Bản lĩnh và lòng tự tôn của nhà vô địch

15:34, 10/08/2011

Ai cũng biết để có thể trở thành nhà vô địch một giải bóng đá được đánh giá là vào loại gay cấn bậc nhất Đông Nam Á như V. League sẽ là không hề dễ dàng.

Muốn trở thành nhà vô địch, đội bóng và các cầu thủ phải hội đủ các yếu tố: Thực lực, khát vọng, sự khôn ngoan, từng trải và cả sự may mắn. Khi đã là nhà vô địch rồi thì trong cuộc đua bảo vệ chức vô địch sẽ còn khó khăn hơn, đòi hỏi nhà vô địch muốn bảo vệ thành công ngôi vị ngoài những yếu tố trên, đội bóng và các cầu thủ còn phải chiến đấu với lòng tự tôn của nhà vô địch và lòng tự trọng của các cầu thủ.

 

Tại V. League 2011, khi chỉ còn vài vòng đấu nữa là kết thúc thì đó cũng là thời điểm hết sức nhậy cảm đối với các đội bóng. Lúc này tình trạng tiêu cực luôn có cơ hội nảy sinh, trong đó không loại trừ đối với ngay cả những đội bóng đang hướng đến chức vô địch. Tại V. League 2011, hiện tại đương kim vô địch Hà Nội T&T đang là đội bóng được hàng triệu người hâm mộ bóng đá chú ý theo dõi những bước tiến của họ, đăc biệt là ở 3 trận đấu cuối giải. Kết quả thi đấu 3 trận của Hà Nội T&T sẽ có tính chất quyết định đến cơ hội trụ hạng của một số đội bóng và cũng quyết định đến việc đội nào sẽ vô địch trong cuộc đua giữa 3 đội Sông Lam Nghệ An, Hà Nội T&T và Đà Nẵng.

 

Hiện tại, Hà Nội T&T đang có 42 điểm, kém Sông Lam Nghệ An 3 điểm và thi đấu kém hơn 1 trận. Vậy nên trong trận đấu bù với Khánh Hoà vào chiều nay (10- 8) trên sân Nha Trang, nếu Hà Nội T&T chiến thắng, sẽ có điểm số bằng Sông Lam Nghệ An. Như vậy cả 2 đội sẽ có 1 trận đấu áp chót là vòng đấu thứ 25, trước khi bước vào trận quyết đấu với nhau để tìm xem ai là nhà vô địch V. League 2011. Còn đội Đà Nẵng về cơ hội vô địch vẫn còn tuy nhiên không nhiều và phải phụ thuộc vào việc cả hai đội Hà Nội T&T và Sông Lam đều phải thua ít nhất là 1 trận trong 2 trận còn lại và Đà Nẵng phải thắng cả 2 trận cuối giải. Đây là điều rất khó xảy ra.

 

Trở lại các trận còn lại của nhà đương kim vô địch cho thấy để có thể tiếp tục khẳng định ngôi vị cao nhất, Hà Nội T&T sẽ phải chiến đấu hết mình với sức mạnh và bản lĩnh cũng như lòng tự tôn của nhà vô địch thì mới có thể vượt qua được thử thách. Trước hết trong 2 trận tại vòng đấu bù gặp Khánh Hoà trên sân Nha Trang và Gặp Hải Phòng trên sân Hà Đẫy sẽ là hai thử thách rất lớn đối với Hà Nội T&T, bởi cả Khánh Hoà và Hải Phòng đều là các đội đang vô cũng khát điểm để có thể trụ hạng. Vì vậy trên nhà, Khánh Hoà sẽ đá với tất cả khả năng còn lại và cũng sẽ sử dụng tới tất cả các chiêu bài, ngón nghề để chiến thắng. Còn tại vòng áp chót, dù được thi đấu trên sân nhà nhưng Hà Nội T&T cũng sẽ không dễ gì chiến thắng được Hải Phòng đang ở thế bên bờ vực xuống hạng. Nếu như trong 2 trận trên, Hà Nội T&T để sảy chân thì coi như việc bảo vệ chức vô địch sẽ gần như hết hy vọng.

 

Về thực lực, Hà Nội T&T hoàn toàn có thể chiến thắng cả 2 đối thủ trên, tuy nhiên trong tình thế hiện tại, để có được chiến thắng, đội đương kim vô địch cần phải làm hơn cả khả năng hiện có, phải thi đấu vì lòng tự tôn của đội bóng lớn. Người hâm mộ đang chờ đón các nhà đương kim vô đich thể hiện bản lĩnh, sức mạnh để họ thật sự xứng đáng là đội bóng chơi cống hiến cho sự phát triển của bóng đá nước nhà.