Ươm mầm tài năng bóng đá

17:28, 01/11/2010

Thật đáng mừng cho bóng đá Việt Nam-đó là tâm lý chung của hàng triệu người hâm mộ sau khi chứng kiến trận chung kết giải bóng đá U-21 quốc tế tại T.P Hồ Chí Minh tối chủ nhật (30-10) vừa qua. Tại trận đấu này, các cầu thủ U-19 Việt Nam đã xuất sắc đánh bại đội U- 21 Thái Lan với tỷ số 2-1 và đoạt chức vô địch một cách xứng đáng.

Tại giải đấu truyền thống lần thứ 4 này, đội U-19 Việt Nam bị đánh giá là đội yếu nhất. Các đội tham dự còn lại đều là những đội mạnh: U-21 Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia.

Để đi đến trận chung kết, các cầu thủ U-19 Việt Nam đã đánh bại U-21 Singapore, thua sát nút U-21 Malaysia. Trong trận bán kết gặp đội đàn anh U- 21 Việt Nam, U- 19 Việt Nam đã vô cùng xuất sắc, chiến thắng với tỷ số 3-1 để tham dự trận chung kết một cách xứng đáng với U-21 Thái Lan.
 
Tại trận chung kết, trước một đối thủ hơn về tuổi tác, kinh nghiệm, nhưng các cầu thủ U-19 Việt Nam đã thi đấu linh hoạt, bản lĩnh, đặc biệt là sự tự tin. Các cầu thủ vào trận với khí thế hừng hực của tuổi trẻ, thi đấu sòng phẳng với đối thủ được đánh giá là mạnh hơn. Các cầu thủ U-19 Việt Nam đã có thế trận cân bằng trước Thái Lan và có bàn thắng trước từ đầu hiệp 1. Sang hiệp 2, thế trận vẫn được duy trì, nhưng do một thoáng lúng túng trong khâu phòng ngự, U-19 Việt Nam đã bị Thái Lan gỡ hòa. Tuy nhiên, sau những đợt tấn công liên tục, U-19 Việt Nam đã ghi bàn thắng thứ 2 vào cuối trận đấu. Tỷ số được giữ đến cuối trận và U- 19 Việt Nam đoạt chức vô địch trong sự phấn khích của khán giả.
 
Việc U-19 Việt Nam đoạt chức vô địch trước các đội mạnh hơn cho thấy bóng đá Việt Nam đã có bước tiến nhanh trong đào tạo cầu thủ trẻ. Hiện tại Việt Nam đang có những tài năng bóng đá trẻ rất đáng chú ý. Nhìn các cầu thủ U-19 Việt Nam thi đấu cho thấy họ được đào tạo khá tốt về kỹ thuật cơ bản, tư duy chiến thuật tốt, thể lực khá, đặc biệt là bản lĩnh thi đấu từng trải.
 
Đối với bóng đá thì lứa tuổi 19 là tuổi mà tài năng đã bắt đầu được kiểm chứng và sử dụng cho bóng đá đỉnh cao. Các cầu thủ có thể đạt phong độ tốt vào vài ba năm sau đó và cần được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. Đây là những cầu thủ sẽ góp sức cho bóng đá nước nhà phát triển trong tương lai gần. Lứa cầu thủ này sẽ rất lãng phí nếu không được tiếp tục rèn luyện để sau này đủ khả năng trở thành thành viên đội tuyển quốc gia với trình độ kỹ thuật, bản lĩnh vượt trội để tiến vào chinh phục đấu trường bóng đá khu vực và châu á.