Đánh thức một phong trào

15:40, 22/03/2011

Trong các môn thể thao thì bóng đá luôn có sức lôi cuốn mạnh mẽ nhất đối với các tầng lớp nhân dân. Vì vậy bóng đá luôn có số cổ động viên đông đảo. Thái Nguyên vốn là địa phương có phong trào bóng đá phát triển và luôn được đông đảo các tầng lớp nhân nhiệt tình ủng hộ, cổ vũ.

 

Nhiều năm, bóng đá Thái Nguyên đã nổi tiếng trên cả nước với thành tích thi đấu nổi bật của các đội bóng đá thiếu niên, nhi đồng và phong trào bóng đá trong học sinh, sinh viên … Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, phong trào bóng đá tỉnh ta đã có bước chững lại, thậm chí thụt lùi so với trước. Điều này đã làm cho nhiều người hâm mộ bóng đá trong tỉnh cũng như cả nước rất nuối tiếc và luôn mong muốn phong trào bóng đá tỉnh ta sớm được khôi phục trở lại, là một địa phương có phong trào bóng đá phát triển.

 

Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, nhất là những người có tâm huyết với phong trào thể thao nói chung, bóng đá nói riêng, trong đó phải kể đến sự nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng vì phong trào của đồng chí Nguyễn Ngô Hai, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí Hai đã tích cực vận động và triển khai thực hiện các bước để thành lập Liên đoàn Bóng đá tỉnh. Tại Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2009- 2014, đồng chí Nguyễn Ngô Hai đã được tín nhiệm bầu làm chủ tịch Liên đoàn. Với tinh thần vì phong trào, lấy nhiệt tình là chính, các thành viên trong Liên đoàn đều hoạt động tự nguyện, không lương, không phụ cấp, nhưng đều tích cực tham gia nhiệt tình, luôn có trách nhiệm trước nhiệm vụ, trong đó đồng chí Chủ tịch Liên đoàn bằng uy tín, sự tận tụy của mình đã có những đóng góp rất hiệu quả để từng bước khôi phục lại phong trào bóng đá của tỉnh.

 

Ngay từ năm đầu được thành lập, Liên đoàn bóng đá đã tích cực vận động, phối hợp tốt với các ngành và các địa phương để tổ chức các giải thi đấu phong trào, bóng đá học sinh, sinh viên, bóng đá các câu lạc bộ, đặc biệt là đã khôi phục lại việc tuyển chọn, tổ chức huấn luyện và thi đấu các đội bóng đá thiếu niên, nhi đồng của tỉnh, tích cực tham gia các giải thi đấu do Trung ương tổ chức.

 

Liên đoàn Bóng đá tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa phong trào thể dục thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và một số doanh nghiệp ngoài tỉnh thông qua sự vận động của Liên đoàn đã tài trợ kinh phí, bóng, trang phục thi đấu cho các đội tuyển, các giải thi đấu … Những doanh nghiệp có những đóng góp đáng kể cho phong trào bóng đá của tỉnh như: Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn, Công ty Thương mại Thái Hưng, Hợp tác xã Công nghiệp- vận tải Chiến Công, Công ty thể thao Động lực … không những là đơn vị có phong trào thể thao,  bóng đá phát triển mà còn thường xuyên quan tâm, tài trợ kinh phí cho các đội bóng của tỉnh như đội bóng đá nữ, các đội tuyển trẻ, thiếu niên, nhi đồng. Sự nhiệt tình ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần quan trọng giúp cho công tác tuyển chọn, huấn luyện, và tổ chức thi đấu bóng đá của tỉnh sôi động trở lại.

 

Hằng năm Liên đoàn đã trực tiếp và phối hợp tổ chức nhiều giải thi đấu bóng đá ở nhiều lứa tuổi, thu hút hàng chục câu lạc bộ và hàng trăm vận động viên tham dự, thu hút hàng nghìn khán giả đến sân cổ vũ, tạo nên không khí vui tươi, lành mạnh trong các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Hiện nay ở hầu hết các huyện, thành, thị trong tỉnh đều có các câu lạc bộ bóng đá hoạt động, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các giải bóng đá để qua đó phát tạo nên phong trào bóng đá rộng khắp. Những địa phương, đơn vị có phong trào bóng đá phát triển mạnh là: T.P Thái Nguyên, Đại Học Thái Nguyên, Đại học Sư phạm Thái Nguyên, huyện Định Hóa, huyện Đại Từ, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Công ty nhiệt điện Cao Ngạn … Toàn tinh đã có 14 câu lạc bộ bóng đá cấp huyện và 145 câu lạc bộ bóng đá cấp xã đang hoạt động khá hiệu quả, thu hút hàng trăm vận động viên và hàng nghìn người tham gia. Về phối hợp đào tạo vận động viên, Liên đoàn bóng đá tỉnh đã tích cực giúp đỡ Trường phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao đào tạo các đội bóng đá U-11, U-13 và U-15; hỗ trợ huấn luyện, thi đấu cho bóng đá nữ; hỗ trợ trong công tác tuyển chọn, đào tạo trọng tài, huấn luyện viên …

 

Năm 2011, phát huy những kết quả đạt được Liên đoàn Bóng đá tỉnh tiếp tục xây dựng, phát triển các câu lạc bộ bóng đá, thực hiện tốt việc phối hợp chọn cử huấn luyện viên có trình độ để tham gia huấn luyện các đội tuyển; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tài trợ, làm tốt công tác xã hội hóa bóng đá, tạo nguồn kinh phí cho các hoạt động bóng đá bền vững, sâu rộng hơn, trên cả lĩnh vực phong trào và đỉnh cao. Tiếp tục thành lập mới và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ bóng đá hiện có; tổ chức tốt các giải thi đấu bóng đá: Giải cúp các câu lạc bộ, giải bóng đá sinh viên toàn tỉnh, giải bóng đá học sinh phổ thông các cấp gồm 5 nội dung: nam U-10, nam U-12, nam U-15, bóng đá nam THPT và bóng đá nữ THPT; tích cực cử các đội tuyển bóng đá trẻ của tỉnh tham dự các giải bóng đá do Trung ương tổ chức; tăng cường huấn luyện, đào tạo tài năng bóng đá nữ, bóng đá trẻ để tạo nguồn bổ sung cho các đội tuyển.

 

Chỉ với hơn 2 năm hoạt động, với những nỗ lực vượt qua khó khăn, đi lên từ không đến có, Liên đoàn Bóng đá tỉnh đã tạo ra được những kết quả đích thực, từng bước đánh thức và phát triển phong trào bóng đá của tỉnh. Tuy chưa có được những thành tích như đã đạt được trong những năm trước đây, nhưng những kết quả đạt được hôm nay đã tạo niềm tin cho hàng vạn người hâm mộ bóng đá của tỉnh tin vào một ngày không xa, Thái Nguyên sẽ trở thành một địa phương có phong trào thể thao nói chung, bóng đá nói riêng phát triển mạnh của cả nước.