Bóng đá Việt Nam mang tên chuyên nghiệp từ mùa 2011

14:48, 15/10/2010

Ngày 14/10, tại Hà Nội, đại diện 27 CLB và lãnh đạo Liên đoàn, Ban tổ chức đã tổng kết mùa giải 2010 và công tác chuẩn bị cho mùa giải 2011.

 

Mùa giải 2011 là mùa giải đầu tiên bóng đá Việt Nam chính thức mang tên chuyên nghiệp sau 10 năm chuẩn bị. Chính vì vậy các đại biểu đại diện cho các đội bóng, các ban chức năng của Liên đoàn đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm chuẩn bị về công tác chuyên môn, hoàn thiện hành lang pháp lý. Những ý kiến này được Ban bóng đá chuyên nghiệp tổng hợp và những thay đổi sẽ được trình lên Đại hội Liên đoàn BĐVN (dự kiến tổ chức vào tháng 11 tới).

 

Trong những thay đổi ở mùa giải tới đáng chú ý có việc các CLB thống nhất giảm số ngoại đăng ký ở các câu lạc bộ tham gia V – League và điều này sẽ mở ra cơ hội thể hiện cho những cầu thủ trong nước.

 

Phó Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam – ông Dương Nghiệp Khôi cho biết: Cầu thủ nước ngoài ở Giải Vô địch Quốc gia thống nhất là đăng ký 4, sử dụng 3 ở trên sân. Giải hạng Nhất quốc gia thì giữ nguyên, đăng ký 3, sử dụng 2. Giải cúp Quốc gia thì đăng ký 3 sử dụng 3. Trong thời gian chuyển nhượng, cầu thủ nào hoàn tất thủ tục và đăng ký với Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ được thi đấu ngay.

 

Ban tổ chức giải cũng yêu cầu ở mỗi đội bóng thi đấu V – League sẽ có ít nhất 25 trong tổng số 30 cầu thủ có hợp đồng chuyên nghiệp còn ở giải hạng Nhất là 20 trong 30 cầu thủ.

 

Ở mùa giải tới, việc lên xuống hạng vẫn phụ thuộc vào số đội bóng chuyển thành CLB chuyên nghiệp ở giải hạng Nhất quốc gia như vừa qua và điều này sẽ kéo dài đến 2014 – thời hạn cuối cùng để các đội hạng Nhất phải chuyển đổi.

 

Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn – Trưởng ban tổ chức Giải cho biết: Lên xuống hạng sẽ phụ thuộc vào cơ cấu đội chuyên nghiệp tham dự giải hạng Nhất. Ở góc độ nào đó vẫn thấy bất hợp lý nhưng ở cuộc thảo luận hôm nay, sau rất nhiều thời gian, các CLB đều đồng ý. Tất nhiên, ở mùa giải tới sẽ có thuận lợi hơn là không phải lo sự chuyển đổi của các đội bóng ở giải vô địch quốc gia.

 

Thời hạn chót để làm căn cứ được thống nhất là 17h ngày 31/7/2011 trước khi kết thúc mùa bóng khoảng 5 vòng đấu. Nếu vào thời điểm đó, có 9 đội chuyên nghiệp trở xuống, giải hạng Nhất sẽ chỉ còn 1,5 suất thăng hạng; từ 10 – 12 đội chuyên nghiệp, có 2 suất thăng hạng (không còn trận tranh vé vớt) và trong trường hợp có từ 13 – 14 đội chuyên nghiệp, giải hạng Nhất được 2 suất rưỡi thăng hạng.

 

 Mỗi đội bóng tham dự V – League phải có ngân sách trên 25 tỷ đồng còn con số này ở giải hạng Nhất là 15 tỷ đồng. Cầu thủ có hợp đồng chuyên nghiệp tại CLB V – League được hưởng lương không dưới 10 triệu đồng và không dưới 6 triệu đồng ở giải hạng Nhất. Mức đóng góp cho Ban tổ chức giải tương ứng, dự kiến là 500 triệu và 200 triệu đồng mỗi đội.

 

Mùa giải 2011, Ban tổ chức giải cũng đặc biệt lưu ý tới cơ sở vật chất các sân bóng và thời gian thi đấu. Tất cả các sân thi đấu giải Vô địch quốc gia đều phải lắp dàn đèn, thời gian diễn ra trận đấu sớm nhất là 16h và muộn nhất là 19h45. Riêng các đội tham dự giải hạng Nhất vẫn được thi đấu lúc 15h (mùa đông) và 15h30 (mùa hè).

 

Theo kế hoạch, giải hạng Nhất quốc gia và Vô địch quốc gia 2011 sẽ khởi tranh vào các ngày 21 – 22/1, kết thúc vào ngày 25/8 còn vòng 1 cúp Quốc gia thi đấu vào ngày 9/1./.