Sân chơi của niềm đam mê

09:37, 25/03/2011

Không quá khó khi chúng tôi hỏi thăm đến gia đình ông bà Phương Thảo- một địa chỉ mà khi nói đến hẳn những người ham thích bóng bàn trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã quá quen thân.  

Ngôi nhà nằm khiêm tốn sau nhà văn hoá tổ dân phố 19, phường Quang Trung luôn vang lên tiếng cười nói vui vẻ, tiếng vỗ tay tán thưởng những pha bóng đẹp và ấn tượng hơn cả là sự niềm nở, nhiệt tình, mến khách của chủ nhân.

 

Trong căn phòng chừng 20m2 là sân chơi bóng bàn để hàng ngày ông bà Phương - Thảo và những người đam mê bóng bàn gặp nhau. Xung quanh căn phòng được treo rất nhiều cờ, giải thưởng từ những giải bóng bàn trong tỉnh, khu vực mà những thành viên trong CLB bóng bàn giành được. Ngoài ra còn có ghế ngồi, nước uống để các thành viên trò chuyện vui vẻ sau mỗi séc đấu. Ông Ngô Thanh Tùng, Chủ nhiệm CLB bóng bàn phường Quang Trung vừa lau mồ hôi, vừa trò chuyện với chúng tôi: Năm 2010, CLB bóng bàn phường Quang Trung được thành lập với 20 thành viên đều là những người đánh rất "rắn" đủ các lứa tuổi để có thể tham gia các giải từ thiếu niên đến người cao tuổi. Nói là CLB của phường nhưng trên thực tế chúng tôi chưa có địa điểm cũng như kinh phí để đầu tư bàn bóng vì thế các thành viên trong CLB thường đến gia đình ông bà Phương - Thảo để chơi. Đến đây, chúng tôi thấy không khí thoải mái, ông bà chủ rất nhiệt tình, cởi mở, người chơi không phải đóng góp bất kỳ khoản kinh phí nào từ điện thắp sáng, nước uống, bóng bàn… Nhiều hôm mất điện nhưng thích chơi nên chủ nhà đã thiết kế riêng một đường điện dùng bằng ác quy để thắp sáng. Trước khi thành lập CLB chúng tôi đã đến đây chơi từ nhiều năm rồi, đó là sân chơi của những người cùng sở thích, chơi trên tinh thần tự nguyện.

 

Được biết, cả hai ông bà đều rất thích chơi bóng bàn nên đã tự mua bàn bóng để chơi tại nhà từ năm 1999. Lúc đó bà Phương đang công tác tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên nhưng hiện nay đã nghỉ hưu; ông Thảo công tác tại Trường đại học Y Dược Thái Nguyên. Ngoài giờ làm việc cả hai ông bà đều giành thời gian đánh bóng bàn vì hai cô con gái đều đã lớn, xây dựng gia đình và ra ở riêng. Bà Thảo tâm sự: Một ngày mà không cầm đến laket một lần là thấy khó chịu, cứ như người nghiện ấy. Đã thành thói quen nên mọi công việc đều được thu xếp hoàn tất để dành thời gian đánh bóng. Ngày nào cũng vậy, khoảng 5 giờ chiều là mọi người đến chơi. Có hôm chỉ có một người đến nên mặc dù bận việc tôi cũng gác lại để "tiếp bạn" vài séc trong khi chờ người. Nhiều khi tôi bận việc nhà chưa chơi được nhưng sẵn sàng tạo điều kiện để những người đam mê được thể hiện đường bóng và tiếng nói cười, tiếng dậm chân quen thuộc lại vang lên… Từ khi chơi bóng bàn đến nay, gia đình tôi đã thay 4-5 bàn rồi, đây là chiếc bàn mới mua trị giá gần 8 triệu, vừa rồi tôi mới đầu tư mua máy ném bóng để tập luyện thêm.

 

Có mặt bên bàn bóng gia đình ông bà Phương - Thảo trong một buổi chiều, chúng tôi cùng phần nào cảm nhận được không khí vui vẻ, thoải mái ở đây. Đã thành thói quen, ai đến trước chơi trước, người chưa đến lượt ngồi xung quanh cổ vũ, động viên, bàn luận, vỗ tay tán thưởng những pha bóng hay, những quả cắt đẹp… niềm vui thể hiện trên gương mặt mỗi người. Tập luyện, đầu tư cơ sở vật chất, thời gian… đều trên tinh thần tự nguyện nhưng thành tích tại các giải đấu thật đáng nể. Mỗi năm, các thành viên đều tham gia từ 3-4 giải trong tỉnh: Giải bóng bàn Báo Thái Nguyên; Giải bóng bàn T.P Thái Nguyên, Giải bóng bàn Người cao tuổi, vài năm gần đây có thêm Giải bóng bàn tranh cúp Trần Minh. Giải nào CLB cũng gặt hái nhiều thành công. Ngoài giải tham gia cùng các thành viên CLB bóng bàn của phường, vợ chồng ông bà Phương - Thảo còn được biết đến qua các giải của ngành Y tế, Giải báo Giáo dục và Thời đại.

 

Bà Phương mở tủ đưa cho chúng tôi xem rất nhiều huy chương, mấy chiếc cúp mới giành được và rất nhiều cờ, giấy chứng nhận... Gần đây nhất, năm 2010 bà Phương đã giành 2 Huy chương Vàng, 1 cúp lứa tuổi trên 50 tại Giải Báo Giáo dục và Thời đại; Giải Bóng bàn Người giáo viên nhân dân giành Huy chương Vàng đôi nam- nữ lứa tuổi trên 50. Tháng 2-2011, tại Giải bóng bàn ngành Y tế toàn quốc được tổ chức ở Hà Nội và đã giành giải Huy chương Vàng đơn nữ lứa tuổi trên 41… Bà Phương cho biết thêm: Để nâng cao trình độ thì phải tích cực giao lưu, cọ sát tại các giải đấu với những cầu thủ có đường bóng lạ, mới vì thế mỗi tháng 1 lần chúng tôi mời các CLB trong và ngoài tỉnh đến đây giao lưu như CLB bóng bàn văn nghệ sĩ Hà Nội, CLB bóng bàn Từ Sơn, CLB bóng bàn phường Quan Triều…

 

Không chỉ chơi thể thao rèn luyện sức khoẻ, ông bà Phương- Thảo còn hướng dẫn cho đứa cháu ngoại tập chơi bóng bàn. Như có gen di chuyền về năng khiếu thể thao của ông bà, nên chỉ sau gần 2 năm hướng dẫn, cô cháu ngoại của bà Phương là Trần Mai Chi, năm nay mới 9 tuổi đã giành giải Nhì tại Hội khoẻ Phù Đồng năm 2010; giải Ba lứa tuổi thiếu niên tại Giải bóng bàn Báo Thái Nguyên 2010…