Ấn tượng Phan Thị Hà Thanh

14:29, 18/10/2011

Ngày 15/10/2011 đã đi vào lịch sử phát triển của Thể dục dụng cụ Việt Nam bởi lần đầu tiên chúng ta đã có được tấm huy chương thế giới

Phan Thị Hà Thanh - niềm kiêu hãnh của thể thao đất Cảng chính là cô gái đã biến giấc mơ huy chương thành hiện thực. Không những vậy, với tấm HCĐ giành được tại Tokyo, Hà Thanh cũng đoạt vé tới Thế vận hội Olympic London vào năm tới bằng cửa chính thức.

 

Đây quả là tin vui “chấn động” với cả làng Thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam. Nhiều hãng thông tấn nước ngoài đánh giá đây là “Sự kỳ diệu của TDDC Việt Nam”.

 

Ngay vị Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Thể dục Việt Nam Nguyễn Hồng Minh, người trước đây đã có nhiều năm trăn trở tìm hướng đi cho TDDC Việt Nam cũng không giấu được niềm vui khi báo chí nước nhà “hỏi thăm” về kết quả của Thanh. Ông cho rằng đây là điều tuyệt vời, một thành tích quá sức tưởng tượng, nhất là trong bối cảnh TDDC Việt Nam hiện nay luôn ở trong tình trạng khan hiếm lực lượng và gặp không ít khó khăn về kinh phí trong quá trình xây dựng, đào lạo lực lượng ở môn thể thao Olympic rất đặc thù này.

 

Cái tên Phan Thị Hà Thanh vốn đã được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây như một tài năng trẻ triển vọng của TDDC Việt Nam. Hà Thanh bắt đầu được chú ý từ SEA Games 23 năm 2005 tại Philippines. Kỳ đó, dù rơi cầu một lần ở nội dung cầu thăng bằng, nhưng Hà Thanh vẫn giành tấm HCĐ đầu tiên trong sự nghiệp quốc tế của mình. Ngay từ đó, Hà Thanh đã được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột của đội tuyển TDDC Việt Nam sau này.

 

Cũng chỉ mất 2 năm để Hà Thanh bước lên đỉnh cao của sự nghiệp. SEA Games 24 tại Thái Lan, Hà Thanh đã giành được tấm HCV quý giá bởi thời điểm đó, tấm HCV của Thanh đã “mở hàng” cho đội tuyển TDDC Việt Nam thi đấu thành công. Kỳ SEA Games 25 diễn ra tại Lào không có môn thể dục dụng cụ, nhưng đó cũng là năm mà Hà Thanh vươn tới một cột mốc lớn hơn của mình.

 

Tại giải vô địch châu Á năm đó, Hà Thanh giành tấm HCĐ đầu tiên ở đấu trường châu lục cho thể dục dụng cụ Việt Nam. Chưa hết, năm 2010, Phan Thị Hà Thanh xuất sắc đoạt 3 HCV Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6, trước khi tạo nên kỳ tích cho thể dục dụng cụ Việt Nam với 2 tấm HCB tại giải World Cup TDDC tại Bồ Đào Nha.

 

Từ Nhật Bản, niềm tự hào của TDDC Việt Nam, bông hồng nhỏ của thể thao đất Cảng Hải Phòng Phan Thị Hà Thanh đã bật khóc nghẹn ngào trong vòng tay của thầy, cô, các chuyên gia và đồng đội. Thanh khóc vì quá hạnh phúc khi mình không chỉ trở thành VĐV đầu tiên giành huy chương thế giới cho TDDC Việt Nam mà còn vinh dự đoạt vé chính thức tới Thế vận hội (trước đó, đàn chị Đỗ Ngân Thương có mặt tại Olympic Bắc Kinh 2008 cũng chỉ bằng vé mời).

 

Một điều nữa cũng khiến nữ VĐV này mừng đến phát khóc bởi ngày Hà Thanh lập kỳ tích cho TDDC Việt Nam trên đất bạn Nhật Bản cũng là ngày sinh lần thứ 20 của cô. Đây chính là món quà hết sức có ý nghĩa với cô gái trẻ khi phải sớm xa gia đình, vượt qua bao khó khăn nhọc nhằn trong suốt hàng chục năm qua.

 

TDDC là bộ môn rất khắc nghiệt. Một VĐV đang tuổi ăn tuổi lớn như Thanh nhưng thường xuyên phải kiêng khem. Thanh từng tâm sự: “Có lúc em muốn ăn cái kẹo cũng phải cân nhắc vì chẳng may tăng cân sẽ khó duy trì được cú nhảy ngọt trên xà”. Rồi còn vô số những khó khăn khác như chấn thương xảy ra liên miên…

 

20 tuổi, con đường phía trước vẫn đang rộng mở với bông hồng nhỏ Phan Thị Hà Thanh. Hy vọng, niềm vui trong tháng 10 này sẽ còn được tiếp nối trong ít ngày tới khi Hà Thanh cùng đồng đội bước vào thi đấu ở SEA Games 26 trên đất bạn Indonesia./.