Bóng đá nữ Việt Nam trước giờ xuất quân

09:11, 14/11/2010

Ở vào bảng đấu với Trung Quốc và Hàn Quốc, cơ hội vào sâu của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại ASIAD 16 là không nhiều. Nhưng đây sẽ là sự chuẩn bị lý tưởng cho những cầu thủ trẻ hướng tới SEA Games 26 vào năm 2011.  

Bóng đá nữ Việt Nam chỉ mạnh nếu so sánh với các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á và trong giai đoạn trẻ hóa đội hình, chúng ta đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ Thái Lan hay Myanmar. Còn khi bước ra đấu trường châu lục, nơi nền bóng đá nữ của nhiều quốc gia đã đạt tới tầm thế giới như Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên đang đứng trong tốp 10 đội hàng đầu trên bảng xếp hạng FIFA hay những đối thủ trực tiếp ở vòng bảng là Trung Quốc, Hàn Quốc đều ở tốp 20, cơ hội gây ra bất ngờ của thày trò HLV Trần Vân Phát là gần như không có.

 

Bóng đá nữ Việt Nam đã qua thời đỉnh cao của một thế hệ vàng từng “làm mưa làm gió” ở đấu trường SEA Games với ba lần liên tiếp đăng quang ngôi hậu. Trong đội hình sang Quảng Châu lần này đã thiếu tới một nửa các cầu thủ trụ cột như Văn Thị Thanh, Kim Chi, Mai Lan, Ngọc Châm hay Đào Thị Miện vì nhiều lý do. “So bó đũa chọn cột cờ” ông Trần Vân Phát vẫn có trong tay 18 cầu thủ nhưng những Hải Hòa, Thúy An hay Nguyễn Thị Hòa thật khó có thể lấp được khoảng trống mà các đàn chị để lại.

 

Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia cũng kết thúc từ cuối tháng 6 và suốt khoảng thời gian trước khi triệu tập đội tuyển quốc gia vào ngày 8/10, các cầu thủ chủ yếu tập duy trì ở câu lạc bộ chủ quản. Cũng phải tới đầu tháng 10, ông Trần Vân Phát mới trở lại dẫn dắt đội sau quãng thời gian các cầu thủ được ông Vũ Bá Đông huấn luyện và tham dự vô địch châu Á với 3 trận toàn thua trước các đối thủ Australia, Trung Quốc và Hàn Quốc.

 

Ở giai đoạn chuẩn bị cho ASIAD 16, đội tuyển nữ quốc gia cũng trải qua ba thất bại liên tiếp trước những đội bóng trẻ U13 và U15 nam của Hà Nội. Tuy nhiên, trước ngày tranh tài ở Á vận hội, đội đã có chuyến tập huấn 10 ngày ngay tại Quảng Châu, đây được xem là yếu tố rất quan trọng với đội tuyển nữ không chỉ bởi các cầu thủ có thời gian làm quen với điều kiện thời tiết và sân bãi.

 

Bất ngờ cũng là điều mà chúng ta chờ đợi ở các học trò của HLV Trần Vân Phát trong trận ra quân tại Á vận hội lần thứ 16: “Bóng đá Hàn Quốc dù là bóng đá nam hay bóng đá nữ thì luôn có đẳng cấp trên so với bóng đá Việt Nam. Chúng ta hy vọng là với chiến thuật hợp lý, gần đây HLV Trần Vân Phát thường dùng chiến thuật 5–3–2 cho đội tuyển nữ Việt Nam thì với sự tăng cường hàng thủ, nếu hết sức nỗ lực, chúng ta có thể hy vọng vào một thế trận ổn định và có thể cầm hòa đối thủ rất mạnh này”.

 

Hy vọng là như vậy nhưng trên thực tế, theo nhận định của giới chuyên môn, mục tiêu thực tế nhất của đội tuyển nữ Việt Nam là tìm kiếm một chiến thắng trước đối thủ vừa sức Jordan (hiện đang đứng thứ 53 trên bảng xếp hạng FIFA và kém chúng ta 22 bậc). Dù có vẻ nghịch lý nhưng hãy xem đây là cơ hội cọ sát, tích lũy kinh nghiệm, sự tự tin cho các cầu thủ trẻ chuẩn bị cho SEA Games 26 vào năm tới tại Indonesia.