Trông người mà nghĩ đến ta

18:08, 04/11/2010

VFF Sonha Cúp 2010 đã khởi tranh hôm 2-11 đến 6-11. Hai trận đầu ra quân của 4 đội tham dự với các cặp đấu: Singapore gặp CHDCND Triều Tiên; Việt Nam gặp U- 23 Hàn Quốc. Kết quả: Triều Tiên thắng ngược Singapore 2- 1 và Việt Nam thất bại trước các cầu thủ trẻ Hàn Quốc 0- 2.

 

Kết quả của trận đấu trong bóng đá thường là phản ánh sức mạnh, bản lĩnh của một đội bóng một cách khá rõ rằng. Mạnh thắng, yếu thua. Tuy nhiên, thua theo kiểu thua của các tuyển thủ Việt Nam trước một đội bóng trẻ, tuổi đời chỉ mới chớm đôi mươi và Singapore thua ngược Triều Tiên vào phút bù giờ thì có rất nhiều điều phải suy ngẫm. Chúng ta trông người để nhìn thấy mình đang ở đâu, thiếu và yếu cái gì để kịp thời kê chỉnh, học hỏi nhằm mang lại sắc thái mới, tinh thần mới cho đội tuyển trước khi bước vào bảo vệ chức vô địch Đông Nam Á.

 

Trước hết, nói về đội tuyển Triều Tiên. Họ cũng là người Châu Á, không to lớn là bao so với Việt Nam, thậm chí là còn nhỏ con hơn so với đội hình Singapore. Triều Tiên mang đến giải đấu với thành phần không phải mạnh nhất, lại bị Singapore dẫn bàn trước. Thế nhưng, các cầu thủ Triều Tiên đã cho thấy họ là đội bóng có bản lĩnh rất vững vàng, một tinh thần "thép". Sau khi bị thủng lưới, các cầu thủ Triều Tiên không hề nao núng, luôn thay đổi lối chơi, tấn công dũng mãnh, nhưng cũng luôn thận trọng để ghi bàn thắng gỡ hòa trong sự phòng ngự số đông và quyết liệt của Singapore. Các cầu thủ Triều Tiên đã thể hiện họ tuy nhỏ con nhưng có thể lực rất sung mãn, bền bỉ, họ tận dụng đến từng phút cuối cùng để lật ngược thế cờ và họ đã chiến thắng. Bài học mà các đội bóng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam khi xem Triều Tiên thi đấu chính là phải học ở họ lòng kiên trì, tinh thần thép trước mọi khó khăn đến đi đến chiến thắng. Trong bóng đá, tinh thần và lòng tự tôn dân tộc cần phải được thể hiện qua ý chí, thái độ thi đấu của các tuyển thủ. Trong một trận đấu, thua - thắng là chuyện bình thường, song tinh thần, thái độ thi đấu, ý chí quyết thắng chính mới là điều để lại trong lòng khán giả và sự tôn trọng của đối thủ.

 

Còn trong trận Việt Nam gặp các cầu thủ trẻ Hàn Quốc thì sao? Ngay từ đầu trận, các tuyển thủ Việt Nam gần như bị cứng cơ, bị ngợp trước danh tiếng của một nền bóng đá phát triển hơn mình. Các tuyển thủ rất lúng túng, liên tục có những đường chuyền bóng vội vã, sai địa chỉ. Người xem có cảm tường rằng các tuyển thủ khi có bóng luôn vội vàng chuyền đi để cho hết trách nhiệm. Một hiệp đấu nhạt nhòa của những tuyển thủ từng dày dạn kinh nghiệm trước các cầu thủ còn rất trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề Hàn Quốc. Những đường lên bóng của các tuyển thủ Việt Nam rối rắm, thiếu yếu tố bất ngờ và bị bắt bài; khi có cơ hội lại mất bình tĩnh, sút bóng vội vàng nên không thể ghi được bàn thắng.

 

Trái lại về phía đối thủ, tuy là những cầu thủ rất trẻ nhưng họ được trang bị một tư duy chiến thuật rất tốt với nền tảng thể lực sung mãn. Trên sân, các cầu thủ Hàn Quốc luôn di chuyển khi họ có bóng để triển khai tấn công và cũng luôn di chuyển liên tục khi đối phương có bóng, nên khi các cầu thủ Việt Nam có bóng rất khó tìm ra kẽ hở để triển khai tấn công bởi trên phần sân đối phương luôn bị đậy kín các tuyến bởi sự di chuyển linh hoạt của các cầu thủ Hàn Quốc. Đây thực sự là đẳng cấp của một đội bóng dù trẻ nhưng được đào tạo, tôi rèn rất bài bản. Sức mạnh của U-23 Hàn Quốc còn thể hiện ở việc phân phối sức, không lãng phí sức cho những pha đi bóng rườm rà, không hiệu quả. Vì vậy trong toàn trận đấu, họ tỏ ra rất nhàn nhã, đủ sức chơi nhanh, mạnh đến cuối trận. Hai bàn thắng của các cầu thủ trẻ Hàn Quốc trước đội tuyển Việt Nam chính là kết quả phản ánh đẳng cấp hơn hẳn đối với các tuyển thủ Việt Nam trên cả phương diện về kỹ thuật, thể lực và bản lĩnh thi đấu.

 

Vẫn biết thắng - thua là chuyện thường tình, song cách thua của đội tuyển Việt Nam trước U-23 Hàn Quốc là khó được chấp nhận. Người hâm mộ luôn yêu mến đội tuyển và mong muốn qua mỗi trận đấu, các tuyển thủ và ban huấn luyện sẽ học được nhiều điều ở đội bạn để nâng tầm đội bóng về nhiều mặt trong thời gian tới.