Chiến thắng đầu của đội tuyển Việt Nam chưa an lòng người hâm mộ

16:02, 21/09/2010

Trận đầu ra quân tại Cúp 1.000 năm Thăng Long, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã đành chiến thắng khá đậm trước đội tuyển U-23 Kuwait 3- 0. Trong khi đó, đội tuyển U- 21 Triều Tiên cũng đã có chiến thắng sát nút U- 23 Autralia 1- 0.

 

Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước đội bóng trẻ Kuwait đã làm nức lòng người hâm mộ, bởi đây là một chiến thắng khá thuyết phục. Đội tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội đoạt vị trí cao tại giải đấu giao hữu, có chất lượng các đội tham dự vừa tầm. Hơn nữa, giải đấu cũng là một bước tập dượt quan trọng cho chiến dịch bảo vệ chức vô địch Đông Nam Á của đội tuyển Việt Nam.

 

Chúc mừng cho chiến thắng đầu của đội tuyển Việt Nam, tuy nhiên theo dõi trận đấu, chúng tôi thấy vẫn còn nhiều điều cần nói về đội tuyển và nếu cứ thi đấu như vậy đội tuyển sẽ không thể làm an lòng người hâm mộ trong chiến dịch bảo vệ chức vô địch AFF Cúp.

 

Thứ nhất, đội tuyển chỉ chiến thắng một đội bóng trẻ của Kuwait mà họ lại thiếu vắng tới 6 vị trí chủ chốt (theo HLV Kuwait) thì cũng không phải là điều quá mừng cho đội tuyển. Trong trận đấu, các cầu thủ Việt Nam cầm bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn, nhưng thực chất là do đội bạn không mạnh. Các cầu thủ Việt Nam vẫn thi đấu khá rối, nhiều pha phối hợp không nhuần nhuyễn và ít sự bất ngờ cũng như thiếu sức mạnh. Trong đội hình của tuyển Việt Nam được coi là mạnh nhất thì cũng chỉ có vài cái tên thi đấu ấn tượng, nhưng tuổi tác đã không còn ở thời kỳ sung mãn. Chúng tôi cảm thấy hiện nay, bóng đá Việt Nam vẫn chưa có người thay thế được Minh Phương về đẳng cấp. Trên hàng tiền vệ, Tấn Tài thi đấu nổi bật nhất, có kỹ thuật tốt nhất, nhưng những cầu thủ như Vũ Phong, Thành Lương lại thi đấu xuống phong độ. Tại hàng tiền đạo, cả Việt Thắng và Quang Hải là những tiền đạo hay nhất hiện nay chưa thể làm người hâm mộ quên đi Công Vinh. Họ thi đấu rất nhiệt tình, nhưng thiếu bản năng của mẫu cầu thủ có thể làm thay đổi cục diện trận đấu bằng những pha bóng đẳng cấp.

 

Còn hàng hậu vệ sự bổ sung của danh thủ Huy Hoàng là rất cần thiết, song cũng cho thấy đây là điều bất đẵc dĩ mà thôi, bởi Huy Hoàng cũng đã không còn mạnh mẽ như trước. Như Thành, Phước Tứ vẫn xông xáo, quyết liệt, nhưng trong trận đấu vừa qua cho thấy họ vẫn bị những cầu thủ có tốc độ, sức mạnh của Kuwait vượt qua dễ dàng. Nếu như trong vài pha bóng tấn công nhanh, vượt tuyến mà các cầu thủ Kuwait bình tĩnh, dứt điểm tốt và may mắn thì họ đã có không ít hơn 2 bàn thắng.

 

Qua theo dõi trận đấu với đội trẻ Kuwait, chúng tôi thấy nếu như Minh Phương không thể ra sân và hàng tiền vệ thiếu đi sự tinh tế, khôn ngoan của Tấn Tài, Vũ Phong, Tài Em; hàng hậu vệ không có những gia cố chắc chắn hơn; hàng tiền đạo không có những sát thủ thật sự như kiểu Công Vinh thì đội tuyển Việt Nam sẽ khó có thể bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cúp vào cuối năm nay. Hàng triệu người hâm mộ đang rất mong muốn và chờ đợi một sự chuyển biến đích thức, đủ sức nặng để Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cúp, trong đó cũng cần phải xem xét đến việc triệu tập một số cầu thủ nhập quốc tịch Việt Nam vào đội tuyển.