Duy trì phong độ, Sông Lam Nghệ An sẽ vô địch

10:39, 05/04/2011

Từ lâu bóng đá Nghệ An mà đại diện là đội Sông Lam Nghệ An luôn được đánh giá cao ở lối chơi quyết liệt, không chùn bước trước bất cứ khó khăn nào. Đây cũng gần như là bản chất của người dân xứ Nghệ luôn kiên cường, vượt lên trong gian khó.

 

Đội Sông Lam Nghệ An chưa bao giờ là một đội bóng giàu có, các cầu thủ lương thưởng không thể so với những đội bóng đại gia khác chơi ở V. League. Cũng chính vì vậy Sông Lam Nghệ An qua các mùa giải, nạn chảy máu nhân tài thường xuyên diễn ra. Sông Lam Nghệ An cũng không có nhiều tiền để thuê những cầu thủ ngoại giỏi, cầu thủ nội chỉ được đào tạo từ lò của Sông Lam mà thôi. Tuy nhiên trong nhiều mùa bóng, Sông Lam Nghệ An vẫn là một đội bóng rất khó bị đánh bại và luôn là một đối thủ mà bất cứ đội bóng nào của Việt Nam đều phải kiêng nể khi đụng độ. Sông Lam Nghệ An cũng đã từng đoạt chức vô địch quốc gia cách đây 10 năm. Vậy phẩn chất nào tạo nên bản lĩnh đó ?

 

Trước hết phải kể đến tố chất của con người xứ Nghệ. Người dân xứ Nghệ được tôi rèn trong gian khó của thiên nhiên khắc nghiệt với nắng lửa, bão giông, gió Lào; được tôi rèn và hun đúc trong truyền thống cách mạng oai hùng, kiên dũng. Vì thế bóng đá xứ Nghệ cũng được tạo nên từ những phẩm chất chung đó của cư dân nơi đây. Khi vào trận đấu từ ban lãnh đạo, huấn luyện viên, cầu thủ và người hâm mộ đều rất đồng lòng, quyết tâm cao. Đội Sông Lam Nghệ An khi thi đấu ở bất cứ sân nào, địa phương nào cũng đều có số cổ động viên đông đảo, nhiệt huyết; Sông Lam nghệ An thi đấu, người Nghệ An cổ vũ cho đội bóng vì chính bản sắc, truyền thống và tình yêu bóng đá của quê hương mình.

 

Thành tích của Sông Lam Nghệ An có được còn do họ luôn biết chắt chiu từng cơ hội, biết sử dụng nhân tài, biết “liệu cơm gắp mắm” cho chặng đường đua dài và gian khó. Đội bóng nghèo nhưng có chính sách ưu đãi hợp lý, biết thu phục, khơi gợi lòng yêu quê hương để giữ nhân tài. Vì vậy những tên tuổi lớn trong làng bóng đá xứ Nghệ như: Hữu Thắng, Huy Hoàng, Trọng Hoàng … vẫn ở lại cống hiến cho đội bóng quê hương, mặc dù thu nhập không cao bằng các đội khác mời chào.

 

Sông Lam Nghệ An cũng luôn có chiến lược đào tạo tài năng trẻ cho bóng đá. Các cầu thủ được đào tạo từ lò đào tạo của Sông Lam Nghệ An đều có chất lượng tốt do được tuyển chọn kỹ càng, được đào tạo bài bản. Vì vậy, các đội bóng trẻ của Nghệ An từ lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, các đội U-19, U-21 đều luôn là những đội mạnh trong cả nước. Chính vì vậy Sông Lam Nghệ An trong các mùa giải dù có nhiều cầu thủ được chuyển nhượng nhưng không thiếu các cầu thủ ở tuyến trẻ bổ sung cho đội 1.

 

Một đội bóng không thật sự có nhiều ngôi sao, nhưng lại có dàn cầu thủ đồng đều, nhiều khát vọng cống hiến, được sự dẫn dắt, chèo lái khôn ngoan của HLV trẻ, nhiệt huyết như Hữu Thắng; được sự ủng hộ nhiệt tình, vô tư của khán giả, Sông Lam Nghệ An đã khẳng định là đội bóng có vị thế tại giải vô địch Quốc gia. Sau 9 vòng đấu của V. League 2011, Sông Lam Nghệ An tuy không được đánh giá cao nhưng đã kiên trì vượt khó và đang đứng đầu bảng xếp hạng với 19 điểm. Sẽ là quá sớm để khẳng định Sông Lam Nghệ An đoạt chức vô địch mùa bóng này. Tuy nhiên, với những thành quả đã đạt được trong quá khứ và khát vọng hiện tại, nếu duy trì được phong độ như hiện nay, Sông Lam Nghệ An hoàn toàn có thể trở thành nhà vô địch V. League 2011.