Thương hiệu đội tuyển quốc gia

14:40, 24/08/2011

Lần đầu tiên đội tuyển bóng đá Việt Nam đã được một trong những đội tuyển hàng đầu thế giới- đội tuyển Nhật Bản mời thi đấu giao hữu tại Nhật vào đầu tháng 10 năm nay. Đây là trận đấu tập dượt đội hình để Nhật Bản bước vào tham dự vòng loại thứ 3World Cúp 2014. Việc được Nhật Bản mời thi đấu giao hữu đã được giới truyền thông và dư luận trong nước và quốc tế quan tâm và xem đây là một hiện tượng và cũng là một dấu ấn đánh giá sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây. Đội tuyển quốc gia Việt Nam khi được Nhật Bản mời thi đấu giao hữu cũng là một động thái được xem là thương hiệu bóng đá Việt Nam đã được nhiều người biết tới nhờ những tiến bộ của mình. Đây cũng là một thông tin rất đáng mừng cho bóng đá Việt Nam trên đường hội nhập bóng đá thế giới.

 Hiện nay trên bảng xếp hạng của FIFA, đội tuyển Nhật Bản đang đứng thứ 16, ngay sau đội tuyển Pháp. Nhật Bản cũng là đội bóng nhiều lần tham dự World Cúp và thành tích đã vào đến vòng loại trực tiếp(16 đội mạnh nhất). Tại châu á, đội tuyển Nhật Bản luôn là đội bóng hàng đầu châu lục. Trong thành phần đội tuyển quốc gia luôn có nhiều cầu thủ đang thi đấu tại các giải bóng đá hàng đầu thế giới như: Keisuke Honda, S. Kagawa, Okazaki, Nagamoto …Đánh giá chung, đội tuyển Nhật Bản là một đội bóng mạnh của thế giới, lối chơi đầy phẩm chất kĩ thuật,  khéo léo, sáng tạo theo kiểu bóng đá Nam Mĩ. Các cầu thủ Nhật Bản cũng luôn có tố chất bền bỉ, kiên nhẫn và luôn thi đấu với tinh thần “võ sĩ đạo”, nên là một đội bóng rất khó bị khuất phục. Các cầu thủ Nhật Bản không quá cao lớn như lại rất dẻo dai. Vì vậy khi được thi đấu cọ sát với các tuyển thủ Nhật Bản, các cầu thủ Việt Nam sẽ có cơ hội học tập được nhiều về kĩ năng chơi bóng cũng như tư duy chiến thuật của các cầu thủ Nhật Bản. Về lối chơi, các cầu thủ Việt Nam cũng có tố chất khá tương đồng với các tuyển thủ Nhật, vì vậy việc vận dụng, học tập một lối chơi kiểu như Nhật Bản cũng là những điều mà bóng đá Việt Nam cần hướng tới trên con đường phấn đấu trở thành một trong những đội bóng mạnh của châu á trong tương lai.

 

Tuy là một trận đấu giao hữu, nhưng đây lại là một trận đấu không đơn thuần là ngoại giao, giao lưu mà còn là trận đấu mà qua đó đội tuyển Nhật Bản thử nghiệm đội hình, lối chơi cho một giải thi đấu đỉnh cao. Vì vậy trong trận đấu này đội Nhật Bản sẽ tung đội hình mạnh nhất và cũng sẽ chơi với tinh thần cao, đó chính là cơ hội hiếm có để các cầu thủ Việt Nam học tập đội bạn. Theo nhận định của nhiều nhà chuyên môn, đội tuyển Nhật Bản mời đội tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu chính là do đội tuyển Việt Nam đã có những tiến bộ về chuyên môn và bản lĩnh thi đấu. Tại vòng chung kết Asian Cúp 2007 tổ chức tại 4 nước Đông Nam á, đội Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, được vào vòng 2. Tại giải vô địch Đông Nam á, đội tuyển Việt Nam cũng đã đoạt chức vô địch năm 2008. Mới đây tại vòng loại World Cúp 2014, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã đánh bại đội Macau- Trung Quốc và thắng đội tuyển Quatar trên sân Mỹ Đình. Đây chính là nguyên nhân mà đội tuyển Việt Nam được đội tuyển Nhật Bản chọn làm đội thi tập dượt đấu đấu pháp để chuẩn bị cho vòng loại thứ 3 World Cúp 2014.

 

Thi đấu với một đội bóng xuất sắc như đội tuyển Nhật Bản sẽ là thử thách lớn đối với các tuyển thủ Việt Nam. Chúng ta khó có thể có được chiến thắng, nhưng với những tiến bộ của mình, không bị sức ép về tâm lí, các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn có thể có được một thế trận không qua kém so với Nhật Bản. Nếu có được một kết quả tốt trước trận đấu với Nhật Bản, chắc chắn thương hiệu, uy tín của bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục được khẳng định thêm một bước mới.