Thắng trận nghẹt thở, Tuyển Việt Nam vào bán kết

22:08, 08/12/2010

Dù phải thi đấu với 10 người trong phần lớn thời gian, nhưng ĐTVN vẫn xuất sắc hạ gục Singapore với tỷ số sát nút 1-0 để hiên ngang tiến vào bán kết với tư cách là đội xếp đầu bảng B.

ĐTVN bước vào trận đấu cuối cùng ở vòng bảng AFF Cup 2010 với quyết tâm buộc phải giành chiến thắng trước Singapore để có thể tự quyết định số phận của mình.

So với 2 trận đấu trước, nhà cầm quân người Bồ có một số thay đổi đáng chú ý. Đứng trong khung gỗ không phải là thủ môn Hồng Sơn mà Tấn Trường sẽ được trao nhiệm vụ.

Với chiều cao lý tưởng, có lẽ HLV Calisto muốn hạn chế và hóa giải lối chơi bóng bổng của đội bóng đến từ đảo quốc sư tử bằng việc sử dụng thủ môn của Đồng Tháp.

Bỏ lại sau lưng thất bại cay đắng trước Philippines hôm 5/12, dưới sự cổ vũ của 4 vạn khán giả có mặt trên SVĐ QG Mỹ Đình, các học trò của HLV Calisto đã nhập cuộc khá tự tin và nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận trên sân.

Phút 7, ĐTVN có được cơ hội đầu tiên của trận đấu. Xuất phát từ đường chuyền của Vũ Phong, Trọng Hoàng thoát xuống và đối mặt với khung thành của thủ môn Hassan Sunny.

Ngay sau đó, tiền vệ của SLNA đã bị ngã trong vòng cấm. Tuy nhiên, trọng tài đã cho rằng, các hậu vệ của Singapore đã có pha tỳ người hợp lý. Không những vậy, sự phản ứng mạnh mẽ của Việt Cường còn khiến anh phải nhận một thẻ vàng không đáng có.

Liên tiếp trong các phút 16 và 17, khung thành của đội chủ nhà bị chao đảo bởi những pha hãm thành của các cầu thủ Singapore. Rất may, Như Thành đã kịp thời cản phá sau pha căng ngang của cầu thủ đối phương. Còn ở tình huống sau đó, Noh Alam Shah đã lao vào đánh đầu hụt bóng.

Ngay sau đó, các học trò của HLV Calisto đã có pha đáp trả với tình huống sút bóng từ ngoài vòng cấm của Minh Phương. Đáng tiếc, pha dứt điểm của đội trưởng  ĐTVN đã đưa bóng đi chệch cột dọc.

Phút 26, hàng thủ của ĐTVN suýt chút nữa phải trả giá sau cú dứt điểm ngay trong vòng cấm của Duric. Rất may, thủ môn Tấn Trường đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình trong pha cản phá của mình.

Thi đấu nhỉnh hơn, ĐTVN đã có được điều mình cần đó là bàn thắng ở phút 31. Xuất phát từ pha phản công bên cánh phải. Thành Lương đã có đường chuyền như đặt để cho Vũ Phong băng vào dứt điểm.

Với cú chích mũi giày nhanh như cắt, tiền vệ số 17 của ĐTVN đã làm cho sân Mỹ Đình như nổ tung với bàn thắng đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn trước.

Sau khi lập công, cái chân trái của Vũ Phong đã bị đau nhẹ. Tuy nhiên, được sự cổ vũ nhiệt tình của 4 vạn khán giả trên SVĐ QG Mỹ Đình, tiền vệ của B.Bình Dương đã tiếp tục thi đấu như chưa hề bị đau.

Có được bàn thắng phá vỡ thế bế tắc, các học trò của HLV Calisto chơi tự tin hơn tuy nhiên, sức ép vẫn được đội chủ nhà duy trì lên phần sân của đội bóng đến từ quốc đảo sư tử.

Dẫu vậy, 1-0 nghiêng về ĐTVN cũng là tỷ số khép lại hiệp thi đấu thứ nhất.

Trong khi đó, ở trận đấu cùng giờ diễn ra trên sân Thiên Trường giữa Myanmar và Philippines vẫn có tỷ số hòa 0-0. Đây là một tỷ số có lợi cho ĐTVN.

Bước sang hiệp 2, HLV Calisto chỉ đạo cho các cầu chủ động chơi chậm, cầm bóng chắc bên phần sân nhà và sẵn sàng tổ chức phản công khi có cơ hội.

Phút 54, ĐTVN có pha phản công nhanh với tình huống lên bóng của Trọng Hoàng. Sức rướn của Hoàng "bò" đã buộc trung vệ Bennett phải phạm lỗi ngoài vòng cấm. Tuy nhiên, cú sút phạt của Vũ Phong từ cự ly khoảng 22m đã đưa bóng đập trúng hàng rào bật ra.

Sau đó ít phút, Anh Đức đã có cơ hội gia tăng cách biệt cho ĐTVN. Đáng tiếc, cú ngả người bắt vole cận thành của tiền đạo đang chơi cho B.Bình Dương bị thủ môn Hassan Sunny dễ dàng tóm gọn.

Phút 62, hàng phọng ngự Việt Nam tiếp tục mắc sai lầm và để Duric lọt xuống và dứt điểm. Rất may cho khung thành của đội chủ nhà, Tấn Trường đã xuất sắc cản phá.

Tuy nhiên, kể từ phút 65 trở đi, đội chủ nhà chỉ còn chơi với 10 người khi Trọng Hoàng phải nhận thẻ vàng thứ 2 và bị truất quyền thi đấu sau pha phạm lỗi với cầu thủ Singapore.

Ngay lập tức, HLV Calisto đã có sự điều chỉnh về mặt nhân sự. Đình Luật được tung vào sân để thay cho Quang Thanh, Thành Lương cũng được rút ra để thay bằng tiền vệ phòng ngự Minh Châu.

Chơi hơn người, các cầu thủ Singapore liên tục gây sức ép lên phần sân của ĐTVN. Trong khi đó, hậu vệ cánh trái Việt Cường bị đau và không thể tiếp tục thi đấu.

Tình hình như vậy buộc HLV Calisto phải rút hậu vệ của HA.GL ra sân để thay bằng Đình Đồng.

Cũng từ thời điểm này, ĐTVN chỉ còn biết chống đỡ những đợt lên bóng không ngừng của Singapore. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của đội chủ nhà vẫn đứng vững.

Những phút cuối cùng của trận đấu, bóng hầu như chỉ lăn trên phần sân của ĐTVN. Dẫu vậy, các chân sút của Singapore vẫn tỏ ra bế tắc trước khung thành của Tấn Trường.

6 phút là thời gian đá bù giờ của trận đấu và nếu như may mắn hơn, ĐTVN đã có thêm một bàn thắng nữa khi trận đấu bước sang phút đá bù giờ cuối cùng.

Tuy nhiên, tỷ số 1-0 nghiêng về đội chủ nhà cũng là tỷ số cuối cùng để khép lại trận cầu nghẹt thở trên SVĐ Mỹ Đình tối 8/12.

Với chiến thắng này, ĐTVN đã xuất sắc giành ngôi đầu bảng B và sẽ gặp Malaysia ở bán kết. Trong khi đó, ở trận đấu cùng giờ trên sân Thiên Trường, Myanmar và Philippines hòa nhau với tỷ số 0-0.

Kết quả này cũng đồng nghĩa với việc, thầy trò HLV Simon McMenemy lần đầu có mặt ở bán kết của AFF Cup. Với 5 điểm có được, Phlippines xếp thứ 2 bảng B và sẽ gặp đội nhất bảng A là Indonesia ở vòng bán kết.

Như vậy, ĐTVN đã có được chiến thắng quyết định trước Singapore để tiếp tục hành trình bảo vệ ngôi vương của bóng đá khu vực. Mời độc giả VietNamNet gửi lời chúc mừng đến HLV Calisto và các học trò. Sau đây, chúng ta cùng hi vọng, ĐTVN sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup.

Đội hình xuất phát:

ĐTVN: Tấn Trường, Như Thành, Quang Thanh (Đình Luật - 66'), Việt Cường (Đình Đồng - 77'), Phước Tứ, Vũ Phong, Minh Phương, Tài Em, Trọng Hoàng, Thành Lương (Minh Châu - 66'), Anh Đức.

Singapore: Hassan Sunny, Daniel Bennett, Emuejeraye Precious, Mohd Noh Alam Shah, Aleksandar Duric, Agu Cashmir, Mustafic Fahrudin, Mohammad Shahril, Juma'at Jantan, Mohamad Rosman, Muhammad Safuwan.

Xếp hạng bảng B AFF Cup 2010

TT

Đội

Trận

Thắng

Hòa

Bại

Hệ số

Điểm

1

Việt Nam

3

2

0

1

8/3

6

2

Philippines

3

1

2

0

3/1

5

3

Singapore

3

1

1

1

3/3

4

4

Myanmar

3

0

1

2

2/9

1

Lịch thi đấu vòng bảng AFF Cup (Giờ Hà Nội)

Bảng A:

Ngày 1/12:
17:00 Thái Lan 2-2 Lào (Sân Bung Karno, Jakarta)
19:30 Indonesia  5-1 Malaysia (Sân Bung Karno, Jakarta)

Ngày 4/12:
17:00 Thái Lan 0-0 Malaysia (Sân Bung Karno, Jakarta)
19:30 Lào 0-6 Indonesia (Sân Bung Karno, Jakarta)

Ngày 7/12:
19:30 Malaysia 5-1 Lào (Sân Jakabaring, Palembang)
19:30 Indonesia 2-1 Thái Lan (Sân Bung Karno, Jakarta)

Bảng B:

Ngày 2/12:
17:00 Singapore  1-1  Philippines (Sân Mỹ Đình)
19:30 Việt Nam  7-1  Myanmar (Sân Mỹ Đình)

Ngày 5/12:
17:00 Singapore 2-1 Myanmar (Sân Mỹ Đình)
19:30 Philippines 2-0 Việt Nam (Sân Mỹ Đình)

Ngày 8/12:
19:30 Myanmar 0-0 Philippines (Sân Thiên Trường, Nam Định)
19:30 Việt Nam 1-0 Singapore (Sân Mỹ Đình)

Lịch thi đấu vòng bán kết

Lượt đi:


Ngày 15/12: Malaysia - Việt Nam
Ngày 16/12: Philippines - Indonesia

Lượt về:

Ngày 18/12: Việt Nam - Malaysia
Ngày 19/12: Indonesia - Philippines