Tân binh chuyên nghiệp mùa bóng 2011: Mới mà cũ

16:52, 22/08/2010

Giải bóng đá hạng nhất quốc gia năm 2010 đã hạ màn. Tại vòng đấu cuối cùng này tính hấp dẫn vẫn còn nguyên vẹn với cơ hội cho nhiều đội khi mà chiếc vé thăng hạng thứ 2 vẫn chưa có chủ và chiếc vé xuống hạng nhì cũng chưa ngã ngũ.

 

  Kết quả đã thật bất ngờ khi đội Than Quảng Ninh đã đánh bại đội An Giang, đối htủ trực tiếp ngay trên sân An Giang để chiếm chiếc vé thứ 2 thăng hạng chuyên nghiệp vào năm 2011. Đội bóng đất võ Bình Định đã không thể vượt qua được đội thành phố Hồ Chí Minh và đành ngậm ngùi đứng thứ 3, được đá trận tranh vé vớt lên hạng chuyên nghiệp với đội Lam Sơn Thanh Hoá. Đây cũng là điều an ủi cho Bình Định, tuy nhiên cơ hội chiến thắng Lam Sơn Thanh Hoá trong trận tranh vé vớt là không nhiều.

 

  Tại vị trí xuống hạngtrực tiếp, đội Hải Nhân Tiền Giang, một đội bóng trước đây nhiều năm chơi ở hạng cao nhất bóng đá Việt Nam đã không thể vượt qua được đội Đồng Nai trong trận đấu cuối đành phải xuống hạng vào năm sau. Đây cũng là kết quả đúng với dự liệu bởi Tiền Giang trong mùa bóng này có quá nhiều vấn đề nội bộ, không thể có được sự đồng tâm, đồng sức trong cuộc đua. Tiền Giang xuống hạng là hoàn toàn xứng đáng.

 

 Trở lại hai đội được thăng hạng chuyên nghiệp là Hà Nội ACB và Than Quảng Ninh là hai gương mặt mới được thi đấu tại mùa bóng chuyên nghiệp năm 2011. Tuy nhiên cả hai gương mặt này đều đã từng là những đội thi đấu tại giải bóng đá cao nhất Việt Nam. Hà Nội ACB xuống hạng nhất cách đây 3 màu bóng và nay trở lại hạng chuyên nghiệp. Than Quảng Ninh sau bao thăng trầm, đội bóng khá danh tiếng của bóng đá miền Bắc trước đây đã trở lại mái nhà xưa sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu.

 

 Được trở lại hạng thi đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam là một vinh dự lớn, nhưng cũng là một thách thức không hề nhỏ cho những đội không có thực lực và tham vọng. Việc lên hạng đã khó nhưng để trụ lại được hạng chuyên nghiệp là rất khó. Đội Hà Nội ACB không thiếu tiền nhưng lại không phải là đội chịu chơi, không phải là điểm đến của tài năng trong nhiều mùa bóng vừa qua. Còn Than Quảng Ninh có lẽ là đội không được đánh giá cao về tài chính. Nếu trong cuộc đua khắc nghiệt của giải chuyên nghiệp sắp tới, cả hai đội không có những đổi thay về chất một cách tương xứng thì việc họ trở lại hạng nhất là không hề nhỏ. Dẫu sao người hâm mộ cũng chia vui với cả hai đội bóng và chúc họ thành công trong mùa bóng tới.