưởng đội bóng chơi đẹp nhất giành cho Tây Ban Nha hoàn toàn xứng đáng.

Bóng đá thế giới đã chọn được vị minh chủ xứng đáng nhất: Tây Ban Nha.