Lê Quang Liêm đăng quang Spice Cup 2011

14:37, 26/10/2011

Dù chỉ còn 1% hy vọng nhưng cuối cùng Lê Quang Liêm vẫn nắm bắt cơ hội để lên ngôi vô địch Giải cờ vua Spice Cup 2011 đầy ngoạn mục.

Trước lượt đấu cuối, diễn ra vào rạng sáng 26-10 (giờ Việt Nam), Lê Quang Liêm chỉ xếp thứ 3 với 14 điểm, sau G.Meier (Đức) - cùng 14 điểm nhưng hơn chỉ số phụ, L.Dominguez (Cuba)- 15 điểm.



Cơ hội vô địch của Lê Quang Liêm hầu như không có vì ở ván này anh phải chạm trán với chính L.Dominguez, có hệ số elo kém Quang Liêm không đáng kể ( 2710 so với 2717). Quang Liêm buộc phải thắng mới có thể giành chức vô địch trong khi L.Dominguez hòa cũng có thể vô địch nếu ở bàn bên, G.Meier không thể giành chiến thắng trước S.Feller. Có lẽ việc Meier cũng có thể vô địch đã khiến .Dominguez gặp chút sức ép về tâm lý. Nếu đường đua đến ngôi vô địch chỉ có anh và Quang Liêm thì chắc chắn kỳ thủ Cuba này sẽ thoải mái giăng thế trận phòng ngự, buộc Quang Liêm phải chấp nhận hòa.

 

Cuối cùng, điều kỳ diệu đã đến với Lê Quang Liêm. Nỗ lực đến cùng của Lê Quang Liêm đã được đền đáp khi. Với lợi thế đi trước, Quang Liêm đã không cho L.Dominguez lái trận đấu theo chiều hướng có lợi cho mình. Những nước đi tấn công dồn dập của Lê Quang Liêm buộc Dominguez phạm sai lầm và dù còn cả quân Hậu lẫn Xe, Tượng thì kỳ thủ Cuba cũng buộc phải chấp nhận thua sau 29 nước đi.

 

Trong khi đó, ở bàn bên, G.Meier đã không thể chớp lấy cơ hội và đành nhận kết quả hòa với S.Feller (Pháp).

 

Thắng trận này. Lê Quang Liêm được 17 điểm, lên ngôi vo địch. Thứ nhì và ba lần lượt là L.Dominguez (Cuba, 15 điểm), G.Meier (Đức, 15 điểm nhưng thua chỉ số phụ). Các vị trí xếp sau gồm Robson (Mỹ, 11đ), S.Feller (Pháp, 9đ), Y.Shulman (Mỹ, 7đ).

 

Đây cũng là động lực lớn lao để Lê Quang Liêm có thể thi đấu thành công tại SEA Games 26 tới.