Khoảng cách còn lớn

15:47, 10/10/2010

Vòng chung kết giải bóng đá U- 19 châu á tại bảng C, đội Việt Nam đã thất thủ nặng nề trước đội UAE với tỷ số 0- 4 và bị loại.

  

Tại bảng này, đội Việt Nam đã có khởi đầu khá suôn sẻ khi chiến thắng 2- 1 trước Jordan và trong trận đấu cuối cùng đội Việt Nam chỉ cần hòa trước UAE là sẽ giành vé đi tiếp. Những tưởng các cầu thủ Việt Nam sẽ làm nên bất ngờ, bởi họ hoàn toàn có thể cầm hòa được UAE với một lối chơi phòng ngự chặt chẽ và phản công khi có cơ hội. Tuy nhiên, trong trận đấu quan trọng này, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, đội Việt Nam đã bị UAE ghi liên tiếp 3 bàn thắng. Tâm lý và lối chơi của Việt Nam đã bị phá sản và trong hiệp 2 đội Việt Nam thua tiếp 1 bàn thắng nữa và thua chung cuộc là 0- 4. Đội Việt Nam đứng thứ 3 trong bảng C. Đây có thể coi là một kết quả không mong đợi của đội Việt Nam. Tuy nhiên nhìn nhận lại toàn bộ các trận đấu và các đối thủ trong bảng C cho thấy đây là kết quả hợp lý. Tại bảng C, đội tuyển Nhật Bản là đội mạnh nhất đã chiến thắng thuyết phục cả 3 đối thủ, đứng đầu bảng, tiếp đó là đội UAE, đội đã thắng Việt Nam và hòa Jordan, được 4 điểm, đứng thứ 2 và được quyền thi đấu vòng tiếp theo. Đội Việt Nam thắng Jordan 2- 1; thua Nhật Bản và UAE, được 3 điểm, đứng thứ 3; đội Jordan đứng cuối bảng, được 1 điểm.

 

 Nhìn nhận lại các trận đấu cho thấy, các cầu thủ Việt Nam đã có rất nhiều cố gắng, tuy nhiên đẳng cấp của các đội bóng đến từ Đông Á và Tây Á đều hơn chúng ta. Các cầu thủ Nhật Bản là đội bóng hàng đầu châu Á, chúng ta chưa thể có được kết quả hòa trước họ. Còn UAE cũng là đội bóng có trình độ chuyên môn, nhất là thể hình, thể lực tốt hơn Việt Nam. Vì vậy chúng ta thua họ cũng là dễ hiểu. Hiện nay, bóng đá Việt Nam đã có tiến bộ khá nhiều, nhưng các đối thủ cũng không hề dừng lại. Vì vậy chúng ta tiến, họ cũng tiến. Xét trên mặt bằng chuyên môn thì thì bóng đá Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá lớn, chưa dễ gì san lấp so với các đội bóng nhóm đầu châu lục. Mục tiêu của chúng ta vẫn chỉ khiêm tốn là học hỏi, cọ sát để tích lũy kinh nghiệm, nâng chuyên môn để trước hết là chinh phục đỉnh cao của bóng đá khu vực Đông Nam Á.

 

Thành tích có một trận thắng của U- 19 Việt Nam là đáng khen ngợi tại sân chơi châu lục. Rồi đây lứa cầu thủ trẻ này sẽ có trách nhiệm chiếm lĩnh đỉnh cao tại cá giải bóng đá khu vực Đông Nam Á.