Vào vòng 1/16, bóng đá Việt Nam khẳng định sự tiến bộ

14:48, 15/11/2010

Tại Asiad 16 được tổ chức tại Quảng Châu Trung Quốc, Đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam đã lần đầu tiên được đi tiếp vào vòng 1/16 tại một sân chơi tầm châu lục. Đây thực sự là một tin vui cho hàng triệu người hâm mộ Việt Nam và cũng là câu trả lời cho những nỗ lực phấn đấu của nền bóng đá Việt Nam trong những năm qua trong tiến trình hội nhập bóng đá khu vực và thế giới.

  

Tại Asiad 16, đội bóng đá U-23 Việt Nam đã rơi vào một bảng đấu rất khó khăn, gồm nhiều đội bóng mạnh, trong đó có Iran, Tuốk-mê-nít-xtan, Bananh. Đội tuyển U-23 việt Nam đã có một trận đấu đáng khen khi đã chiến thắng đội bóng mạnh của vùng Tây Á với một lối chơi năng động, đậm chất kỹ thuật. Các cầu thủ thi đấu thoải mái về tâm lý và khát khao chiến thắng. Họ đã khôn ngoan trong dẫn dắt lối chơi, có đấu pháp hợp lý trước một đối thủ mạnh về thể lực và cuối cùng đội Việt Nam đã chiến thắng Bananh 3- 1. Tại trận thứ 2 gặp một đối thủ không kém cạnh vùng Trung Á đó là Tuốk-mê-nít-xtan, đội U-23 Việt Nam đã không gặp may và nhất là sự thi đấu không hiệu quả của hàng phòng thủ, Việt Nam đã thua đậm Tuốk-mê-nít-xtan với tỷ số 2- 6.

 

Sau trận đấu không thành công này, các cầu thủ U- 23 Việt Nam đã rút ra được nhiều bài học và đã tận tâm, tận lực thi đấu trận cuối của vòng bảng với đội mạnh nhất, một ứng cử viên chức vô định Iran. Trận đấu này, Việt Nam đã thi đấu khá thành công, phòng ngự chặt chẽ trên sân nhà và đã ngăn chặn tốt nhất các đợt tấn công của đối thủ. Thi đấu với đội mạnh nhất bảng, Việt Nam chỉ chịu thua sát nút 0- 1.

  

Theo điều lệ của giải, Việt Nam đã được vào vòng 1/16 vì là đội đứng thứ 3 có thành tích tốt. Kết quả này đã là kết quả tốt nhất của bóng đá Việt Nam tại Asiad.

 

Vòng 1/16 là vòng đấu "nốc ao", Việt Nam gặp đội rất mạnh là CHDCND Triều Tiên, đây cũng là ứng cử viên chức vô địch. Đội bóng này đã thi đấu toàn thắng cả 3 trận vòng bảng, trong đó có trận thắng Hàn Quốc. Xét về đẳng cấp thì Triều Tiên hơn hẳn đội Việt Nam. Vì vậy, để chiến thắng được họ là điều không hề đơn giản. Tuy nhiên, trong bóng đá không có điều gì không thể xảy ra. Đội mạnh hơn chưa chắc đã thắng. Vậy nên, nếu Việt Nam cầm hòa được Triều Tiên trong 120 phút và trong khi thực hiện các loạt sút luân lưu 11m, biết đâu ViệtNam sẽ dành chiến thắng. Đấy là mong muốn và hy vọng của người hâm mộ. Tuy nhiên, nếu có thua, thì người hâm mộ cũng không hề trách các cầu thủ bởi họ phải thi đấu với một đối  thủ quá mạnh. Điều mà người hâm mộ cần ở trận đấu này chính là tinh thần thi đấu, ý chí vượt qua khó khăn của các tuyển thủ Việt Nam trên một sân chơi lớn.