Người Đức thứ hai làm Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

15:09, 20/05/2011

Ông Falko Goetz, quốc tịch Đức đã trở thành Huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam (cả đội tuyển quốc gia và tuyển U-23). Đây là chiến lược gia người Đức thứ 2 được trao trọng trách dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam.

 

Trước đó ông Waigang - một người Đức cũng đã từng là HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam và cũng đã để lại nhiều dấu ấn cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Bắt đầu từ trận thắng Malaysia 2-0 tại bán kết giải vô địch bóng đá Tiger Cup tại Thái Lan, ông Waigang đã đưa đội tuyển bóng đá Việt Nam vào đến trận chung kết và đoạt huy chương Bạc sau khi để thua Thái Lan. Tiếp sau đó, dưới sự dẫn dắt của HLV Waigang, bóng đá Việt Nam cũng đã trở thành một trong 4 đội bóng được đánh giá là hàng đầu khu vực Đông Nam Á.


Tiếp theo đội tuyển bóng đá Việt Nam cũng đã duy trì được sự tiến bộ dưới sự huấn luyện của các huấn luyện viên ngoại khác là người Anh, Brazil, Pháp, nhưng có được thành tích nhất phải kể đến đó là đội tuyển dưới thời HLV A. Rield và H. Calisto. HLV A. Rield, người Áo đã mang lại cho bóng đá Việt Nam nhiều danh hiệu ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia và đội U-23, tuy nhiên ông chưa thể đưa bóng đá Việt Nam đoạt được bất cứ chiếc huy chương Vàng nào khi ông cầm quân. Nguyên nhân cũng không hẳn đội tuyển Việt Nam yếu kém mà còn do đội tuyển chưa may mắn. Dưới "triều đại" của HLV H. Calisto, người Bồ Đào Nha, bóng đá Việt Nam tiếp tục khẳng định được là một trong 4 đội mạnh nhất trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt dưới sự dẫn dắt của ông Calisto, đội tuyển Việt Nam đã lần đầu tiên đoạt chức vô địch Đông Nam Á (AFF-  Suzuki Cup - 2008). Đây là thành tích đáng kể nhất mà bóng đá Việt Nam đoạt được từ khi hội nhập trở lại với bóng đá khu vực.

 

Sau khi ông Calisto tự nguyện ra đi do không bảo vệ được chức vô địch AFF Cúp, qua nhiều lần thăm dò, tìm kiếm với tinh thần trách nhiệm cao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chọn được một cái tên phù hợp, nhiều triển vọng có thể mang lại diện mạo, sinh khí mới cho đội tuyển bóng đá Việt Nam, đó là một người Đức - Falko Goetz sẽ trở thành HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia và đội tuyển U-23 Việt Nam.

 

 Xét về thành tích khi còn là cầu thủ và huấn luyện viên, ông Goetz chưa có gì đặc biệt, song ông cũng không hề là HLV tồi, vì dưới sự dẫn dắt của ông, H. Beclin đã đứng thứ 4 giải vô địch bóng đá Đức năm 2004. Với tính cách của một người Đức, được đào tạo và rèn luyện tại môi trường bóng đá phát triển, người hâm mộ tin tưởng và hi vọng HLV Goetz sẽ mang lại nét mới và thành tích cho bóng đá Việt Nam.

 

Nhiệm vụ quan trọng nhất của HLV Goetz đó là đưa đội tuyển U-23 Việt Nam đoạt huy chương Vàng tại Seagames 26 được tổ chức tại Indonesia vào cuối năm nay. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng và cũng là cơ sở để Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xem xét, đánh giá năng lực thật sự, sự phù hợp của HLV Goetz với môi trường bóng đá Việt Nam để quyết định xem ông có thể tiếp tục dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam nữa hay không?