Porto lên ngôi vô địch Europa League

13:48, 19/05/2011

Huấn luyện viên (HLV) Andre Villas-Boas đã đi vào lịch sử bóng đá châu Âu khi dẫn dắt FC Porto tới vinh quang bằng chiến thắng 1-0 trước Sporting Braga trong trận chung kết Europa League tại sân Aviva, Ireland, tối thứ tư (18/5).

 

Kết quả trận chung kết: Porto giành được chiến thắng sát nút bằng pha đánh đầu quý giá ở phút 44 của tiền đạo chủ lực Falcao. Bàn thắng đủ giúp Villas-Boas trở thành HLV trẻ nhất trong lịch sử đoạt một chức vô địch lớn trên đấu trường châu Âu khi mới 33 tuổi, 213 ngày.

 

Villas-Boas đang có cơ hội đi vào lịch sử Porto với thành tích đoạt cú ăn bốn trong một mùa bóng. Trước đó, HLV trẻ này đã dẫn dắt Porto đoạt chức vô địch Bồ Đào Nha 2010-2011, Siêu Cup Bồ Đào Nha 2010, đồng thời giành quyền chơi trận chung kết Cup quốc gia ngày 22/5 với Victoria Guimaraes.

 

Trận chung kết Europa League toàn Bồ Đào Nha đầu tiên trong lịch sử đã diễn ra không đẹp mắt như mong đợi. Hơn 40.000 khán giả tại sân Aviva, Ireland đã phải chứng kiến 45 phút đầu thiếu tính hấp dẫn, quyết liệt, nhưng thừa thận trọng.

 

Trong khoảng thời gian nhập cuộc Hulk là cầu thủ chơi năng động nhất bên phía Porto. Tiền đạo đang được nhiều đội bóng lớn để mắt này tạo ra một số tình huống đột phá bên cánh phải và đe dọa vị trí của hậu vệ cánh Silvio. Trong một tình huống như thế Hulk vượt qua Silvio và Paulo Cesar trước khi dứt điểm chệch cột dọc từ cự ly chỉ 6 m. Silvestre Varela, một tiền đạo khác của Porto, cũng sớm có cơ hội uy hiếp khung thành đối phương nhưng sút vô lê vọt xà.

 

 Tiền đạo Falcao đoạt thêm danh hiệu vua phá lưới Europa League với 17 bàn thắng.

 

Khởi đầu trận chung kết với tâm lý thận trọng, Braga không dám đá đôi công với Porto. Lối chơi tấn công đã giúp Porto kiểm soát thế trận và tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn. Hulk đá phạt vọt xà trước khi Varela bay người đánh đầu chệch cột dọc. Freddy Guarin cũng có một cơ hội khi đột phá qua Alberto Rodriguez, song Paulao kịp ngăn cú sút của tiền vệ này. Không lâu sau, thủ môn Artur suýt phải vào lưới nhặt bóng khi cú đá của anh chạm vào Falcao. Bóng bay ngược trở lại nhưng không đi vào khung thành.

 

Những nỗ lực tấn công cuối cùng đã đền đáp xứng đáng cho Porto. Phút 44, Falcao thoát khỏi sự truy cản của hậu vệ Braga, nhảy lên đánh đầu chính xác từ cự ly 6 m sau quả tạt của Guarin. Đây là bàn thắng thứ 17 của Falcao, một kỷ lục mới trong lịch sử UEFA Cup/Europa League. Trước đó tiền đạo này đã phá kỷ lục 15 bàn của cựu cầu thủ nổi tiếng Jurgen Klinsmann.

 

HLV Braga, Domingos Paciencia đã đưa hai cầu thủ Kaka và Mossoro vào sân thay Hugo Viana và Alberto Rodriguez trong giờ nghỉ. Sự thay đổi này gần như đem lại hiệu quả ngay lập tức. Mossoro không thể mong có một cơ hội tốt hơn khi anh lấy bóng từ chân Fernando rồi băng xuống đối mặt với Helton. Tuy nhiên cú sút cuối cùng đã bị thủ môn Porto dùng chân phá ra.

 

Trận chung kết trở nên căng thẳng hơn từ giữa hiệp hai. Cristian Sapunaru phải nhận thẻ vàng do phạm lỗi với Paulo Cesar. Hai cầu thủ Miguel Garcia và Mossoro của Braga cũng phải nhận thẻ vàng.

 

Khi trận đấu còn khoảng 25 phút, HLV Paciencia sử dụng nốt quyền thay người cuối cùng, đưa Albert Meyong vào thay tiền đạo Lima. Porto suýt có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 khi Falcao bật cao đánh đầu trong một tình huống bóng bổng.