Khởi đầu của niềm tin

09:08, 03/12/2010

Chiến thắng tưng bừng trong ngày ra quân của ĐTVN không chỉ giúp giải tỏa tâm lý sau chuỗi trận không thành công mà còn giúp lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ

 

Vậy là đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng tưng bừng trong ngày đầu ra quân tại AFF Cup 2010, một chiến thắng theo cái cách ít người có thể tưởng tượng đến. Ngay cả HLV Calisto trong buổi họp báo sau trận đấu cũng phải thốt lên rằng đây là một chiến thắng đậm ngoài dự kiến của ông.

 

Đã lâu lắm rồi, người hâm mộ bóng đá cả nước mới được chứng kiến một ĐTVN chơi tưng bừng đến thế. Và cũng lâu lắm rồi, SVĐ Mỹ Đình mới sôi động đến thế kể từ ngày 28/12/2008, thời điểm thầy trò HLV Calisto đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2 năm về trước. Các chàng trai bỏ sau lưng tất cả những thiếu hụt về lực lượng, những trận đấu giao hữu đáng thất vọng để “lột xác” và chơi một trận ra quân tưng bừng khí thế. Dồn ép đối thủ trong phần lớn thời gian thi đấu, ghi đến 7 bàn thắng và tạo ra hàng loạt cơ hội, đây như một lời khẳng định cho vị thế của nhà vô địch trước những lời chỉ trích.

 

9 trận giao hữu không biết mùi chiến thắng, ĐTVN còn liên tiếp chịu những tổn thất, đặc biệt là hàng công, khi những tiền đạo hàng đầu Công Vinh, Việt Thắng, Văn Quyến không thể góp mặt. Chính điều đó đã khiến người hâm mộ đặt một dấu hỏi lớn cho sức mạnh của đội tuyển tại thời điểm này. Nhưng chỉ 90 phút thi đấu với Myanmar, bằng tinh thần chiến đấu rực lửa và niềm kiêu hãnh của chính mình, các chàng trai áo đỏ đã chơi một trận đấu để đời, lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Những tiếng hò reo không ngớt trong suốt thời gian bóng lăn, cả cầu trường như muốn nổ tung khi Anh Đức tung cú nã đại bác tung lưới Thiha Si Thu, mở tỷ số 1- 0.

 

Bản lĩnh của nhà ĐKVĐ đã được phát huy đúng lúc.

 

Bàn thắng gỡ hòa ngay sau đó của Myanmar chỉ như một nốt trầm trong bản hòa ca hùng tráng của ĐTVN. Liên tục Minh Phương, Anh Đức, Tấn Tài, Trọng Hoàng đã làm những khán giả có mặt trên sân càng muốn vỡ tung khi lần lượt chọc thủng lưới thủ môn đội khách. Một Mỹ Đình cuồng nhiệt và rực lửa được đẩy lên đỉnh điểm khi ở những phút cuối cùng Vũ Phong ấn định tỷ số 7 – 1 cho ĐTVN. Có một điều trùng hợp khi 2 năm trước, ĐTVN cũng có quãng thời gian chuẩn bị yếu kém rồi bùng nổ tại giải đấu chính thức.

 

Trong trận này, tuyến giữa của ĐTVN được bố trí hợp lý với 5 tiền vệ cơ động. Nỗi lo về sự vắng mặt của Việt Thắng đã sớm được xua tan bởi sự hòa nhập của tân binh Anh Đức, người lần đầu tiên đóng vai chính với vị trí trò tiền đạo mũi nhọn. Chính khả năng xông xáo và thể hình tốt của tiền đạo Bình Dương đã giúp đội tuyển Việt Nam trở lại hình ảnh của chính mình 2 năm trước trong sơ đồ chiến thuật 4-5-1.

 

Lối chơi biến hóa cùng sự nguy hiểm trong các pha tấn công nhờ một hàng tiền vệ cơ động đã được đội tuyển Việt Nam áp đặt ngay từ đầu trận trước Myanmar vốn được nhận diện rất khó chơi. Tốc độ của Thành Lương và Vũ Phong ở 2 bên cánh, cùng với sự sắc bén của Tấn Tài và Minh Phương ở giữa sân đã giúp cho các mũi tấn công của đội tuyển Việt Nam “xé nát” hàng phòng ngự Myanmar và kết quả là chúng ta đã có chiến thắng tuyệt vời.

 

Song trong cái chiến thắng với cách biệt tới 6 bàn đó vẫn còn “hạt sạn”. Chính ông Calisto cũng đã phải công nhận: "Khi đội nhà thắng đậm 7-1, người hâm mộ và truyền thông thường không bận tâm nhiều đến những cơ hội bị bỏ lỡ. Nhưng là HLV, tôi không thể bỏ qua chi tiết này. Tuyển Việt Nam hôm nay tạo ra rất nhiều tình huống có thể ăn bàn và nếu dứt điểm tốt hơn, chúng tôi có thể ghi được nhiều bàn thắng hơn nữa".

 

Nhưng đâu chỉ có điều đó, bàn gỡ của các cầu thủ Myanmar là một một ví dụ về sự thiếu chắc chắn trong hàng phòng ngự của ĐTVN. Cầu thủ đội bạn chỉ cần chuyền một đường bóng vượt tuyến là tiền đạo đã có thể lọt qua Như Thành- Phước Tứ để dứt điểm. Điều đó cho thấy sự thiếu chặt chẽ giữa hai trung vệ và tiền vệ phòng ngự của ĐTVN. Yếu điểm này cần được khắc phục trong các trận tới khi đối thủ của ĐTVN là PhilippinesSingapore rất nguy hiểm trong những pha phản công. Hơn nữa, có thể nhận thấy rằng các cầu thủ của Myanmar còn quá trẻ và non kinh nghiệm, họ như bị “ngợp” ở sân chơi lớn. Sức mạnh của Myanmar rõ ràng không như những lời “đồn thổi” trước giải. Qua trận 2 trận đấu dường như Myanmar mới là đội bóng yếu nhất bảng B.

 

Khi HLV Calisto bước vào phòng họp báo, những tiếng vỗ tay đã được vang lên, đây chỉ là một trong những điều báo hiệu về niềm tin đã quay trở lại. Chiến thắng 7 – 1 trước Myanmar chắc chắn chưa thể bằng thành tích 2 năm về trước khi Công Vinh đánh đầu tung lưới Thái Lan đưa Việt Nam lên ngôi đầu Đông Nam Á, nhưng nó cũng là liều thuốc kích thích đủ mạnh cho tinh thần của các tuyển thủ. Hơn nữa, nó cũng chứng minh được sự nhiệt thành và niềm tin của người hâm mộ nước nhà đối với đội tuyển vẫn còn vẹn nguyên. Ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thầy trò HLV Calisto luôn có được hàng triệu triệu trái tim người Việt dõi theo.

 

“Việt Nam chiến thắng”, “Việt Nam vô địch” lại được hô vang, cờ đỏ sao vàng tung bay khắp nơi, những làn sóng người màu đỏ lại nhuộn rực Mỹ Đình. Những âm thanh, hình ảnh đó đã lâu lắm rồi người ta mới được nghe, mới được nhìn thấy. Đây mới là trận đấu mở màn cho con đường bảo vệ ngôi vô địch, chặng đường phía trước còn dài và nhiều chông gai và thách. Mong sao các cầu thủ vẫn giữ được một trái tim nóng và cái đầu lạnh để sắc đỏ mãi ngập tràn sân Mỹ Đình.