Thêm hy vọng huy chương cho Việt Nam tại SEA Games 26

16:20, 23/08/2011

Ban Tổ chức SEA Games 26 vừa quyết định đưa thêm 6 nội dung xe đạp vào chương trình thi đấu, trong đó có xe đạp băng đồng nữ, nội dung từng nhiều kỳ Việt Nam giành HCV.    

Thông tin này được đưa ra trước thềm Hội nghị Trưởng đoàn tham dự SEA Games 26 vừa tổ chức tại Indonesia cách đây vài ngày. Đây là một tin vui với một số nước Đông Nam Á, vì ở những phiên họp trước, xe đạp là một trong những môn bị BTC cắt giảm nhiều nội dung. Phải tới khi nhiều nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam lên tiếng và gửi văn bản đề xuất tới Liên đoàn Xe đạp Đông Nam Á, thông qua Chủ tịch Liên đoàn đề nghị BTC đại hội đưa trở lại 6 nội dung, trong đó có xe đạp địa hình băng đồng nữ, vấn đề này mới được đưa ra cân nhắc và cuối cùng BTC cũng đã đồng ý.

 

Ngay sau khi nhận được tin, Bộ môn xe đạp, Tổng cục TDTT đã lên kế hoạch bổ sung 3 VĐV xe đạp băng đồng nữ là: Nguyễn Thị Thanh Đạm (An Giang, một gương mặt kỳ cựu, từng đoạt HCV SEA Games 25), Đinh Thị Như Quỳnh (Hà Nội, hạng 7 giải vô địch châu Á 2011) và Quàng Thị Soan (một gương mặt trẻ triển vọng đến từ Lào Cai) vào đội xe đạp địa hình quốc gia, đang tập huấn tại Tam Đảo, để chuẩn bị cho chiến dịch chinh phục huy chương tại Indonesia vào tháng 11 tới. Đội sẽ được các HLV Nguyễn Đăng Sơn (Hà Nội) cùng chuyên gia Trung Quốc Chu Chi Nùng hướng dẫn.

 

Kể từ SEA Games 1997 tại ChiengMai, Thái Lan, xe đạp địa hình Việt Nam đã gây được dấu ấn mạnh trong đấu trường khu vực. Từ đó đến nay, ở SEA Games, hễ có xe đạp địa hình, Việt Nam đều giành huy chương và môn này dường như trở thành thế mạnh của xe đạp Việt Nam, nhất là mỗi khi hai cô gái quả cảm: Phan Thị Thùy Trang (đổ đèo) và Nguyễn Thị Thanh Huyền (băng đồng) xuất hiện. Riêng cô gái vàng Nguyễn Thị Thanh Huyền là tác giả của 4 HCV 4 kỳ SEA Games liên tiếp ở nội dung băng đồng này. Năm 2009, tại Vientiane, Lào, cả Thanh Huyền và Thùy Trang đều giã từ đường đua địa hình khiến hy vọng vàng tưởng chừng vuột khỏi tay xe đạp địa hình Việt Nam. Nhưng cô gái Nguyễn Thị Thanh Đạm (An Giang) đã xuất sắc tiếp bước đàn chị hoàn tất quãng đường 28,4km, cán đích đầu tiên và giành HCV băng đồng sau 1 giờ 35:15 với vận tốc 17,89 km/h, hơn VĐV Thái Lan về nhì gần 3 giây (1:38:57).

 

Nếu dựa trên bề dày thành tích này, xe đạp địa hình Việt Nam hoàn toàn có khả năng đóng góp thành tích cao cho đoàn TTVN tại SEA Games 26. Cách đây chưa lâu, báo chí nước ngoài cũng có bài viết đề cập sự e ngại của chủ nhà Indonesia với xe đạp Việt Nam.

 

Tuy nhiên, nhận xét về khả năng giành huy chương của đội băng đồng nữ ở SEA Games lần này, Trưởng bộ môn xe đạp, Tổng cục TDTT, ông Nguyễn Đức Cường tỏ ra khá thận trọng vì theo ông Cường: “BTC quyết định đưa xe đạp băng đồng vào SEA Games muộn, đội chỉ có chưa đầy ba tháng tập luyện. Hơn nữa, chúng tôi cũng chưa biết nhiều thông tin về đường đua ở SEA Games kỳ này và thực tế, trong đua xe đạp, chỉ một sơ xuất nhỏ hoặc như không may bị vướng đá dăm là coi như mất cơ hội, vì thế, thật khó có thể nói trước được điều gì”. Theo ông Cường, Thái Lan vẫn là đối thủ chính của Việt Nam ở nội dung xe đạp băng đồng nữ.

 

Được biết, do đặc thù của xe đạp địa hình là môn thể thao khá mạo hiểm, nên hầu hết các nước trong khu vực đều khan hiếm lực lượng. Tại SEA Games 26, các cuộc thi đấu xe đạp địa hình sẽ được tổ chức tại vùng núi Gunung Pancar thuộc Jakarta.

 

Với việc bổ sung thêm 6 nội dung, môn xe đạp tại SEA Games 26 sẽ có tổng cộng 24 nội dung và Việt Nam dự kiến sẽ chỉ tham dự ở nội dung đua đổ đèo, băng đồng (địa hình nam, nữ) và đường trường nam nữ.