Tiến bộ nhưng chưa đủ mạnh

09:53, 25/09/2010

Có thể nói, đội tuyển Việt Nam qua tham dự Cúp 1.000 năm Thăng Long đã có sự tiến bộ đáng kể. Tuy nhiên với thực lực và lối chơi hiện tại, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa đủ mạnh để có thể bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cúp 2010.

 

Tại trận mở đầu gặp U- 23 Kuwait, đội tuyển Việt Nam đã có được chiến thắng gòn giã 3- 0; trận thứ 2 gặp đội U-23 Autralia, đội Việt Nam thua 0- 2 và ở trận cuối cùng gặp đội mạnh nhất giải là U- 23 Bắc Triều Tiên, đội tuyển Việt Nam đã thi đấu khá ấn tượng và hoà không tỷ số với đội bạn. Kết thúc giải , đội tuyển Việt Nam đứng thứ nhì, đội U- 23 Autralia thứ 3 và đội Bắc Triều Tiên đoạt chức vô địch.

 

Nhìn nhận lại 3 trận đấu của đội tuyển Việt Nam cho thấy đây là những đối thủ rất bổ ích cho Việt Nam cọ sát, tập luyện trước thềm AFF Cup 2010. Các cầu thủ Kuwait, Autralia và Triều Tiên đều là những đội bóng khá mạnh, giàu thể lực, là thuốc thứ đủ mạnh để các cầu thủ Việt Nam thử lửa. Tại trận đầu và trận thứ hai gặp các đội vừa tầm là Kuwait và Autralia, đội tuyển Việt thi đấu với thế trận khá tốt, thể lực đã được cải thiện. Còn tại trận cuối cùng, đội Việt Nam tuy chiếm ưu thế, tấn công nhiều, nhưng không thể thắng được Bắc Triều Tiên theo chúng tôi đó cũng là một thành công và là kết quả hợp lý.

 

Trong trận đấu này chúng ta không thể hy vọng đó là một trận đấu được diễn ra sòng phẳng và quyết liệt như mong đợi. Triều Tiên đã có 4 điểm và chỉ cần hoà là vô địch, nên họ sẽ chỉ chơi cầm chừng, đủ để có thể vô địch, thậm chí có thể họ còn coi đó là một bài tập để luyện các kỹ năng về phòng ngự và phản công.

 

Xem các cầu thủ Triều Tiên thi đấu chúng ta thấy họ cũng là những người không to lớn như Việt Nam, nhưng bù lại họ rất nhanh nhẹn, đặc biệt là sự dẻo dai, kỹ thuật rất khéo léo. Các bài tấn công của Triều Tiên rất đa dạng với những pha phối hợp nhịp nhàng và cũng đầy bất ngờ. Mặc dù thi đấu với mục tiêu phòng ngự là chính, nhưng khi cần tấn công, các cầu thủ Triều Tiên tăng tốc rất nhanh và đã có 2 lần trong số 3 lần phản công lưới của đội Việt Nam không bị "thủng" là do có phần may mắn. các cầu thủ Triều Tiên thi đấu rất đẳng cấp, kỷ luật chiến thuật cao và khá nhàn nhã, họ rất chuyên nghiệp trong từng đường bóng, từng hành động trên sân cỏ. Chúng ta hoà được một đội bóng như vậy, dù chỉ là một trận giao hữu cũng đã là một thành công lớn.

 

 Từ lối chơi, cách chơi của đội Triều Tiên, với Việt Nam cũng là những cầu thủ không có thể hình cao lớn cần tìm hiểu để phấn đấu có được đẳng cấp như họ. Có lẽ chúng ta sẽ có được điều ấy trong tương lai không xa khi mà các cầu thủ Việt Nam được coi trọng hơn nữa về rèn luyện kỹ chién thuật với những HLV tốt, được rèn luyện nâng cao độ dẻo dai, thể lực sung mãn và ý chí thi đấu quên mình, không e sợ mọi đối thủ. Khi ấy Việt Nam sẽ có chỗ đứng xứng đáng trên bản đồ bóng đá châu lục.