Rất cần nhiều giải thi đấu trẻ để bóng đá Việt Nam phát triển

15:00, 19/10/2010

Giải bóng đá U - 21 Báo Thanh Niên vừa kết thúc trên sân vận động T.P PlâyKu, Gia Lai. Đội Đồng Nai đã đoạt chức vô địch trong một trận cầu có chất lượng chuyên môn và cũng nhiều kịch tính nhất của bóng đá Việt Nam từ trước đến nay

 

Có thể nói, Giải bóng đá U - 21 Báo Thanh Niên là một giải thi đấu có chất lượng, được tổ chức bài bản, có uy tín trong làng cầu quốc gia và trong khu vực. Nhờ có giải đấu này mà phong trào đào tạo cầu thủ trẻ của các câu lạc bộ có động lực thúc đẩy phát triển, đồng thời cũng là một sân chơi, một cơ hội để các cầu thủ được cọ sát, rèn luyện về chuyên môn. Các cầu thủ có chất lượng nhất của bóng đá Việt Nam trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây đều đã thể hiện tài năng tại giải U - 21 Báo Thanh Niên.

 

Trở lại giải năm nay, chất lượng chuyên môn qua giải đã được đánh giá có nhiều tiến bộ. Những địa phương, những câu lạc bộ có tiếng về đào tạo cầu thủ trẻ vẫn thể hiện rõ sự hơn hẳn. Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An, Bình Định, Đà Nẵng vẫn đưa ra một đội hình các cầu thủ trẻ có chất lượng. Đặc biệt đội Đồng Nai đã mang lại điểm mới lạ, một bất ngờ lớn cho giải khi tham dự với lứa cầu thủ có chuyên môn, tâm lý thi đấu tốt và nhất là tinh thần quyết thắng. Trước khi vào giải không ai nghĩ Đồng Nai sẽ vô địch. Tuy nhiên đội đã thi đấu đầy bản lĩnh và đã đoạt chức vô địch một cách xứng đáng.

 

Trong trận chung kết, đội Đồng Nai đã thi đấu chững chạc trước một đội Sông Lam Nghệ An rất mạnh, được đánh giá cao hơn. Trong trận đấu này thực sự là một trận đấu của các cầu thủ trẻ. Họ thi đấu với khát vọng chiến thắng và rất hồn nhiên. Vì vậy trận chung kết đã trở thành một trận cầu hấp dẫn với chất lượng chuyên môn cao và cũng có nhiều kịch tính nhất của bóng đá Việt Nam. Trận đấu là một màn rượt đuổi tỷ số đến tận phút chót và kết thúc hơn 90 phút hai đội hòa nhau 3 - 3. Tại các loạt sút luân lưu 11 m, cả hai đội đều đã có tới 4 lượt không thành công. Cuối cùng đội Đồng Nai đã giành chiến thắng, đoạt Cúp xứng đáng.

 

Qua thành công của giải U - 21 Báo Thanh Niên, chúng tôi thấy việc thường xuyên có những giải thi đấu trẻ chính là một giải pháp tốt, hiệu quả để giúp cho bóng đá Việt Nam phát triển nhanh. Theo chúng tôi, giải trẻ cũng nên mở rộng, mời thêm các đội bóng cùng lứa tuổi của các nước có nền bóng đá phát triển như: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… tham dự để các cầu thủ Việt Nam được cọ sát, học hỏi nâng cao trình độ và bản lĩnh ngay từ khi còn là các cầu thủ trẻ. Được như vậy chất lượng các cầu thủ trẻ sẽ nâng cao hơn trong thời gian nhanh nhất, góp phần đưa bóng đá Việt Nam tiến kịp các nước có nền bóng đá phát triển của châu Á.