10 sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam năm 2009

09:05, 30/12/2010

Vậy là 363 ngày của năm 2009 đã trôi qua, đất nước ta chuẩn bị bước vào năm 2010 với những vận hội và thử thách mới. Ngành thể thao Việt Nam đã trải qua năm 2009 với nhiều thắng lợi, thành công và có cả thất bại trên đấu trường khu vực và châu lục. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại 10 sự kiện nổi bật nhất của Thể thao Việt Nam trong năm 2009.

 

1. Thể thao Việt Nam giành Á quân tại SEA Games 25

 

Có lẽ SEA Games 25 tổ chức trên đất nước Lào là chuyến hành quân thành công nhất của đoàn thể thao Việt Nam qua các kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á. Chỉ cần so với SEA Games 23 và 24, đoàn thể thao Việt Nam luôn chỉ giành vị trí thứ 3 toàn đoàn.

 

Tuy nhiên trong những ngày so tài tại “xứ sở Triệu Voi”, các vận động viên Việt Nam đã 83 lần giúp Quốc kỳ bay cao trước ánh mắt than phục của bạn bè Đông Nam Á. Chỉ thua Thái Lan đúng 3 Huy chương Vàng, đoàn thể thao Việt Nam đã ngẩng cao đầu rời Vientiane với ngôi vị Á quân tại SEA Games 25.

 

Thành tích thi đấu “sân khách” rất tốt tại Lào sẽ là bước đà vững mạnh cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 26 tổ chức trên đất nước Indonesia vào năm 2011.

 

2. Vươn cao tại Asia Indoor Games 3:

 

Không chỉ thành công trong vai trò chủ nhà với công tác tổ chức hoàn hảo, trọn vẹn và chu đáo với các đoàn thể thao trong Châu Á, đoàn thể thao Việt Nam còn thi đấu xuất sắc trong 8 ngày tranh tài tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh và Bắc Ninh.

 

Vượt qua chỉ tiêu đề ra trước Asia Indoor Games 3 (AIGs 3), đoàn thể thao Việt Nam đã giành 42 Huy chương Vàng (vượt 22 Huy chương Vàng so với chỉ tiêu) để lần đầu tiên giành vị trí Á quân ở Đại hội mang tầm vóc châu lục.

 

3. Tay vợt Việt Nam đầu tiên lọt vào top 10 tay vợt nam xuất sắc nhất thế giới

 

Năm 2009 sẽ là năm không thể quên đối với Nguyễn Tiến Minh khi lần đầu tiên anh lọt vào tốp 10 tay vợt Nam xuất sắc nhất thế giới. Cho dù thi đấu không mấy thành công tại SEA Games 25 nhưng thành công của Tiến Minh trong năm qua vẫn là tín hiệu vui với cầu lông Việt Nam và là sự khích lệ với những tay vợt trẻ ngày càng phấn đấu hơn nữa để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

 

4. Quần vượt Việt Nam đã có tiếng nói trên đấu trường quốc tế

 

Sau khi vượt qua tay vợt người Mỹ McDonald trong trận chung kết U-14, Nguyễn Hoàng Thiên đã đăng quang tại giải Mỹ Orange Bowl 2009 - một giải đấu quần vợt quốc tế từng có sự góp mặt của những “ngôi sao” quần vợt nổi tiếng như: Andre Agassi, Monica Seles, Justine Henin… Đây là tín hiệu rất tốt cho quần vợt Việt Nam trên con đường phát triển trong tương lai.

 

5. Á quân Olympic 2008 bại trận tủi hổ

 

Dù chỉ là thất bại của cá nhân tại SEA Games 25 nhưng “cú ngã” của lực sỹ Hoàng Anh Tuấn là nỗi đau của cử tạ Việt Nam trong ánh mắt bạn bè Đông Nam Á. Từng giành Huy chương Bạc tại Olympic Bắc Kinh 2008 nhưng Hoàng Anh Tuấn đã tay trắng rời thủ đô Vientiane. Một bài học cho những vận động viên quá coi thường sân chơi Đông Nam Á.

 

6. Bóng đá nữ Việt Nam đoạt lại “ngôi hậu”

 

Đến với SEA Games 25, mục tiêu duy nhất và quan trọng nhất của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam là giành lại “ngôi hậu” từ tay người Thái Lan. Đoàn quân HLV Trần Vân Phát đã có trận hoà 1-1 với Thái Lan, hoà 2-2 với Myanmar, thắng Malaysia với tỷ số 8-0 và đánh bại Lào với tỷ số 3-0.

 

Ở trận chung kết gặp Thái Lan, đội tuyển nữ Việt Nam đã có trận đấu đầy khó nhọc trong suốt 90 phút thi đấu chính thức và 30 phút thi đấu ở 2 hiệp phụ. Cuối cùng, các cô gái Việt Nam đã giành chiến thắng trước Thái Lan sau màn “cân não”: đá luân lưu.

 

Chiếc Huy chương Vàng của đội tuyển nữ Việt Nam tại SEA Games 25 là hoàn toàn xứng đáng và họ đã giành lại “ngôi hậu” tại đấu trường Đông Nam Á.

 

7. U-23 Việt Nam “mất vàng” trong tầm tay

 

Thi đấu ấn tượng kể từ khi môn bóng đá Nam tại SEA Games 25 khởi tranh, U-23 Việt Nam lọt vào vòng bán kết với tư cách là đội đầu bảng A (hoà Thái Lan với tỷ số 1-1, đánh bại Malaysia với tỷ số 3-1, đánh bại Campuchia với tỷ số 6-1 và đánh bại Đông Timor với tỷ số 4-0).

 

Ở vòng bán kết, các học trò HLV Calisto đã khiến mọi nhận định đều… sai bét khi đánh bại Singapore với tỷ số 4-1 ngay cả khi bị đối thủ dẫn trước về tỷ số. Với việc Thái Lan đã bị loại từ vòng bảng, chủ nhà Lào dừng chân tại bán kết, U-23 Việt Nam tràn đầy cơ hội khi gặp Malaysia tại chung kết.

 

Hy vọng nhiều, thất vọng lớn, một lần nữa bóng đá Việt Nam lại lỗi hẹn với chiếc Huy chương Vàng tại đấu trường Đông Nam Á. 50 năm chờ đợi! 50 năm hy vọng! Người hâm mộ bóng đá nước nhà lại phải tiếp tục hy vọng “vàng” ở SEA Games 26 tổ chức trên đất nước Indonesia.

 

8. Lần đầu tiên có cầu thủ Việt Nam thi đấu tại châu Âu

 

Việc tuyển thủ quốc gia, tiền đạo CLB T&T Hà Nội Lê Công Vinh được sang thi đấu tại CLB Leixoes và thể hiện tài năng ở giải đấu Bồ Đào Nha - một giải bóng đá khá hấp dẫn tại Châu Âu đã giúp Bóng đá Việt Nam thêm vinh dự. Lần đầu tiên có một cầu thủ Việt Nam thi đấu tại Châu Âu – đó là niềm tự hào và cũng là mục tiêu để những cầu thủ trẻ của chúng ta phấn đấu, noi gương.

 

9. B.Bình Dương lọt vào bán kết AFC Cup 2009

 

Sự thành công bất ngờ của CLB B.Bình Dương tại đấu trường AFC Cup 2009 đã khiến Bóng đá Việt Nam “nở mày nở mặt”. Từ trước đến nay, Việt Nam chưa từng có đại diện lọt vào vòng tứ kết của AFC Cup - giải đấu vốn không giành cho các đội bóng nước ta.

 

B.Bình Dương đã khiến các đội bóng khác tại châu Á phải nghĩ là về nền bóng đá Việt Nam khi càng chơi càng thuyết phục và lọt vào tận vòng bán kết. Hy vọng ở những mùa giải tới, những đội bóng Việt Nam sẽ còn tiến xa hơn nữa ở giải đấu cấp châu lục này.

 

10. Denilson gia nhập “ngôi nhà” V-League

 

Dù thời gian gắn bó của Denilson với Xm. Hải Phòng khá ngắn ngủ nhưng nó không thể không được nhắc đến trong lịch sử V-League. Lần đầu tiên có nhà vô địch World Cup tới Việt Nam thi đấu và đó lại là một ngôi sao Brazil - đất nước có nền bóng đá phát triển hàng đầu thế giới.

 

Denilson đến Việt Nam nhanh như lúc cầu thủ này ra đi nhưng đó cũng đủ để chúng ta hy vọng một V-League ngày càng phát triển và hấp dẫn hơn trong tương lai. Sẽ còn nhiều Denilson hơn nữa tới Việt Nam và giải V-League sẽ luôn là “mảnh đất hứa” cho nhiều cầu thủ nước ngoài chất lương tới đây thể hiện tài năng.