Đội tuyển Việt Nam nhiều cơ hội vượt qua vòng sơ loại World Cup 2014

14:50, 12/06/2011

Tại vòng sơ loại World Cup 2014, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ phải thi đấu loại trực tiếp trên sân nhà và sân khách với đội tuyển Macau - Trung Quốc. Trận lượt đi, Đội tuyển Việt Nam đá trên sân nhà vào ngày 29- 6 và đá trận lượt về trên sân Macau vào ngày 3- 7.

 

Để chuẩn bị cho trận đấu này, huấn luyện viên tạm quyền Mai Đức Chung đã triệu tập các cầu thủ tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay và tập huấn chiến thuật, lắp ráp đội hình tại sân vận động Thành Long (T.P Hồ Chí Minh). Theo danh sách triệu tập, các cầu thủ chủ chốt dưới thời HLV Calisto vẫn được tin dùng. Tuy nhiên, một số gương mặt trẻ, nhiều triển vọng đã được tập trung, tạo cơ hội, trong đó đáng chú ý là cầu thủ đang thi đấu rất tốt tại câu lạc bộ Hà Nội T&T- tiền đạo Văn Quyết và Đình Tùng (Thanh Hóa), Ngọc Anh (Sông Lam Nghẹ An). Cầu thủ Ngọc Thanh (SHB Đà Nẵng) cũng được triệu tập để bổ sung cho hàng tiền đạo.

 

Nhìn vào đội hình được triệu tập, cho thấy: các vị trí tấn công, đội tuyển khá yên tâm với những cái tên đã được tôi rèn và khẳng định được đẳng cấp như Quang Hải, Việt Thắng, Đình Tùng và đặc biệt là sự trở lại của chân sút số 1 Việt Nam Công Vinh. Hàng tiền vệ vẫn những gương mặt cũ như Vũ Phong, Minh Châu, Tài Em, Thành Lương, song sự thiếu vắng đội trưởng- quả bóng Vàng Việt Nam- Minh Phương là một khó khăn khó lấp của đội tuyển. Hiện tại Việt Nam chưa có cầu thủ nào đủ khả năng chuyên môn và kinh nghiệm để có thể thay thế tốt vị trí mà Minh Phương để lại. Ban huấn luyện đã triệu tập Duy Nam Hà Nội T&T, tuy nhiên cầu thủ này có lẽ chưa đủ tin cậy để có thể có vị trí chính thức trong đội tuyển.

 

Điều đáng lo ngại nhất đối với đội tuyển Việt Nam hiện nay chính là sự thiếu hụt ở hàng phòng ngự. Ngay từ thời HLV Calisto, hàng phòng ngự vẫn là điểm yếu của đội tuyển Việt Nam. Tại lần tập trung này, hai trung vệ kì cựu là Huy Hoàng, Như Thành không được tập trung do phong độ đi xuống và tuổi tác đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao. Hai bên hành lang vẫn còn Quang Thanh và Việt Cường thi đấu khá tốt nhưng có lẽ cũng đã bắt đầu bước vào thời kỳ chững lại. Các cầu thủ khác như: Phước Tứ, Minh Đức và 2 vị trí mới bổ sung là cặp trung vệ Anh Tuấn, Long Giang cũng chưa được thử nghiệm nhiều và khá bất lợi về thể hình. Có lẽ hàng phòng ngự, nhất là vị trí trung vệ là điểm yếu, đáng phải quan tâm nhất của đội tuyển Việt Nam hiện nay. Theo chúng tôi ban huấn luyện nên gọi thêm một số trung vệ khác đã thi đấu nhiều tại V. League để tìm cho được những trung vệ tốt nhất cho đội tuyển. Vị trí thủ môn, người hâm mộ vẫn có thể yên tâm với Hồng Sơn, Tấn Trường và Mạnh Dũng. Cả 3 cầu thủ này đều đang thi đấu với phong độ cao, ổn định tại V. League 2011.

 

Trở lại vòng đấu sơ loại gặp Macau (Trung Quốc), mặc dù có sự thiếu vắng một số vị trí chủ chốt, nhưng cơ hội đánh bại Macau của Việt Nam là khá khả quan. Đội Macau hiện tại không phải là đội bóng hơn Việt Nam về đẳng cấp. Các cầu thủ Macau thi đấu đơn giản, dựa vào thể lực và chiều cao là chính. Các cầu thủ Macau sẽ gặp khó khăn với lối chơi kỹ thuật, tấn công biến hóa của đội tuyển Việt Nam. Nếu như các cầu thủ Việt Nam thi đấu đúng sức mình, họ hoàn toàn có được chiến thắng trước Macau để đi tiếp vào vòng sau.