Hạ màn đúng như dự đoán

08:38, 22/08/2011

Hai giải bóng đá đỉnh cao nhất Việt Nam trong năm đã khép lại với kết quả đã đúng như những dự đoán của nhiều người hâm mộ và các nhà chuyên môn và cũng đúng với thực tế diễn ra trên sân cỏ, đồng thời phản ánh đúng thực chất của bóng đá Việt Nam, đó là đã có những tiến bộ đích thực trong việc hội nhập quốc tế theo hướng chuyên nghiệp hoá và cũng vẫn còn những hồ nghi về các biều hiện thiếu chuyên nghiệp, thậm chí là tiêu cực trong những vòng đấu cuối giải.

Trước hết, bóng đá theo hướng chuyên nghiệp đã được coi trọng về chất lượng. Những đội bóng không có tiềm lực kinh tế sẽ không thể có được thứ hạng tốt tại V.League và hạng nhất. Tại giải năm nay, tại hạng nhất, Sải Gòn Xuân Thành và K. Kiên Giang đã thăng hạng một cách xứng đáng khi họ là những đội bóng có khát vọng và sự đầu tư tương xứng để được lên chơi ở hạng bóng đá cao nhất Việt Nam. Cũng tại giải hạng nhất, 2 đội cựu chuyên nghiệp là Nam Định và H. Huế đã phải ngậm ngùi xuống sân chơi hạng nhì. Xét cho cùng thì trong cơ chế làm bóng đá hiện nay thành tích không phụ thuộc nhiều về truyền thống mà cái chính là túi tiền của các ông bầu.

 

Tại giải bóng đá cao nhất(V.League), từ trước vòng đấu áp chót và vòng cuối cùng, người hâm mộ đã gần như khẳng định được kết quả của giải đấu dựa trên thực lực của các đội và đặc điểm riêng có của bóng đá Việt Nam ở các vòng cuối giải là: các đội trụ hạng sẽ buông cho các đội khác đang cần điểm. Vì vậy V. League 2011 kết thúc với chức vô địch thuộc về Sông Lam Nghệ An cũng hoàn toàn xứng đáng và hợp lẽ với những gì mà đội bóng này đã làm. Họ có đủ khát vọng, thực lực về cả con người và tài chính. Còn 2 đội phải xuống hạng cũng đã được báo trước từ vòng đấu 25 kết thúc, đó là Hà Nội ACB và Đồng Tâm Long An. Với những gì đã thể hiện của cả 2 đội thì việc họ phải xuống hạng là hoàn toàn hợp lí với cách đầu tư lãnh đạo đội bóng.

 

Về những biểu hiện tiêu cực: trên thực tế ai cũng biết là có, những rất khó để xác định, bởi chứng cứ đâu ? Vậy nên bóng đá Việt Nam sẽ còn bị cản trở không nhỏ trên con đường chuyên nghiệp do tình trạng tiêu cực rất khó bị loại bỏ.