Loại Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha giành tấm vé cuối

08:19, 01/07/2010

Nếu Bồ Đào Nha có Ronaldo thì Tây Ban Nha có David Villa. Khi Ronaldo chưa kịp toả sáng thì Villa đã hoàn thành sứ mệnh ghi bàn để mang lại chiến thắng sít sao 1-0 cho Tây Ban Nha trong cuộc nội chiến của hai đội bóng thuộc bán đảo Liberia

 

So với trận đấu gần đây, hai đội không có nhiều thay đổi. Trong đội hinh Tây Ban Nha, dù phong độ thi đấu chưa thật sự ấn tượng nhưng Torres vẫn được HLV Vicente del Bosque tin dùng.

 

Như thường lệ, Tây Ban Nha vào trận với lối chơi tấn công biến áo và dồn ép Bồ Đào Nha về phía sân nhà. Cánh trái của Bồ Đào Nha, nơi án ngữ của Ricardo Costa liên tục được các “đấu sĩ bò tót” khai thác một cách triệt để. Torres là người khai hoả đầu tiên nhưng thủ môn Eduardo bay người phá bóng thành công. Ngay sau đó, David Villa đã 2 lần thủ tài thủ môn Eduardo nhưng cho đến phút thứ 10 của trận đấu, thủ thành Bồ Đào Nha vẫn chưa mắc sai lầm.

 

Cũng phải đến phút thứ 11 của trận đấu, các cầu thủ Bồ Đào Nha mới lấy lại được thế trận khi họ tổ chức được nhiều pha lên bóng hơn. Tuy nhiên từ Simao, Hugo Almeida, Cristiano Ronaldo vẫn chưa có một pha bóng nguy hiểm nào về phía khung thành Iker Casillas.

 

Cristiano Ronaldo được các “đấu sĩ” Tây Ban Nha chăm sóc kỹ càng, bởi vậy cơ hội tiếp cận khung thành của anh là rất hiếm hoi. Phút 17, siêu sao Bồ Đào Nha giải toả sức ép trận đấu bằng cú sút xa nhưng bóng đi không mấy nguy hiểm.

 

Phút 20, Iker Casillas phải giật mình. Từ pha phối hợp bóng ở trung lộ bóng đến chân Tiago và cầu thủ này có cú dứt điểm nguy hiểm, Iker Casillas không thể bắt dính bóng. Tuy nhiên anh đã kịp thời đẩy bóng ra trước khi tiền đạo Hugo Almeida áp sát.

 

Phút 28, Cristiano Ronaldo có pha đá phạt cách khung thành gần 30m. Cú dứt điểm của anh không hiểm hóc nhưng cũng khiến Iker Casillas phải rất vất vả mới bắt được bóng.

 

Có lẽ lối đá của Tây Ban Nha đã được HLV Carlos Queiroz nghiên cứu kỹ càng, khi các ngòi nổ tấn công của đội bóng áo đỏ hoàn toàn bị phong toả. Không có nhiều khoảng trống để đạo diễn trận đấu của Tây Ban Nha thể hiện. Bởi vậy, sau những pha tấn công dồn dập ở những phút đầu của trận đấu, Tây Ban Nha lại bế tắc trong việc tìm đường đến khung thành thủ môn Eduardo.

 

Trong khi đó, Bồ Đào Nha thực hiện lối đá phòng ngự, phản công. Những phút cuối Simao và Tiago có hai pha bóng nguy hiểm khiến cổ động viên Tây Ban Nha phải thót tim.

 

Hiệp 1 kết thúc với thành công của Bồ Đào Nha trong cách triển khai chiến thuật, còn với Tây Ban Nha họ đang thất bại trong việc tìm chìa khoá mở cửa khung thành thủ môn Eduardo.

 

Thế trận trong những phút đầu hiệp 2 vẫn chưa có nhiều thay đổi với Tây Ban Nha khi hàng tấn công của họ không thể xuyên thủng hàng phòng ngự luôn thường trực 6 người của Bồ Đào Nha. Mãi mê tìm kiếm cách xuyên thủng hàng hậu vệ dày đặc của đối phương, các cầu thủ Tây Ban Nha suýt trả giá. Trong một pha phản công, Hugo Almeida có bóng bên cánh trái khu vực cấm địa, có tạt bóng của anh bật chân Carles Puyol vô tình khiến đường bóng trở nên nguy hiểm. Rất may bóng đi chệch khung thành trong gang tấc.

 

Villa mang lại chiến thắng sít sao cho Tây Ban Nha

 

Vicente del Bosque đưa Fernando Llorente được đưa vào thay Fernando Torres nhằm tìm kiếm phương án mới trong tấn công. Ngay pha bóng đầu tiên, Fernando Llorente đã làm chao đảo khung thành Eduardo bằng pha người đánh đầu nguy hiểm.

 

Dường như đường vào khung thành Eduardo đã bị mở ra sau pha bóng của Llorente. Đến lượt Villa lên tiếng bằng cú sút xa ngoài vòng cấm địa.

 

Phút 63, Tây Ban Nha có pha phối hợp bóng trung lộ đẹp mắt. Bóng đến chân Xavi. Bằng cú giật gót điệu nghệ, bóng đến đúng tầm sút của Villa. Phải hai lần tung sút, lưới của thủ thành Eduardo mới rung lên. Tỉ số được mở cho Tây Ban Nha.

 

Lối chơi của Bồ Đào Nha thay đổi khi bị dẫn bàn. Và hàng phòng ngự của đội này cũng để lộ ra những lỗ hổng khi đội hình của họ chuyển sang lối đá tấn công. Chính lối đá này đã tạo cơ hội cho các chân sút Tây Ban Nha. Sergio Ramos có pha đột phá bên cánh phải. Hậu vệ này đã có một cú dứt điểm như một tiền đạo đẳng cấp khiến thủ thành Eduardo rất vất vả mới đẩy được bóng đi ra ngoài.

 

Niềm vui Tây Ban Nha

 

Liên tục có những thay đổi trên hàng công của Bồ Đào Nha. Nhưng khi hàng công của Bồ chưa phát huy được hiệu quả thì, hàng phòng ngự của họ liên tục chịu sức ép ghê gớm từ Tây Ban Nha. Liên tục những pha uy hiếp khung thành Bồ Đào Nha xuất phát từ cánh của Ramos.

 

Phút 76, Villa tung cú sút từ xa hiểm hóc nhưng thủ thành Eduardo đã cảnh giác đẩy bóng ra ngoài. 10 phút sau chính anh có pha kiến tạo để Fernando Llorente tung cú đánh đầu hiểm nhưng bóng đi chệch khung thành.

 

Một trận thi đấu tệ hại của Ricardo Costa (Bồ Đào Nha) được đánh dầu bằng chiếc thẻ đỏ ở phút 90 khi anh va chạm với Joan Capdevila. “Kịch sĩ” Capdevila đã có pha ngã khéo léo che mắt trọng tài khiến hậu vệ người Bồ phải chịu chiếc thẻ đỏ trực tiếp.

 

Tây Ban Nha chủ động giảm nhịp độ trận đấu, và Carlos Marchena được tung vào sân. Trong khi đó, Ronaldo và đồng đội không tạo nên được pha bóng đột biến nào. Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về Tây Ban Nha. Với chiến thắng này, các “đấu sĩ xứ bò tót” đã giành tấm vé cuối cùng vào Tứ kết. Đối thủ tiếp theo của Tây Ban Nha là Paraguay.

 

Đội hình thi đấu:

 

Tây Ban Nha: Iker Casillas, Sergio Ramos, Gerard Piqué, Carles Puyol, Joan Capdevila, Xavi Hernandez, Sergio Busquets, Xabi Alonso, Andrés Iniesta, David Villa, Fernando Torres (Fernando Llorente- 58’).

 

Bồ Đào Nha: Eduardo, Ricardo Costa, Bruno Alves, Ricardo Carvalho, Fabio Coentrao, Tiago, Pepe (Pedro Mendes – 72’), Raul Meireles, Simao (Liedson- 72’), Hugo Almeida (Danny- 58’), Cristiano Ronaldo

 

Thẻ vàng: Tây Ban Nha: X. Alonso (74’); Bồ Đào Nha: Tiago (80’)

 

Thẻ đỏ:  Bồ Đào Nha: R. Costa  (90’)

 

Bàn thắng: Tây Ban Nha: David Villa (62’)