Bóng đá Nam Mỹ có nhà vua mới

07:28, 20/08/2010

Chiến thắng 3-2 ở lượt về và chung cuộc 5-3 trước Guadalajara giúp Internacional lên ngôi vô địch Copa Libertadores 2010 - giải đấu cấp CLB tương đương với Champions League lừng danh ở châu Âu.

 

Lần thứ hai trong lịch sử Internacional bước lên đỉnh vinh quang của bóng đá Nam Mỹ cấp CLB, sau lần đầu năm 2006. Đây còn là chức vô địch thứ 14 của bóng đá Brazil ở đấu trường này. Argentina hiện là nền bóng đá giàu thành tích nhất ở Copa Libertadores với 22 lần đăng quang.

 

Chiến thắng ở chung kết năm nay là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho Internacional và tiếp tục cho thấy cái duyên của CLB này ở các đầu trường quốc tế ít mùa gần đây. Xen giữa hai lần vô địch Copa Libertadores năm 2006 và 2010, Internacional đã bổ sung vào bộ sưu tập thành tích của họ danh hiệu FIFA Club World Cup 2006 (thắng Barca ở chung kết), Siêu Cup Nam Mỹ, Copa Sudamericana (tương đương Europa League ở châu Âu).

 

Ở trận lượt đi sân khách, Internacional đã thắng 2-1. Nhưng kết quả thuận lợi ấy cộng với sức cổ vũ cuồng nhiệt từ đám đông gần 50.000 CĐV trên sân nhà Beira-Rio vẫn không đủ giúp đại diện Brazil chơi bốc khi tái ngộ Guadalajara ở trận lượt về tối qua (sáng nay Hà Nội). Số cơ hội mà họ tạo ra ở hiệp một thậm chí còn ít hơn cả những tình huống bắn phá cầu môn nguy hiểm của đối thủ đến từ Mexico.

 

Sự căng thẳng khiến đôi chân các cầu thủ Internacional nặng như đeo chì. Ngược lại, khát vọng lật ngược tình thế như chắp cánh cho Guadalajara, giúp họ có bàn mở tỷ số ở phút 43. Fabian de la Mora lập công với pha xoay người nhanh như cắt, ngả người vôlê vào góc cao làm bó tay thủ môn chủ nhà Renan, sau pha đánh đầu chuyền bóng của đồng đội Bravo

 

Phải sang hiệp hai, Internacional mới thức tỉnh và đá có đường nét hơn. Rafael Sobis lẽ ra đã có thể san bằng tỷ số ở phút 55 sau pha kiến tạo đẹp mắt của Kleber, nhưng lại không thắng được thủ môn Michel. Tuy nhiên, đến phút 61, Sobis đã sửa sai khi kết thúc thành công một quả căng ngang gần tương tự của Kleber bên cánh trái (xem clip), quân bình tỷ số trận lượt về. Sobis cũng chính là chủ nhân của cú đúp, giúp Internacional đánh bại Sao Paulo trong trận chung kết Copa Liberadores năm 2006.

 

Được khích lệ bởi bàn gỡ này, Internacional hưng phấn trở lại và vượt lên dẫn 2-1 ở phút 87 nhờ công cầu thủ vào thay Sobis, Leandro Damiao. Từ pha phối hợp hỏng bên phía Guadalajara, bóng tới chân tiền đạo 21 tuổi này và anh đã thực hiện một cú nước rút ngoạn mục từ vòng tròn giữa sân vào vòng cấm trước khi hạ Michel trong tình huống đối mặt

 

Bị dẫn 4-2 chung cuộc, một số vị trí của Guadalajara đã nổi nóng và họ phải trả giá khi Arellano bị đuổi ở phút 87. Trong thế 10 chống 11, CLB Mexico lĩnh bàn thua thứ ba ở phút 88. Từ pha lên bóng đơn giản bên cánh phải, bóng được đưa vào trung lộ cho Giuliano để tiền vệ đeo áo số 11 này làm xiếc giữa 3 cái bóng áo trắng, trước khi chích mũi giày vừa đủ để hạ Michel

 

Bàn gỡ của Omar Bravo ở phút bù giờ thứ hai của hiệp hai (xem clip) chỉ giúp Guadalajara gỡ lại chút danh dự và ấn định kết quả 2-3 cho trận lượt về, và 3-5 chung cuộc nghiêng về Internacional. Như vậy, kể từ khi nhận lời mời dự Copa Libertadores, bóng đá Mexico vẫn chưa một lần tận hưởng vinh quang. Trước Guadalajra, chỉ có một CLB Mexico khác từng vào đến chung kết Copa Libertadores (thua Boca Juniors sau loạt đá luân lưu năm 2001).

 

Với Internacional, chỉ riêng việc có mặt ở chung kết đã đảm bảo cho họ một suất dự FIFA Club World Cup 2010 từ ngày 8/12 đến 18/12 tới ở Dubai (do Guadalajara thuộc khu vực CONCACAF và không thể đại diện cho Nam Mỹ). Chức vô địch Copa Libertadores lần này là cú hích tinh thần, giúp Internacional có thêm tự tin cho mục tiêu lần thứ hai đoạt chức vô địch thế giới cấp CLB.

 

Nhà vô địch Copa Liberadores năm ngoái là Estudiantes của Argentina để thua Barca ở trận chung kết FIFA Club World Cup.

 

Đội hình thi đấu:

 

Internacional (4-5-1): Renan - Nei, Indio, Bolívar, Kléber - Sandro, Guinazu, Tinga (Mathias 83), D'Alessandro, Taison (Giuliano 64) - Sobis (Damiao 72).

 

Guadalajara (4-4-2): Michel - De Luna, Magallón, Reynoso, Ponce (Escalante 78) - Araújo, Báez (Vazquez 80), De la Mora, Bautista - Arellano, Bravo.

 

Bàn thắng: Sobis 61, Damiao 76, Giuliano 88 - De la Mora 43, Bravo 92.