Tiến Minh dừng bước ở tứ kết

09:01, 13/08/2011

Không vượt qua cửa ải Peter Hoeg Gade, nhưng Tiến Minh xứng đáng nhận được những lời ngợi khen cho màn trình diễn hay nhất từ trước tới nay trước tay vợt số ba thế giới rạng sáng nay (theo giờ Hà Nội).

Hầu hết giới chuyên mộ đều cho rằng vòng đấu của tám tay vợt cuối cùng đã hết những điều bất ngờ. Sự khác biệt về đẳng cấp ở trình độ đỉnh cao sẽ sớm chấm dứt tham vọng của những chú ngựa ô.

 

Thực tế sân đấu ở ba trận đấu tứ kết đầu tiên nội dung đơn nam chứng minh nhận định đó là đúng, khi các hạt giống hàng đầu đều dễ dàng giành chiến thắng. Hạt giống số một Lee Chong Wei thắng Kevin Cordon 21-7, 21-13. Hạt giống số hai Lin Dan vượt qua Sho Sasaki (Nhật Bản) 21-14, 21-16. Hạt giống số sáu Jin Chen đánh bại tay vợt Đan Mạch Hans-Kristian Vittinghus 21-17, 21-13.

 

Là trận đấu cuối cùng trong ngày trên sân trung tâm của nhà thi đấu Wembley Arena, cặp đấu Nguyễn Tiến Minh (Việt Nam) – Peter Hoeg Gade (Đan Mạch) được đánh giá là cửa sáng dành cho tay vợt Đan Mạch. Vào tới tứ kết đã là một thắng lợi của Tiến Minh tại giải. Còn dám mơ tới điều gì khi Tiến Minh chưa từng thắng nổi Gade trong lịch sử 6 lần đọ vợt.

 

Thế nhưng, đợt thử lửa vừa qua trên sàn đấu thế giới đã tạo nên cho Tiến Minh một bản lĩnh thi đấu mới. Mọi người đều hồi hộp chờ đợi xem anh chuẩn bị như thế nào. Ngay ở diễn biến đầu tiên của set một, những cái thở phào nhẹ nhõm đã được trút ra: Tiến Minh đã chuẩn bị rất tốt. Với kinh nghiệm đã có, anh hiểu rằng trước một đối thủ như số ba thế giới Gade, các tay vợt yếu hơn đều phải tập trung hết sức để thi đấu nếu không muốn trở thành người đi nhặt cầu.

 

Vào trận Tiến Minh đặt sự tự tin rất cao và giành thế chủ động tấn công ngay từ đầu khi cầm giao cầu đầu tiên. Một sự khởi động tốt khi anh vươn lên dẫn trước 4-1 bằng một cú smash và 3 lần ăn điểm nhờ lợi dụng những khoảng trống chiến thuật mà Gade để hở. Được đà, Tiến Minh tiếp tục sử dụng những pha lừa cầu với Gade và ghi liền năm điểm để vượt lên dẫn trước 9-2.

 

Gade phản công bằng lối đánh đa dạng sở trường và ăn liền bốn điểm rút ngắn tỷ số, rồi dần dần gỡ hòa 10-10. Để chống đỡ được Gade, Tiến Minh bắt đầu đa dạng hóa lối đánh khi sử dụng nhiều hơn các quả treo cầu trên lưới, nhờ đó bật lên dẫn trước 13-11.

 

Gade nhanh chóng gỡ đều 13-13 và cả hai bên bám sát nhau từng điểm một. Khi tỷ số đang là 17-17, Tiến Minh vùng lên xuất thần, ghi liền bốn điểm để kết thúc set đấu với tỷ số 21-17.

 

Bước vào set hai, Tiến Minh và Gade lại bám đuổi. Có lúc Tiến Minh đã bứt lên nhưng rồi Gade giành lại thế chủ động. Cơ hội giành chiến thắng đã lóe lên với tay vợt Việt Nam khi anh ghi liền 5 điểm để gỡ hòa 19-19. Nhưng Gade lại là người chiến thắng 21-19 khi đập cầu liên tiếp thành công và ghi thêm hai điểm.

 

Trong set cuối, Tiến Minh đã đuối sức. Anh không chống đỡ nổi sức ép từ đối thủ và để thua nhanh 21-13.

 

Thua chung cuộc 1-2, Tiến Minh bằng lòng ra về với số điểm thưởng 6.600 và tràng pháo tay cổ vũ của khán giả London cho màn thi đấu đầy quyết tâm của mình.