Đội tuyển bóng đá U - 23 và Đội tuyển quốc gia cần nhanh chóng được trẻ hóa

10:55, 11/03/2011

Tuy Đội tuyển bóng đá Việt Nam không bảo vệ được ngôi vô địch tại AFF Cúp 2010 và đội tuyển U - 23 của chúng ta cũng chỉ về Nhì ở Seagames 25 tại Lào năm 2009, nhưng thành tích này không hề kém. Song với thực lực của các đội, thành tích này chưa thể làm hài lòng người hâm mộ và đã xuất hiện sự chững lại của bóng đá Việt Nam.

 

Về đội tuyển U - 23, tại Lào, chúng ta đã thi đấu rất khởi sắc thể hiện sức mạnh khi thủ hòa Thái Lan, đánh bại Singapore, Malaysia để vào trận chung kết. Tuy nhiên tại trận đấu cuối cùng này, đội U- 23 Việt Nam đã bị Malaysia khuất phục và chỉ đoạt Huy chương Bạc. Thành phần đội U - 23 Việt Nam khi đó có khá nhiều cầu thủ đã ở ngưỡng 23 tuổi, số cầu thủ tuổi đời 19 đến 20 khá ít. Hiện nay đội U - 23 Việt Nam cũng đang ở thời điểm cần nhanh chóng trẻ hóa để tạo nên sức mạnh mới.

 

Trước hết mục tiêu của U - 23 Việt Nam đó là phải quyết tâm vào trận chung kết và đoạt Huy chương Vàng tại Seagames 26 tại Indonesia vào tháng 11 năm nay. Đây là nột mục tiêu không hề dễ dàng, bởi chúng ta sẽ phải cạnh tranh với những đội bóng rất mạnh khác đó là: Thái Lan, đương kim vô địch Malaysia và nước chủ nhà Indonesia. Vì vậy đội U- 23 nên được bổ sung những nhân tố mới từ những cầu thủ thi đấu tốt tại đội U - 19 quốc gia đã thi đấu rất thành công trong các giải thi đấu quốc tế hai năm qua.

 

Đối với đội tuyển quốc gia, tại AFF Cúp 2010 chúng ta không thể bảo vệ chức vô địch một phần cũng do đội hình chính thức cơ bản là những cầu thủ đã qua thời kỳ đỉnh cao. Các cầu thủ đó có kinh nghiệm, bản lĩnh nhưng lại thiếu sức mạnh của tuổi trẻ nên khó có được lợi thế trong cuộc đua tại môn thể thao cần nhiều thể lực như bóng đá. Chính vì vậy đội tuyển quốc gia cũng rất cần phải bổ sung các cầu thủ trẻ để tạo nên sức mạnh mới, sức đua tranh mới và khát vọng mới. Đội tuyển cần mạnh dạn đưa những cầu thủ có tài năng ở các đội U- 23, U- 19 vào đội tuyển để cọ xát, qua đó tuyển chọn ra những cầu thủ đủ phẩm chất về thể lực, chuyên môn cho đội tuyển.

 

Thành tích mà đội tuyển bóng đá U- 23 và đội tuyển quốc gia Malaysia đạt được trong năm 2009 và năm 2010 với 2 chức vô địch Đông Nam Á chính là họ đã mạnh dạn tăng cường các cầu thủ trẻ vào các đội tuyển để tạo sinh khí mới, khát vọng chiến thắng của tuổi trẻ.

 

Hiện nay, bóng đá Việt Nam đang chuẩn bị tìm HLV trưởng cho đội tuyển quốc gia và đội U - 23. Nhiều người hâm mộ bóng đá cả nước rất mong ban huấn luyện mới sẽ tạo ra được sức mạnh mới, quyết tâm mới cho bóng dá Việt Nam.